Tin mới

11 lý do khiến bạn nhất định phải xem 'Oppenheimer' trong hè này

Thứ hai, 21/08/2023, 16:29 (GMT+7)

Bộ phim tiểu sử dài ba tiếng kể lại câu chuyện cuộc đời của J. Robert Oppenheimer (do Cillian Murphy thủ vai) - nhà vật lý lý thuyết nổi tiếng có biệt danh “cha đẻ của bom nguyên tử”.

"Oppenheimer" là bộ phim điện ảnh do Christopher Nolan viết kịch bản và đạo diễn được đánh giá đáng xem nhất trong mùa hè này. Sau 5 tuần ra mắt, "Oppenheimer" đã thu về hơn 718 triệu USD trên toàn cầu. Điều đó có nghĩa, "Oppenheimer" trở thành bộ phim có Doanh thu cao thứ 4 trong năm nay.

Bộ phim tiểu sử dài ba tiếng kể lại câu chuyện cuộc đời của J. Robert Oppenheimer (do Cillian Murphy thủ vai), nhà vật lý lý thuyết nổi tiếng được nhiều người biết đến với biệt danh “cha đẻ của bom nguyên tử” cùng bối cảnh lịch sử những năm cuối Thế chiến thứ hai.

Tác phẩm được dựa trên cuốn tiểu sử đoạt giải Pulitzer năm 2006 của Kai Bird và Martin J. Sherwin American Prometheus: The Triumph and Tragedy of J. Robert Oppenheimer, một trong nhiều tài liệu về cuộc đời và di sản của Oppenheimer. Dù phim thuộc thể loại tiểu sử - tâm lý - chính kịch nhưng "Oppenheimer"lại rất hút khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ.

Poster phim 'Oppenheimer'. Ảnh Internet
Poster phim "Oppenheimer". Ảnh Internet

Tờ Thời báo Shreveport nhận xét, "Oppenheimer" là bộ phim đáng xem nhất trong mùa hè 2023. Julius Robert Oppenheimer là một trong những bộ óc khoa học vĩ đại nhất trong mọi thời đại về vấn đề năng lượng nguyên tử - thứ có thể hủy diệt cả thế giới. Trong phim, cảnh quay để lại ấn tượng tuyệt vời nhất chính là khi Oppenheimer tuyên bố "giờ đây tôi đã trở thành thần chết, kẻ hủy diệt thế giới".

Được biết, đây là câu nói nằm trong Bhagavad Gita của đạo Hindu. Từ lâu câu nói này được được sử dụng rộng rãi để mô tả cuộc đời và sự nghiệp của Oppenheimer. Trong nhiều năm qua, câu nói này được sử dụng rộng rãi để mô tả cuộc đời và sự nghiệp của Oppenheimer.

"Oppenheimer" được coi là kiệt tác trong sự nghiệp của đạo diễn Christopher Nolan trong lĩnh vực phim tiểu sử với những điều thú vị. Tờ indiatimes đã chỉ ra 12 lý do nên xem "Oppenheimer" trong hè này tại rạp.

1. Phim dựa trên một câu chuyện có thật

"Oppenheimer" dựa trên cuốn tiểu sử đoạt giải Pulitzer American Prometheus: The Triumph and Tragedy of J. Robert Oppenheimer. Bộ phim khai thác câu chuyện về Julius Robert Oppenheimer, người dẫn đầu Dự án Manhattan phát triển quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới được thả xuống ở Hiroshima và Nagasaki (Nhật Bản) trong Thế chiến 2. 

Oppenheimer trong phim (ảnh trái) và Oppenheimer ngoài đời thật. Ảnh Internet
Oppenheimer trong phim (ảnh trái) và Oppenheimer ngoài đời thật. Ảnh Internet

J. Robert Oppenheimer được mệnh danh là "cha đẻ" của bom nguyên tử nhưng cũng là nhân vật gây tranh cãi và sự mâu thuẫn, giằng xé trong chính bản thân ông khi phải đối mặt với câu hỏi là anh hùng hay kẻ hủy diệt thế giới khi là người tạo ra vũ khí hủy diệt kinh hoàng nhất ngày nay. 

2. Bi kịch của một vĩ nhân 

Trong Thế chiến 2, Oppenheimer đứng trước rất nhiều khó khăn khi phải lựa chọn giữa việc có hay không thả bom hạt nhân xuống Nhật Bản. Trong khi Oppenheimer  thực sự lo lắng trước sức mạnh hủy diệt của việc tạo ra hạt nhân, ông còn một nỗi sợ hãi lớn hơn tất thảy, đó là việc Đức quốc xã sẽ phát triển bom hạt nhân trước. Điều đó nếu thành sự thật sẽ khiến nhân loại bị hủy diệt. Thời điểm đó, Oppenheimer có một niềm tin mãnh liệt rằng, Hitler sẽ không ngần ngại sử dụng bom hạt nhân để đạt được mục đích thống trị thế giới. 

Điều đó cũng đè nặng lên Oppenheimer và thuyết phục ông rằng nỗ lực của ông là chính đáng, việc sử dụng hai quả bom ném xuống Nhật Bản có thể sẽ kết thúc chiến tranh và chắc chắn sẽ cứu sống hàng trăm nghìn người Mỹ và phe đồng minh.

