Tin mới

Chính quyền Biden từ chối yêu cầu khẩn thiết của Ukraine vì sợ 'chọc giận' Putin

Thứ sáu, 20/05/2022, 18:10 (GMT+7)

Các quan chức Ukraine ngày càng thất vọng khi chính quyền Biden không cung cấp hệ thống tên lửa tầm xa do Mỹ sản xuất.

Kiev nói rằng loại vũ khí này là rất quan trọng để họ vượt qua Nga trong cuộc đọ súng hạng nặng đang diễn ra khắp Donbass. Trong nhiều tháng, các quan chức Ukraine đã xin Mỹ gửi Hệ thống Tên lửa phóng loạt (MLRS) cho họ. Tuy nhiên, 3 nguồn thạo tin cho biết người Ukraine lo ngại rằng Nhà Trắng đang kiềm chế vì lo ngại vũ khí này có thể sử dụng để không kích vào nước Nga, từ đó mở rộng và kéo dài xung đột.

Ukraine yêu cầu loại vũ khí này rất nhiều trong vài tháng qua và các nhà lãnh đạo quân sự của họ đã trực tiếp đều xuất với những người đồng cấp Mỹ trong nhiều dịp. Một quan chức của chính quyền Biden nói với tờ POLITICO rằng 2 nước vẫn "thảo luận tích cực" về loại vũ khí này, tuy nhiên không phải yêu cầu nào của Kiev cũng được đáp ứng nhanh chóng. "Chúng tôi phải đưa ra quyết định xem hệ thống vũ khí nào mang lại món hời từ khoản đầu tư nhỏ", quan chức này cho biết. Trong vài tuần qua, khi gói tài trợ mới nhất bắt đầu bị cắt giảm, chính quyền quyết định "gửi 90 khẩu pháo M777 sẽ hiệu quả hơn vì bạn có thể gửi đi với số lượng lớn hơn" và nhiều loại đạn với giá rẻ hơn so với MLRS.

Chính quyền Biden từ chối yêu cầu khẩn thiết của Ukraine vì sợ 'chọc giận' Putin
Chính quyền Biden từ chối yêu cầu khẩn thiết của Ukraine vì sợ 'chọc giận' Putin

Mỹ đã âm thầm cung cấp nhiều hệ thống tên lửa phóng từ thời Liên Xô cũ cho Ukraine trong vài tháng qua sau khi rà soát các kho vũ khí của đồng minh. Nhưng các hệ thống vũ khí chính xác hơn, mạnh hơn của Mỹ mới là thứ mà Kiev đang tìm kiếm để ngăn chặn bước tiến của Nga tại Donbass.

Tuy nhiên, Nhà Trắng vẫn lo lắng việc gửi những hệ thống này, hoặc Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động cao, có thể bị điện Kremlin coi là leo thang. Những vũ khí đó có tầm bắn xa hơn, sức công phá lớn hơn so với các loại pháo truyền thống như pháo phản lực hoặc hệ thống phóng rocket thời Liên Xô.

Hệ thống phóng tên lửa phóng loạt M270 lần đầu được sản xuất cho quân đội Mỹ vào năm 1983. Nó được thiết kế để bắn nhanh 12 quả rocket và nhanh chóng nạp đạn trước khi bị pháo của Liên Xô nhắm đến. Hiện tại có hơn chục quốc gia sử dụng thiết bị này. Tùy vào loại đạn, nó có tầm bắn từ 32-64 km. Các tên lửa tiên tiến nhất có thể đi được 160km.

(Theo Politico)

>> Xem thêm: Gần 1.000 binh sĩ Ukraine trong thành trì Azovstal đầu hàng Nga

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Biden Ukraine Nga Mỹ Putin