Tin mới

Trung Quốc mỉa mai Hải quân Mỹ sau hai vụ va chạm với tàu hàng

Thứ ba, 22/08/2017, 10:05 (GMT+7)

Truyền thông Trung Quốc đã đăng bài mỉa mai, chỉ trích Hải quân Mỹ sau hai vụ va chạm nguy hiểm với tàu hàng gần đây.

Truyền thông Trung Quốc đã đăng bài mỉa mai, chỉ trích Hải quân Mỹ sau hai vụ va chạm nguy hiểm với tàu hàng gần đây.

"Hải quân Mỹ luôn cho rằng sự hiện diện của họ có thể giúp bảo vệ tự do hàng hải tại Biển Đông. Tuy nhiên họ đang ngày càng trở thành một trở ngại nguy hiểm đối với tàu thuyền đi lại tại các vùng biển châu Á", bài xã luận ngày 21/8 của China Daily viết.

Tàu khu trục Mỹ USS John S. McCain sáng sớm ngày 21/8 đâm một tàu chở dầu mang cờ Liberia ở ngoài khơi Singapore làm 10 thủy thủ mất tích, 5 người bị thương. Trước đó, hôm 17/6, tàu khu trục Mỹ USS Fitzgerald bị tàu hàng ACX Crystal, cờ Philippines, đâm ở ngoài khơi bán đảo Izu, Nhật Bản, làm 7 thủy thủ Mỹ thiệt mạng.

China Daily cho rằng cả hai tàu khu trục của Mỹ đều không tuân thủ các quy tắc về an ninh hàng hải và trực tiếp đe dọa đến sự an toàn của tàu thuyền quốc tế trong khu vực.

Tờ báo Trung Quốc còn lớn tiếng nói rằng, trong khi Hải quân Mỹ không chứng tỏ được vai trò, thì Bắc Kinh đang nỗ lực phối hợp với các nước ASEAN xây dựng Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông và tăng cường an ninh hàng hải bằng việc xây dựng 5 ngọn hải đăng trên các đảo. Thế nhưng, thực tế là, các ngọn hải đăng này do Trung Quốc xây dựng phi pháp trên các đảo chiếm đóng của Việt Nam.

Liên quan đến hai vụ va chạm của khu trục hạm Mỹ, các chuyên gia nhận định, ở trong cả hai vụ việc trên, nhiều khả năng sự chủ quan và lơ là của thủy thủ đoàn là nguyên nhân dẫn đến sự cố.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news