Tin mới

3 “con hổ” chắp cánh cho tướng tham nhũng PLA lên đỉnh quyền lực

Thứ bảy, 13/12/2014, 10:42 (GMT+7)

Để có leo lên được đỉnh cao quyền lực để thực hiện các hành vi phạm tội, Cốc Tuấn Sơn đã được hẳn 3 “con hổ” nâng đỡ, cố vấn.>> “Bè lũ” Chu Vĩnh Khang sẽ bị xét xử như thế nào? >> Khối tài sản khổng lồ của gia tộc Chu Vĩnh Khang khiến cả Trung Quốc ngỡ ngàng>> Tiết lộ cuộc sống sa đọa, bất hiếu của Chu Vĩnh Khang

Để có leo lên được đỉnh cao quyền lực để thực hiện các hành vi phạm tội, Cốc Tuấn Sơn đã được hẳn 3 “con hổ” nâng đỡ, cố vấn.

 

Vào đêm 31/3 năm nay, sau 2 năm trì hoãn, Phó Tổng cục hậu cần Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) Cốc Tuấn Sơn (Gu Junshan) đã bị tòa án quân sự kết án tham nhũng, nhận hối lộ, tham ô và lạm dụng quyền lực.

Theo một nguồn tin từ Tổng cục Hậu cần Bắc Kinh tiết lộ với Tuần báo Phoenix của Hong Kong, vụ việc của Cốc Tuấn Sơn liên quan tới các quỹ lên tới hơn 30 tỷ nhân dân tệ (4,9 tỷ USD), riêng ông này đã nhận hối lộ hơn 600 triệu nhân dân tệ (97 triệu USD). Đây có thể là vụ bê bối tham nhũng lớn nhất trong lịch sử Đảng cộng sản Trung Quốc và PLA.

Vụ án Cốc Tuấn Sơn đã bị trì hoãn trong 2 năm do độ khó cực lớn khi Cốc Tuấn Sơn có một mạng lưới kết nối bên trong PLA rất phức tạp. Nguồn tin nói thêm rằng lý do điều tra được tiếp tục là vì  một quan chức tham nhũng cấp cao trong quân đội có liên kết với Cốc Tuấn Sơn (sau đây sẽ được gọi là ông X) đã bị điều tra. “Ông X và vợ, con gái, thư ký riêng đều đã bị bắt vào đầu tháng này. Mọi hoạt động của họ đều đang bị giám sát và việc điều tra họ đang giúp đỡ nhiều cho chính quyền”.

Những tin bài trước đó của báo Chí Trung Quốc về những gì thu được tại nhà của Cốc Tuấn Sơn ở Bộc Dương, tỉnh Hà Nam gồm có vàng, rượu Mao Đài quý, những tấm da hổ và ngà voi. Cốc Tuấn Sơn cũng sở hữu vài biệt thự tại Bắc Kinh. Một ca sĩ nổi tiếng của PLA được cho là người tình của Cốc Tuấn Sơn cũng đã bị bắt và đang bị giam giữ tại nơi nào đó ở miền nam Trung Quốc.

Vụ việc Cốc Tuấn Sơn có thể là cuộc điều tra sâu rộng nhất trong PLA kể từ khi Đại hội đảng toàn quốc lần thứ 18 kết thúc năm 2012, khi chiến dịch chống tham nhũng được tung ra. Hơn 40 quan chức PLA đã bị điều tra và tiếng vang của các vụ án có thể sẽ còn được cảm nhận trong một thời gian.

Một nguồn tin tiết lộ có 3 người đã cố gắng chiến đấu để giúp Cốc Tuấn Sơn khôi phục thế lực từ sau hậu trường trong khi cuộc điều tra bị gián đoạn là ông X, ông Y và ông Z.

Thế lực đằng sau Cốc Tuấn Sơn rất lớn

Trước năm 2010, Cốc Tuấn Sơn được thăng chức từ phó chủ nhiệm của liên doanh mỏ dầu Trung Nguyên và quân khu Bộc Dương lên Phó cục trưởng Tổng cục Hậu cần PLA trước khi hành vi tham nhũng của ông bị phát hiện sau một đợt kiểm toán thường niên. Đầu năm 2011, văn phòng kiểm toán PLA tiến hành một đợt kiểm toán lớn về chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và quản lý đất đai. Họ phát hiện ra người đứng đầu một văn phòng nhà ở của quân đội có tham nhũng. Sau khi các thành viên của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương bắt trưởng phòng trên (tạm gọi là A), họ phát hiện ra ông này đã nhận hối lộ từ một doanh nhân người Hong Kong (gọi tắt là B) và B sau đó có liên kết với Cốc Tuấn Sơn.

 

Đảng ủy Cục Hậu cần sau đó đã tiến hành một cuộc điều tra và phát hiện ra một khoản tiền lớn liên quan tới vụ án này, họ đã báo cáo lên lãnh đạo Ủy ban quân sự trung ương (CMC) và Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật của CMC sau đó đã tiến hành một cuộc điều tra riêng.

