Tin mới

Vén màn bí ẩn: Vì sao các giếng cổ trong Cố Cung đều 'bất khả xâm phạm' dù có nhiều châu báu?

Thứ tư, 30/03/2022, 14:00 (GMT+7)

Theo lời đồn, những chiếc giếng cổ trong Tử Cấm Thành có chứa vô vàn vàng bạc châu báu nhưng tuyệt nhiên không một nhà khảo cổ hay thường dân nào dám phá giếng để lấy lên. 

Tử Cấm Thành hay còn có tên gọi khác là Cố Cung - là nơi ở của nhiều đời vua qua 2 triều đại Minh - Thanh trong lịch sử Trung Quốc. 

Đây cũng là nơi chứa nhiều của cải, châu báu bậc nhất thiên hạ và không ít trong số đó còn được xem là bị đem giấu trong giếng sâu. Dù vậy, những chiếc giếng này vẫn được xem là nơi 'bất khả xâm phạm' mà không có nhà khảo cổ hay thường dân nào dám khai phá.

Tin đồn giếng cổ có chứa nhiều báu vật

Với diện tích rộng 720.000m2, Tử Cấm Thành là nơi quy tụ với 9.999 căn phòng lớn nhỏ với hơn 70 chiếc giếng cổ. 

Dù có số lượng giếng như vậy nhưng vào cuối triều Thanh, người trong cung lại không một ai dám dùng nước ở giếng để uống nước. Thậm chí nước tưới cây hay chữa cháy cũng đều được mua ở bên ngoài để đưa vào. 

Nguồn cơn chính là bởi vì chính những người sống trong cung cũng nghi ngờ về chất lượng nước ở đây khi cho rằng nó bị nhiễm bẩn, nhiễm độc, thậm chí có người đã tự vẫn dưới giếng. 

Tử Cấm Thành hay Cố Cung là nơi ẩn chứa nhiều điều bí ẩn. Ảnh: Internet
Tử Cấm Thành hay Cố Cung là nơi ẩn chứa nhiều điều bí ẩn. Ảnh: Internet

Dẫu vậy, những chiếc giếng này cũng được cho có chứa nhiều bảo vật, ngọc quý. Nguồn cơn do nhiều câu chuyện kể lại: 

- Vào 8/1900 khi liên quân 8 nước tấn công Bắc Kinh, Từ Hy Thái Hậu cùng triều đình đã phải chạy lánh nạn về Tây An và do số lượng của cải châu báu quá nhiều không thể mang đi hết nên người ta đã ném chúng xuống giếng. 

- Tử Cấm Thành được biết đến là một nơi rộng lớn với hàng nghìn người sinh sống, làm việc và của cải cũng nhiều. Dù trên danh nghĩa thuộc về hoàng đế nhưng nhiều thứ hoàng đế không dùng đến hoặc thậm chí chưa từng để ý đến.

Do đó, các hoạn quan hay cung nữ được cho đã ăn trộm đồ vật trong cung nhằm tuồn ra ngoài để bán lấy tiền. Nếu không thể tuồn ra ngoài thì họ chọn cách phi tang bằng việc ném chúng xuống giếng ở trong cung. 

- Nhiều đồ vật là ngọc ngà châu báu đối với thường dân nhưng với vua hay hoàng thân quốc thích thì đây chỉ là những đồ chơi. Do đó có nhiều thứ họ không để ý đến và ra lệnh ném xuống giếng như một cách tiêu hủy những thứ không dùng đến.

Lý do những cái giếng này vẫn là 'bất khả xâm phạm'

Dù ở thời điểm hiện tại, Tử Cấm Thành không còn là nơi cấm cung nữa nhưng các nhà khảo cổ học và thường dân vẫn không dám động đến những chiếc giếng cổ này. 

Vậy vì sao mà những chiếc giếng này vẫn là 'bất khả xâm phạm'?

Vén màn bí ẩn: Vì sao các giếng cổ trong Cố Cung đều 'bất khả xâm phạm' dù có nhiều châu báu? - Ảnh 1

 

Cận cảnh những chiếc giếng cổ trong Cố Cung. Ảnh: Internet
Cận cảnh những chiếc giếng cổ trong Cố Cung. Ảnh: Internet

Thứ nhất, sau khi Tử Cấm Thành bị chiếm đóng và khi Từ Hy Thái Hậu trở về từ Tây An thì những kẻ hầu người hạ trong cung cũng đã tìm cách để lấy lại những của cải châu báu mà họ đem giấu. 

Thêm nữa là sau khi nhà Thanh sụp đổ, vị hoàng đế cuối cùng là Phổ Nghi vẫn giữ chính quyền mới ở Trung Quốc, cho phép trong Tử Cấm Thành sinh hoạt như bình thường nhưng Phổ Nghi không còn là vua nữa nên không còn chuyện thu thuế, cống phẩm. 

Thậm chí trong cuốn tự truyện của mình, Phổ Nghi thừa nhận để có tiền trang trải sinh hoạt phí thì ông đã phải bán nhiều vàng bạc, châu báu, trang sức và cổ vật trong đó có cả việc phải tìm những thứ trước đó từng bị đem giấu và vứt xuống giếng. 

Giếng Trân Phi ẩn chứa nhiều điều bí ẩn. Ảnh: Internet
Giếng Trân Phi ẩn chứa nhiều điều bí ẩn. Ảnh: Internet

Lý do tiếp theo là việc chui xuống giếng hay phá bỏ nó để lấy châu báu cũng không hề đơn giản vì miệng giếng khá hẹp. Ngoài ra các giếng trong cung còn được liên kết với nhau và nhanh chóng tạo thành một bể ngầm dưới lòng đất. 

Thêm nữa lý do cuối cùng là trong thời kỳ Trung Quốc chiến tranh loạn lạc, các nhà khảo cổ học và sử học đều muốn bảo vệ văn vật, cổ vật nên tìm nhiều cách để lấy được cổ vật trong giếng hoặc di dời miệng giếng nhằm bảo tồn giá trị lịch sử. 

Vén màn bí ẩn: Vì sao các giếng cổ trong Cố Cung đều 'bất khả xâm phạm' dù có nhiều châu báu? - Ảnh 2

 

Miệng giếng trong Tử Cấm Thành khá nhỏ cũng là một trong những hạn chế trong việc khai quật kho báu. Ảnh: Internet
Miệng giếng trong Tử Cấm Thành khá nhỏ cũng là một trong những hạn chế trong việc khai quật kho báu. Ảnh: Internet

Dù xoay quanh những chiếc giếng cổ vẫn có khá nhiều giai thoại về châu báu, cổ vật nhưng cũng có nhiều bằng chứng cho thấy số châu báu, cổ vật này gần như đã bị 'khai thác' hết.

Đây cũng là một trong những lý do cho thấy giếng cổ trong Cố Cung đã không còn đủ sức hấp dẫn với nhiều nhà khảo cổ học cũng như những kẻ ham châu báu, vàng bạc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news