Tin mới

Vụ Formosa gây ra cá chết hàng loạt tại Việt Nam trên báo nước ngoài

Thứ sáu, 01/07/2016, 15:10 (GMT+7)

Việc Formosa nhận trách nhiệm gây ra vụ cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung Việt Nam đã thu hút được sự chú ý của truyền thông quốc tế.

Việc Formosa nhận trách nhiệm gây ra vụ cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung Việt Nam đã thu hút được sự chú ý của truyền thông quốc tế.

Hãng Reuters của Anh dẫn tuyên bố từ Chính phủ Việt Nam cho biết nhà máy thép trị giá 10,6 tỷ USD của Tập đoàn Formosa Plastics của Đài Loan (Trung Quốc) là nguyên nhân gây ra vụ cá chết hàng loạt trong tháng 4 vừa qua và công ty này đã thải nước thải độc hại ra biển.

Theo đó, Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh duyên hải miền Trung Việt Nam. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói tại cuộc họp báo rằng Formosa cam kết bồi thường 500 triệu USD, Reuters đưa tin.

[mecloud]kkp4WzT3ov[/mecloud]

Hãng tin của Anh cũng dẫn nguồn từ cơ quan ngoại giao Đài Loan, kêu gọi Việt Nam bảo vệ các doanh nghiệp Đài Loan: "Chúng tôi hy vọng chính phủ và người dân Việt Nam tiếp tục trợ giúp".

Trong đoạn video mà hãng Reuters đăng tải, ông Trần Nguyên Thành, Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) đã lên tiếng xin người dân Việt Nam rộng lượng: "Chúng tôi rất hy vọng người Việt Nam có thể rộng lượng trước vụ việc".

Lãnh đạo Formosa cúi đầu xin lỗi Chính phủ và người dân Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Tờ Taipei Times của Đài Loan ngày 1/7 đưa tin Sở Đầu tư kinh tế Đài Loan tuyên bố họ tôn trọng các thỏa thuận giữa nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh và chính phủ Việt Nam. "Chúng tôi đã liên lạc Bộ Ngoại giao Việt Nam ngay sau khi chính phủ Việt Nam công bố báo cáo điều tra hôm 30/6", Vivien Lien, tổng giám đốc Sở này cho biết. Bà Vivien cũng bày tỏ hy vọng vụ cá chết không làm ảnh hưởng tới mối quan hệ Đài Loan, Việt Nam.

Còn hãng AP của Mỹ hôm 30/6 đã dẫn lời Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết nhà chức trách sẽ không dung thứ việc lợi dụng vụ cá chết để kích động gây bất ổn."Chúng tôi tôn trọng phản ứng chính đáng của người dân. Tuy nhiên, chúng tôi không chấp nhận việc lạm dụng sự tức giận đó để kích động phá hoại Đảng và chính phủ", Bộ trưởng Tuấn nói.

Tại cuộc họp báo hôm 30/6, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Duy Đông cho biết chính phủ Việt Nam muốn thu hút đầu tư nước ngoài có công nghệ tiên tiến và thân thiện với môi trường nhưng và sẽ không thu hút đầu tư bằng mọi giá, AP đưa tin.

Hãng BBC của Anh cũng dẫn lời đại diện Chính phủ Việt Nam cho biết Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm gây ra sự cố môi trường đẫn tới tình trạng cá chết hàng loạt vừa qua. Tập đoàn này cũng đã công khai xin lỗi Chính phủ, nhân dân Việt Nam vì để xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng; cam kết bồi thường thiệt hại về kinh tế cho người dân, bồi thường xử lý môi trường biển.

Bên cạnh các khoản tiền đền bù, Formosa Hà Tĩnh còn phải đầu tư rất lớn để cải thiện hệ thống sản xuất, đổi mới công nghệ. Tập đoàn này đã cam kết sẽ khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế của hệ thống xử lý chất thải, đảm bảo xử lý triệt để chất thải độc trước khi thải ra môi trường; không để tái diễn sự cố môi trường như vừa qua.

Đài Sputnik của Nga cũng đưa tin ông Trần Nguyên Thành, Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) xin lỗi chính phủ, nhân dân Việt Nam và nhận hoàn toàn trách nhiệm về vụ việc. Ông Trần đã gửi thư cho cán bộ, nhân viên công ty, khẳng định tôn trọng kết quả điều tra của Chính phủ Việt Nam.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news