Tin mới

Ukraine miễn thị thực cho binh lính nước ngoài muốn chống Nga, trừ một nước

Thứ ba, 01/03/2022, 09:42 (GMT+7)

Chính quyền Ukraine sẽ miễn visa cho bất cứ người nước ngoài nào muốn tới đây tham chiến chống Nga. Tuy nhiên, công dân của một nước lại bị gạt khỏi quy định mới này.

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố những người nước ngoài muốn đến Ukraine, gia nhập Quân đoàn Quốc tế chống Nga có thể làm việc này mà không cần thị thực, bắt đầu từ ngày 1/3.

Lệnh 82 của ông Zelensky đã thiết lập một chế độ miễn thị thực trong tình trạng khẩn cấp hiện tại và chỉ thị cho chính phủ Ukraine thực hiện nó ngay lập tức.

Duy chỉ có công dân Nga không được áp dụng lệnh này. Nghĩa là bất kỳ công dân Nga nào muốn đứng về phía Kiev trong cuộc xung đột này đều không được hoan nghênh.

Binh sĩ Ukraine. Ảnh: RT
Binh sĩ Ukraine. Ảnh: RT

Tổng thống Ukraine tuyên bố thành lập Quân đoàn Quốc tế Phòng thủ lãnh thổ của Ukraine, một đơn vị riêng gồm những tình nguyện viên nước ngoài. Trong một bài phát biểu, ông Zelensky gọi cuộc tấn công của Nga là "khởi đầu cuộc chiến chống lại châu Âu".

"Ban lãnh đạo Ukraine mời tất cả những người nước ngoài muốn tham gia cuộc kháng chiến chống lại người Nga và bảo vệ an ninh thế giới hãy đến nước chúng tôi, gia nhập hàng ngũ của Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ", ông Zelensky nói và mời bất cứ ai muốn "sát cánh" cùng người Ukraine.

Moscow đã điều quân vào Ukraine hồi tuần trước trong chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm phi quân sự hóa chế độ cầm quyền tại Kiev. Nhà lãnh đạo Ukraine đã cáo buộc Nga xâm lược vô cớ. Trong khi Mỹ, Anh và EU đã đứng về phía Ukraine, đưa ra những biện pháp trừng phạt chống lại Nga, họ đã hứa hỗ trợ dưới hình thức vũ khí đạn được chứ không đưa quân đến.

Ukraine hoan nghênh mọi công dân nước ngoài tới gia nhập đội quân chống Nga của họ, trừ công dân Nga. Ảnh: Internet
Ukraine hoan nghênh mọi công dân nước ngoài tới gia nhập đội quân chống Nga của họ, trừ công dân Nga. Ảnh: Internet

Trong một diễn biến khác, cuộc đàm phán Nga - Ukraine đã kết thúc sau 5 giờ đồng hồ hội đàm. Một nguồn tin nói với hãng thông tấn TASS: "Họ đã kết thúc".

Những người tham gia cuộc đàm phán dự kiến sẽ trả lời truyền thông về kết quả. Phụ tá Tổng thống Putin, Vladimir Medinsky dẫn đầu phái đoàn Nga. Ngoài ra còn có Thứ trưởng Ngoại giao Andrey Rudenko, Thứ trưởng Quốc phòng Alexander Fomin và Chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia về các vấn đề quốc tế Leonid Slutsky.

Phía Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Alexey Reznikov dẫn đầu phái đoàn. Đi cùng có  Cố vấn Văn phòng Tổng thống Ukraina Mikhail Podolyak, Người đứng đầu đảng "Servant of the People" David Arakhamiya, Phó Trưởng đoàn thứ nhất của phái đoàn Ukraina trong Contact Group về giải quyết tình hình tại Donbass Andrey Kostin, nhà lập pháp Ukraine Rustem Umerov và Thứ trưởng Ngoại giao Nikolay Tochitsky.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Lý do Mỹ không đưa quân đến Ukraine, đối đầu trực tiếp với Nga

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news