Tin mới

EU muốn Ukraine gia nhập khối, tuyên bố 'sát cánh' buộc Nga phải trả giá

Thứ hai, 28/02/2022, 09:41 (GMT+7)

Ukraine thuộc về Liên minh châu Âu và khối muốn họ gia nhập, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói trong buổi trả lời phỏng vấn Euronews. 

"Chúng tôi muốn một quá trình với Ukraine, chẳng hạn như tích hợp thị trường Ukraine vào một thị trường duy nhất. Chúng tôi có sự hợp tác chặt chẽ với nhau, chẳng hạn như về mạng lưới năng lượng. Vì vậy, có rất nhiều lĩnh vực mà chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ và thực sự theo thời gian, họ thuộc về chúng tôi. Họ là một phần của chúng tôi và chúng tôi muốn họ gia nhập", bà von der Leyen nói.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tham dự một cuộc họp báo tại Ủy ban châu Âu ở Brussels hôm 27/2. Ảnh: CNN
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tham dự một cuộc họp báo tại Ủy ban châu Âu ở Brussels hôm 27/2. Ảnh: CNN

Trong một dòng tweet hôm 27/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đã nói chuyện với bà von der Leyen về việc tăng cường khả năng quốc phòng của Ukraine và tư cách thành viên EU. Trở thành thành viên của khối là một thủ tục phức tạp và Ukraine hiện không phải là ứng viên chính thức để gia nhập EU.

Trả lời câu hỏi về khả năng tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình giữa Ukraine và Nga, bà von der Leyen nói với Euronews rằng điều quan trọng là Ukraine “đồng ý với các cuộc đàm phán hòa bình và các điều kiện vẫn ổn” nhưng “niềm tin vào Tổng thống Putin hoàn toàn bị phá vỡ và xói mòn".

Cuộc phỏng vấn diễn ra sau tuyên bố của EU hôm 27/2 đó là cung cấp vũ khí cho Ukraine khi quân đội nước này cố kìm hãm lực lượng Nga.

Tuyên bố của EC cho biết: “Lần đầu tiên, Liên minh châu Âu sẽ tài trợ cho việc mua và vận chuyển vũ khí và các thiết bị khác cho một quốc gia đang bị tấn công".

Tổng thống Ukraine Zelensky.
Tổng thống Ukraine Zelensky.

Trong một động thái mới nhất, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và những người đồng cấp G7 đã "nhấn mạnh" phản ứng thống nhất đối với chiến dịch quân sự của Nga trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm 27/2.

"Cùng nhau, chúng tôi đang hỗ trợ người dân Ukraine và buộc Nga phải trả giá cho cuộc chiến mình lựa chọn. Chúng tôi sát cánh cùng Ukraine và ghi nhận lòng dũng cảm, chủ nghĩa anh hùng của người dân Ukraine", người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Ned Price tuyên bố.

Ngoại trưởng Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Anh cùng Đại diện cấp cao của EU cũng có mặt trong cuộc họp này.

(Theo CNN)

>> Xem thêm: Ukraine 'quay xe 'sau khi nói lính biên phòng bị Nga tiêu diệt

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news