Tin mới

Vương Nghị: G20 sẽ không bàn chính trị, đặc biệt là tranh chấp Biển Đông

Thứ bảy, 09/04/2016, 11:37 (GMT+7)

Hôm qua 8/4, Ngoại trưởng Trung Quốc phát ta cảnh báo, rằng Hội nghị Thượng đỉnh G20 chỉ bàn các vấn đề kinh tế, không bàn các vấn đề như tranh chấp lãnh thổ.

Hôm qua 8/4, Ngoại trưởng Trung Quốc phát ta cảnh báo, rằng Hội nghị Thượng đỉnh G20 chỉ bàn các vấn đề kinh tế, không bàn các vấn đề như tranh chấp lãnh thổ.

Hội nghị G20 là cuộc họp qui tụ các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế lớn nhất thế giới bàn về các vấn đề mà thế giới đang phải đối mặt, dự định diễn ra vào đầu tháng 9 tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc. 

G20 được đánh giá là sự kiện ngoại giao lớn nhất mà Trung Quốc đăng cai tổ chức trong năm nay. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obma là những nhân vật dự đoán sẽ nhận được sự chú ý nhiều nhất trong sự kiện G20 năm nay.

Ngoại trưởng Vương Nghị. Ảnh: Duowei

Trong cuộc họp báo diễn ra sau buổi hội đàm với người đồng cấp Đức, Ngoại trưởng Trung quốc Vương Nghị cho biết, Trung Quốc muốn G20 chỉ tập trung vào việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu chứ không đi sau vào các lĩnh vực chính trị, đặc biệt là các tranh chấp tại Biển Đông. 

Reuters cũng trích lại lời phát biểu của ông Vương Nghị "Trung Quốc hy vọng G7 có thể giống G20, chỉ tập trung vào đề tài kinh tế".

G7 là cuộc họp thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo từ 7 nước công nghiệp phát triển nhất thế giới. Cuộc họp năm nay được diễn ra tại Nhật vào tháng 5/2016 với nội dung chính trị làm trọng tâm, trong đó tập trung vào chương trình hạt nhân Triều Tiên, Biển Đông và xung đột ở Ukraine. Trước đó, Trung Quốc đã yêu cầu Nhật Bản không đưa Biển Đông vào hội nghị G7.

Ngoại trưởng Trung Quốc cũng cảnh báo: "Nếu như có nước nào đó, vì mục đích chính trị mà đưa những vấn đề còn tồn tại từ lịch sử, tranh chấp chủ quyền hay lãnh thổ vào G20, chuyện này không chỉ không có lợi cho việc giải quyết các vấn đề đó, mà còn ảnh hưởng không tốt đến sự ổn định của khu vực. Và như vậy, thật không khôn ngoan chút nào.". Ông Vương Nghị không đề cập trực tiếp đến tên quốc gia nào. Tuy nhiên, Mỹ là kẻ thù trường tồn của Trung Quốc trong việc tranh chấp lãnh hải tại Biển Đông. 

Tranh chấp ở Biển Đông luôn là vấn đề nóng trong nhiều diễn đàn quốc tế. Trung Quốc luôn tìm cách tránh né hoặc không muốn chuyện tranh chấp Biển Đông trở thành vấn đề nóng tại các diễn đàn quốc tế, vì đây là nơi mà Bắc Kinh luôn là đối tượng hứng chịu chỉ trích.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: G7