Tin mới

Nga sơ tán công dân khi 'cuộc chiến trên bầu trời' châu Âu leo thang

Thứ hai, 28/02/2022, 10:05 (GMT+7)

Chính phủ Nga thông báo đang thực hiện kế hoạch sơ tán công dân khỏi châu Âu khi cuộc xung đột với Ukraine ngày một tăng nhiệt.

Kế hoạch này được đưa ra sau khi hàng loạt các nước châu Âu đóng cửa không phận với tất cả các hãng hàng không Nga trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine.

Ngày 27/2, Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang và Cơ quan Du lịch Liên bang Nga cho biết, họ đang làm việc với Bộ Ngoại giao Nga để sơ tán công dân khỏi các quốc gia châu Âu khi họ tiếp tục áp đặt các lệnh trừng phạt lên Nga, cấm không cho máy bay Nga bay qua không phận của họ.

Một chiếc Airbus A320 của hãng Aeroflot hạ cánh tại sân bay Sheremetyevo, ngoại ô thủ đô Moscow hồi tháng 6/2018. Ảnh: RT
Một chiếc Airbus A320 của hãng Aeroflot hạ cánh tại sân bay Sheremetyevo, ngoại ô thủ đô Moscow hồi tháng 6/2018. Ảnh: RT

"Việc tổ chức sơ tán công dân Nga khỏi các nước châu Âu đang được Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang phối hợp Bộ Ngoại giao và Cơ quan Du lịch Liên bang thực hiện. Sau khi làm rõ khả năng chuyên chở cần thiết, một lịch trình sẽ được đưa ra", tuyên bố cho biết.

Các hãng hàng không Nga sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ của họ đối với hành khách và đưa mọi người về nhà, tùy vào cách tiếp cận linh hoạt và quyết định mang tính xây dựng của những nhà chức trách hàng không châu Âu về vấn đề này.

Các cơ quan chức năng kể trên khuyến cáo người dân Nga tại châu Âu đăng ký ứng dụng Trợ lý Ngoại giao của Bộ Ngoại giao Nga trên Smartphone.

Nga cấm tất cả máy bay Anh bay qua không phận nước này hôm 24/2. Ảnh: flightradar24
Nga cấm tất cả máy bay Anh bay qua không phận nước này hôm 24/2. Ảnh: flightradar24

Hiện có hơn một chục nước châu Âu đã đóng cửa không phận đối với các hãng hàng không Nga cũng như máy bay tư nhân của Nga. Ngày 27/2, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói rằng mục tiêu của EU là không cho tất cả máy bay Nga tiếp cận khối, "nghĩa là họ không thể bay qua khối hay hạ cánh xuống bất cứ sân bay nào trong khối".

Cũng trong ngày hôm qua, hãng hàng không Aeroflot của Nga đã thông báo hủy tất cả các chuyến bay của hãng đến châu Âu.

(Theo RT)

>> Xem thêm: EU muốn Ukraine gia nhập khối, tuyên bố 'sát cánh' buộc Nga phải trả giá

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news