Tin mới

Vi phạm điều lệ, một đội tuyển Đông Nam Á sắp bị xóa sổ khỏi FIFA

Thứ hai, 27/11/2023, 11:25 (GMT+7)

LĐBĐ Brunei (FABD) đang phải đối diện với án phạt nặng từ LĐBĐ Thế giới (FIFA) do vi phạm điều lệ.

Bóng đá Brunei đang đứng trước nguy cơ nhận án phạt cực nặng từ LĐBĐ Thế giới (FIFA)​. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc LĐBĐ Brunei thông báo Chủ tịch Pengiran Haji Matusin bin Pengiran Haji Matasan đã bị đình chỉ. Quyết định này được đưa ra sau buổi họp của Ban chấp hành, được phía Cơ quan quản lý các Hiệp hội (RoS) tổ chức.

Ngoài Chủ tịch, Tổng thư ký Mohammad Shahnon bin Mohd Salleh cũng nhận thông báo tương tự từ liên đoàn. Đồng thời, LĐBĐ Brunei cũng thông báo hoãn cuộc bầu cử và đại hội, dự kiến ​​ban đầu vào ngày 18/11 cho đến khi có thông báo mới.

LĐBĐ Brunei đối diện với nguy cơ bị xóa sổ khỏi FIFA. Ảnh: Asean Football
LĐBĐ Brunei đối diện với nguy cơ bị xóa sổ khỏi FIFA. Ảnh: Asean Football

Chia sẻ với giới truyền thông, LĐBĐ Brunei cho biết: "Mục đích của buổi họp khẩn là để xem xét việc xử phạt một số thành viên. Những người này đã vi phạm một số điều luật của Liên đoàn. Chúng tôi cấm Chủ tịch và Tổng thư ký của LĐBĐ Brunei làm việc cho tới lần họp tiếp theo".

Tuy nhiên, động thái nói trên của LĐBĐ Brunei đã vi phạm nghiêm trọng những quy định của Liên đoàn bóng đá Thế giới (FIFA). Theo đó, những quyết định từ tổ chức chính trị vào bóng đá điều tối kị trong nguyên tắc hoạt động của FIFA.

Trước việc bị đình chỉ, Chủ tịch FABD, ông Pengiran Haji Matusin, đã thông báo lên FIFA và AFC, đồng thời nhấn mạnh vấn đề nằm ở sự can thiệp của RoS:

"RoS đã có hành động khiến tôi và Tổng thư ký LĐBĐ không được tham gia vào bất cứ hoạt động bóng đá nào trong nước. Nhưng chúng tôi có những nhiệm vụ riêng trong việc quản lý LĐBĐ và không thể chịu sự can thiệp từ các bên khác.

Vì thế, khi chúng tôi nhận được thông báo đình chỉ từ RoS, LĐBĐ Brunei có quyền báo cáo lên FIFA và AFC. FIFA và AFC đã thông báo với RoS rằng hành động của họ là không được chấp thuận".

Chủ tịch FABD, ông Pengiran Haji Matusin. Ảnh:Internet
Chủ tịch FABD, ông Pengiran Haji Matusin. Ảnh:Internet

Trong buổi gặp gỡ báo chí diễn ra ngày 25/11, ông Pengiran Haji Matusin đã trích dẫn các luật mà FABD đã vi phạm khi đình chỉ 2 vị lãnh đạo cấp cao.

"Đây là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng đối với FIFA và AFC khi quá trình bầu cử diễn ra vào ngày 18/11/2023 đã bị hoãn cho đến khi có thông báo mới. FIFA yêu cầu FABD thông báo lá thư này đến cơ quan chức năng yêu cầu họ cung cấp cho FIFA và AFC trước ngày 21 tháng 11 năm 2023 lời giải thích về sự hợp lệ của việc sa thải tổng thống và Tổng thư ký LĐBĐ Brunei.

Nếu không có lời giải thích hợp lệ, Brunei sẽ bị xem là có sự can thiệp của bên thứ 3 vào hoạt động của liên đoàn bóng đá Brunei. Trong trường hợp vi phạm, FABD có thể phải bị đình chỉ theo điều 16 của các quy định của FIFA dẫn đến LĐBĐ Brunei mất tất cả quyền thành viên".

Được biết, FABD đã xin FIFA và AFC cho RoS gia hạn thời gian trả lời đến 24/11. Hy vọng rằng bóng đá Brunei sẽ không phải chịu án phạt nặng từ LĐBĐ thế giới để có thể tiếp tục vận hành tốt đẹp. Dù ở khu vực ĐNÁ, bóng đá Brunei không quá mạnh nhưng sự thiếu vắng họ vẫn sẽ là vô cùng đáng tiếc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: FIFA Brunei