Ứng dụng giúp phát hiện người ngoài hành tinh trên smartphone

Thứ sáu, 24/07/2015, 09:42 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu đang đề nghị công chúng tải về một ứng dụng cho smartphone để giúp họ tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất.

Các nhà nghiên cứu đang đề nghị công chúng tải về một ứng dụng cho Smartphone để giúp họ tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất.

Nhà vật lý Stephen Hawking tham gia dự án tìm kiếm người ngoài hành tinh.

Trang Christian Science Monitor đưa tin tức: Hôm 20/7, nhà vật lý Stephen Hawking và tỷ phú người Nga Yuri Milner đã công bố chi 100 triệu USD để tìm kiếm người ngoài hành tinh. Dự án có tên gọi Breakthourgh Listen được cho là "đang có vị thế tốt nhất để tạo ra những tiến bộ trong việc tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất".

Nỗ lực trong 10 năm tới sẽ sử dụng 2 kính thiên văn tiên tiến nhất thế giới là kính Green Bank dài 100m ở Tây Virginia và kính Parkes dài 64m ở New South Wales, Australia.

Các kính thiên văn này sẽ giúp quét các phổ sóng vô tuyến (radio spectrum) nhiều gấp 5 lần, cho phép các nhà khoa học lắng nghe những tín hiệu đến từ hàng triệu ngôi sao gần Trái Đất, nhanh hơn gấp 100 lần so với những gì đã làm được trước đó. Trong các nỗ lực tìm kiếm trước đây, các kính thiên văn sóng vô tuyến chỉ chụp được khoảng 36 giờ mỗi năm. Breakthrough Listen sẽ ghi lại được hàng ngàn giờ dữ liệu.

"Tôi tự hào về những gì mà chúng tôi đang làm", Dan Werthimer, một nhà nghiên cứu thuộc ĐH California, Berkeley, thành viên của nhóm dự án cho biết. Ông cũng tiết lộ dự án lần này "rất lớn".

Quá trình này đòi hỏi nguồn dữ liệu khổng lồ và các nhà khoa học đang dựa trên một nguồn không thể ngờ tới: điện thoại thông minh.

Ứng dụng "Berkeley Open Infrastructure for Network Computing (BOINC)" sẵn có cho trình duyệt Android và máy tính, là nền tảng xử lý cộng tác. Nó đã được sử dụng trong một số lĩnh vực như thiên văn, y tế và các phép thử toán học. Nói cách khách, BOINC cho phép các nhà khoa học khai thác năng lượng dư thừa trong quá trình xử lý của các thiết bị cá nhân ở khắp nơi trên thế giới để cung cấp năng lượng cho nghiên cứu của họ.

Ứng dụng này miễn phí cho nên người dùng không cần lo về việc lãng phí dữ liệu - nó chỉ chạy khi có wifi.

Bảo Linh (Theo csmonitor)