Tin mới

Nghị sĩ Mỹ: Washington phải vay tiền Trung Quốc viện trợ Ukraine

Thứ sáu, 20/05/2022, 15:11 (GMT+7)

Thượng nghị sĩ Mỹ tiết lộ Washington đã phải vay tiền để viện trợ 40 tỷ USD cho Ukraine.

Thượng nghị sĩ Rand Paul đã có cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền tờ Breitbart News Daily sau khi Thượng viện Mỹ thông qua đạo luật gửi 40 tỷ USD viện trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine trong khi người Mỹ phải vật lộn với lạm phát và thiếu lương thực. Paul đã "một tay" làm việc để trì hoãn gói viện trợ cho Ukraine. Ông cho rằng gói này cần một tổng thanh tra để đảm bảo tỷ đô được chi tiêu một cách khôn ngoan.

Ông Paul nói rằng Mỹ sẽ phải tiếp tục vay từ Trung Quốc để có tiền viện trợ cho Ukraine. "Tôi nghĩ điều quan trọng cần biết là chúng ta không có tiền để gửi đi, chúng ta phải vay từ Trung Quốc để gửi cho Ukraine".

Ông Paul từng là một trong 11 nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu chống lại việc thông qua gói viện trợ cho Ukraine. Cuộc bỏ phiếu đã gây ra những mâu thuẫn trong quan điểm của đảng Cộng hòa về Chính sách đối ngoại. Một phe thì ủng hộ Mỹ can thiệp nhiều hơn vào tình hình nước khác, phe còn lại tin rằng Mỹ nên đứng ngoài các cuộc chiến và xung đột bất tận ở nước ngoài.

Nghị sĩ Mỹ: Washington phải vay tiền Trung Quốc viện trợ Ukraine
Nghị sĩ Mỹ: Washington phải vay tiền Trung Quốc viện trợ Ukraine

Paul nói rằng đóng góp của đảng Cộng hòa vào sự thâm hụt của Mỹ làm suy yếu lập luận rằng Tổng thống Joe Biden hoàn toàn chịu trách nhiệm về tình trạng lạm phát tràn lan dưới thời của ông. Đảng Cộng hòa đã thêm hơn 100 tỷ USD nợ mới với đảng Dân chủ khi cung cấp trực tiếp cho các công ty bán dẫn và tăng tiền cho Quỹ Khoa học Quốc gia, một trong những tổ chức lãng phí nhất tại Washington.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Breitbart, ông Paul than thở rằng nhiều đảng viên Cộng hòa hiện đang xếp hàng để cấp 48 tỷ USD cứu trợ Covid-19 cho các nhà hàng mặc dù hầu hết các vụ phong tỏa do dịch đã chấm dứt ít nhất 1 năm qua.

Thượng nghị sĩ Kentucky cũng lưu ý rằng nhiều đảng viên Cộng hòa và Dân chủ thích ý tưởng có một tổng thanh tra giám sát hàng chục tỷ viện trợ Ukraine. Tuy nhiên, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer lại gạt đề xuất này đi bởi tổng thanh tra sẽ "tàn nhẫn" với khoản chi này.

Theo ông Paul, nên có một người "bảo vệ nhiệt tình" cho tiền của người đóng thuế. Trước câu hỏi tại sao nhiều đảng viên Cộng hòa lại ủng hộ việc vay tiền của Trung Quốc để viện trợ Ukraine, ông Paul cho biết "sự đồng thuận của lưỡng đảng" nghĩa là đảng Cộng hòa bỏ phiếu cho việc tăng chi tiêu quân sự, đảng Dân chủ tăng cường chi tiêu cho phúc lợi xã hội.

(Theo Breitbart)

>> Xem thêm: Nghị viên Mỹ: Viện trợ cho Ukraine giống như một 'âm mưu rửa tiền'

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news