Tin mới

2 loại rau quen thuộc ngoài chợ rẻ đến mấy cũng không nên mua 

Thứ ba, 02/11/2021, 15:43 (GMT+7)

2 loại rau quen thuộc ngoài chợ dù rẻ đến mấy cũng không nên mua nếu không muốn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình. 

Đi chợ mua đồ vốn là một bài toán khó với các bà nội trợ. Đặc biệt, làm sao để mua được những thực phẩm sạch, tươi ngon đảm bảo an toàn thực phẩm lại càng khó hơn. 

Một trong những thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn mỗi gia đình đó chính là rau xanh. Dưới đây là 2 loại rau quen thuộc dù rẻ đến mấy cũng không nên mua khi đi chợ:

Giá đỗ không có rễ

Giá đỗ có vị thanh mát dễ ăn và có nhiều giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, người mua cần phân biệt được giá đỗ ngâm hóa chất và tuyệt đối không nên mua vì rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Giá đỗ ngâm chất kích thích tăng trưởng trông béo, mập, vô cùng hấp dẫn nhưng giòn, rễ bị đứt đoạn. Nếu giá đỗ không còn rễ thì bạn tuyệt đối không nên mua vì đã bị ngâm hóa chất hay vào đó nên chọn loại giá thân gầy, không quá trắng và nhất định phải có rễ.

Giá đỗ ngâm hóa chất thường không có rễ. Ảnh internet
Giá đỗ ngâm hóa chất thường không có rễ. Ảnh internet

Giá ngâm thuốc kích thích sẽ có màu trắng muốt nhìn rất kích thích còn loại giá thông thường có màu trắng nhạt hoặc màu sữa. Khi ăn, giá đỗ sạch sẽ cho vị thanh, mát và ngọt, sợi giá giòn, đặc và nhiều nước. Trong khi, giá ngâm hóa chất, thân hay bị xốp, khô hơn, ăn không thơm và không ngọt bằng. 

Một số chất hóa học như 6-Benzylaminopurine, sodium dithionite, chất kích thích tăng trưởng... đều là phụ gia được sử dụng khi làm giá đỗ. Những chất này rất nguy hiểm cho sức khỏe của con người.

Rau cải thảo ngâm hóa chất

Cải thảo có vị ngọt, tính mát, có tác dụng hạ khí, thanh nhiệt, chứa nhiều vitamin A, B, C, E. Hàm lượng nguyên tố vi lượng kẽm cao hơn cả thịt, cá. Cải thảo nấu chín chứa nhiều vitamin A, C, K, B2, B6, calcium, sắt, mangan, folat, cũng như nhiều thành phần hoạt chất có ảnh hưởng tốt đối với sức khỏe.

Rau cải thảo có thời gian bảo quản rất ngắn, đặc biệt rất dễ bị dập, hỏng. Để giúp cải thảo tươi ngon hơn, một số người bán sẽ ngâm loại rau này trong dung dịch bảo quản có chứa formaldehyde. Nếu tiếp xúc nhiều với chất formaldehyde, con người dễ bị dị ứng, mắc các bệnh về hô hấp, thậm chí là ung thư...

2 loại rau quen thuộc ngoài chợ rẻ đến mấy cũng không nên mua  - Ảnh 1

Cải thảo ngâm tẩm hóa chất thường có hình thức bắt mắt, hình dáng tròn trịa và mượt, được bọc trong túi lưới, không bị nhàu, nát, đầu búp uốn vào và không bị xoăn.

Trong khi đó, cải thảo an toàn về chất lượng có hình thức không bắt mắt bằng, bắp thon dài, đầu búp thường xoăn, có thể hơi bị dập trong quá trình vận chuyển.

Nên chọn mua cải thảo có kích thước vừa phải bởi cải thảo ngâm hóa chất thường có kích thước to hơn cải thảo chất lượng, cầm cũng thấy nặng tay hơn.

Khi cắt đôi, loại cải thảo ngâm tẩm hóa chất có kết cấu lỏng lẻo, các lá không bó sát lại với nhau. Còn cải thảo ngon, an toàn lại có bẹ cứng, khi cắt, kết cấu bên trong chặt chẽ, các lá cuốn chặt vào với nhau.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news