Tờ Wall Street Journal đã tóm tắt cuộc đời của Oppenheimer như sau: "Kể từ thời điểm quả bom nguyên tử được ném xuống Hiroshima vào tháng 8/1945 cho đến khi Oppenheimer qua đời vào năm 1967, J. Robert Oppenheimer có lẽ là nhà vật lý nổi tiếng nhất hành tinh…” Tuy nhiên, phần còn lại trong sự nghiệp của ông lại không được huy hoàng như vậy khi cảm thấy bàn tay mình đã vấy máu và luôn sống trong sự giằng xé của bản thân.

Năm 1954, Ủy ban Năng lượng Nguyên tử đã tước giấy phép an ninh đặc biệt của ông vì cho rằng Oppenheimer có cảm tình với Cộng sản. Mãi đến năm 1963, Tổng thống Kennedy mới khắc phục bằng cách vinh danh Oppenheimer với giải thưởng Enrico Fermi - là giải thưởng cao quý nhất mà nước Mỹ dành cho các khoa học gia.

3. Phim tái hiện cuộc chạy đua chế tạo bom hạt nhân của Mỹ chống lại Đức quốc xã

Trong chiến tranh thế giới thứ hai, Mỹ đã chạy đua với Đức quốc xã để phát triển quả bom hạt nhân đầu tiên. Sự hủy diệt sẽ xảy ra theo một trong hai cách. Trong trailer của phim cũng tiết lộ điều tương tự. Khi tướng Leslie Groves (Matt Damon đóng) hỏi "Liệu có phải khi chúng ta ấn công tắc đó, ta sẽ hủy diệt thế giới?" Đáp lại, Oppenheimer (Cillian Murphy đóng) trả lời: "Cơ hội gần như bằng không".  

Ảnh Internet
Ảnh Internet

4. Matt Damon muốn nghỉ đóng phim trừ khi Christopher Nolan gọi

Matt Damon - người trước đây đã xuất hiện trong Interstellar của Christopher Nolan từng cho biết, anh sẽ tạm dừng diễn xuất. Tuy nhiên, nếu Nolan gọi, đó sẽ là trường hợp đặc biệt. Đây cũng là lý do Matt Damon xuất hiện trong phim với vai tướng Leslie Groves.

5. Đây là phim của Christopher Nolan 

Christopher Nolan là người đứng sau những bộ phim như Inception, Interstellar, Tenet, Dunkirk, The Dark Knight, Insomnia, The Prestige và Memento. Các bộ phim của Nolan được biết đến với những cốt truyện phức tạp, thường đòi hỏi phải xem nhiều hơn một lần để hiểu đầy đủ nội dung và thông điệp của tác phẩm. Phim của Nolan còn là sự kết hợp hoàn hảo giữa triết học và khoa học đồng thời khiến người xem phải suy ngẫm về niềm tin của chính mình đối với nhân vật. 

Đạo diễn Christopher Nolan. Ảnh Internet
Đạo diễn Christopher Nolan. Ảnh Internet

6. Oppenheimer sử dụng Bhagavad Gita để hiểu rõ những gì ông đang làm

Ít ai biết rằng, người chế tạo quả bom nguyên tử đầu tiên đã từng không tin vào quyết định của mình. Oppenheimer biết rõ bản thân đang tạo ra thứ có thể hủy hoại cuộc sống của hàng nghìn người. Bản thân Oppenheimer cũng phân vân liệu đâ có phải là điều đúng đắn mà ông làm. Khi tự vấn bản thân, Oppenheimer tìm thấy niềm an ủi trong Bhagavad Gita. Sau khi nhiệm vụ hoàn thành, chính Oppenheimer còn trích dẫn một câu nói trong cuốn sách linh thiêng của đạo Hindu.

7. Bản thân Oppenheimer chưa bao giờ tìm thấy bình yên sau khi tạo ra bom nguyên tử

Hai năm sau vụ nổ bom hạt nhân, Oppenheimer luôn sống trong tội lỗi, bị hàm oan. Cuối cùng, ông qua đời ở tuổi 62 vì căn bệnh ung thư vòm họng.

8. Nolan đã trình diễn vụ nổ bom nguyên tử như thế nào mà không cần CGI?

Việc đạo diễn Nolan tái hiện lại vụ nổ bom nguyên tử trong phim mà không cần CGI khiến nhiều người tò mò. 

9. Nolan so sánh Oppenheimer với Batman

Nolan gọi Oppenheimer là một trong những nhân vật phức tạp nhất từ ​​​​trước đến nay. "Tôi nghĩ Oppenheimer không giống với bất kỳ nhân vật nào mà tôi đã tạo ra trên màn ảnh. Oppenheimer cho đến nay là nhân vật mơ hồ và nghịch lý nhất", đạo diễn Nolan cho biết.

Ảnh Internet
Ảnh Internet

10.  Hàng loạt ngôi sao Hollywood góp mặt trong bộ phim đình đám

Bộ phim quy tụ dàn diễn viên xuất sắc. Đây là một cơ hội hiếm có để chứng kiến nhiều diễn viên hoàn hảo xuất hiện cùng nhau trong một bộ phim. Dàn diễn viên bao gồm Cillian Murphy, Emily Blunt, Matt Damon, Robert Downey Jr, Florence Pugh, Josh Hartnett, Casey Affleck, Rami Malek và Kenneth Branagh.

11.  Tại sao chỉ nên xem phim ở rạp?

Phim được quay bằng máy quay IMAX tiêu cự sâu góc rộng. Theo Nolan: "Độ sắc nét, rõ ràng và độ sâu của hình ảnh là điều không thể cưỡng lại... Bạn sẽ có cảm giác xem phim 3D mà không cần đeo kính. Khán giả sẽ hoàn toàn đắm trong thế giới của nhân vật".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news