 

Thư ký của Cốc Tuấn Sơn, Qiao Xijun cùng với em trai và em trai vợ ông, Zhang Tao đều có liên quan đến vụ án. 2 trong 4 anh chị em của Cốc Tuấn Sơn đều đã bị bắt giữ.

Do vị trí của Cốc Tuấn Sơn trong PLA có ảnh hưởng rất lớn nên những người có liên quan đến vụ án trải rộng khắp một số cơ quan quân đội, bao gồm các sĩ quant rung cấp trong Bộ Tổng tham mưu, Cục vũ khí, Tổng cục Hậu cần, Hải quân, Không quân và Quân đoàn pháo binh thứ hai.

Một nguồn tin từ bên trong quân đội nói rằng hơn 40 quan chức đã bị xử lý kỷ luật khi cuộc điều tra đi tới kết quả. Những quan chức cấp cao có liên quan tới vụ tham nhũng của Cốc tuấn Sơn đã bị cách chức và đuổi về quê.

Theo một nguồn tin quân đội, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật đã phân biệt giữa những người đưa hối lộ của Cốc Tuấn Sơn để mang lại lợi ích cho cộng đồng, đó là những dự án cơ sở hạ tầng được ông ta chấp thuận và những người đưa hối lộ chỉ để trục lợi cá nhân.

Các nhà chức trách cho rằng vụ án Cốc Tuấn Sơn có liên quan đến các bí mật quân sự nên phiên xử ông ta sẽ không được công khai. Điều này có thể sẽ bảo vệ những quan chức cấp cao trong quân đội, những người chưa bị nhắm tới trong cuộc điều tra tham nhũng này.

Xem thêm Video Trung Quốc truy tìm 100 cô dâu Việt mất tích :

Tướng Lưu Nguyên, chính trị viên Tổng cục Hậu cần và con trai của cực Chủ tịch Trung Quốc Lưu Thiếu Kỳ, là người quản lý trực tiếp của Cốc Tuấn Sơn khi ông còn là phó chính trị viên. Nhưng Lưu Nguyên đã nhanh chóng thăng lên chức chính trị viên của Học viện Khoa học Quân sự PLA và Cốc Tuấn Sơn trở thành người kế nhiệm ông. Lưu Nguyên được cho là người đã đưa ra cáo buộc tham nhũng chống lại Từ Tài Hậu và Cốc Tuấn Sơn.

 

Cuối tháng 10/2011, Lưu Nguyên đã lên tiếng về việc tham nhũng trong Tổng cục Hậu Cần tại một cuộc họp kín với các lãnh đạo cấp cao và tuyên bố tham nhũng là “vấn đề sống còn đối với PLA và Đảng”.

 

Lưu Nguyên cũng đã nói tại cuộc họp: “Tôi không tin rằng người ta có thể bỏ qua luật pháp. Tôi thà mất chức còn hơn từ bỏ cuộc đấu tranh một mất một còn chống tham nhũng”. Ngay sau đó, câu nói này đã lan truyền nhanh chóng trên internet, củng cố địa vị của Lưu Nguyên. Ông trở thành người tố giác và là động lực chính của chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội trước mắt công chúng.

Lưu Nguyên ngồi tại vị trí giống như Cốc Tuấn Sơn khi ông đưa ra những bình luận trên và mặc dù ông không nêu đích danh ai nhưng mọi người đều hiểu ông nhắm tới Cốc Tuấn Sơn.

Sau cuộc điều tra ban đầu với Cốc Tuấn Sơn, Đảng ủy Tổng cục Hậu cần được cho là đã báo cáo kết quả với Chủ tịch CMC khi ấy là Hồ Cẩm Đào và phó chủ tịch khi ấy là Tập Cận Bình. Sau đó, vụ án được bàn giao cho Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật CMC. Lưu Nguyên trở nên nổi tiếng khi có được một vị trí trong CMC.

Tất cả mọi người tại Tổng cục Hậu cần thời điểm đó đã nhận thức được rằng Cốc Tuấn Sơn nhận được sự ủng hộ của 3 quan chức cấp cao ồng ông X, ông Y và ông Z và được các vị này làm cố vấn.

Cốc Tuấn Sơn đã nhận được sự chú ý của ông X từ khi còn làm việc tại quân khu Bộc Dương vào cuối những năm 90 và điều này ảnh hưởng lớn đến triển vọng nghề nghiệp của ông. Ông X được cho là người nổi tiếng và quyền lực trong quân đội.

Các nguồn tin trong quân đội nói rằng khi vị trí của Cốc Tuấn Sơn ngày một tăng lên thì ông ta ngày càng hống hách, thậm chí còn đe dọa một thành viên trong Ủy ban Quân sự Trung ương vào năm 2011. Một nguồn tin quân sự khác cho biết Cốc Tuấn Sơn đã nói với Lưu Nguyên rằng ông ta sẽ trở thành Phó Tổng tham mưu trong nhiệm kỳ tới và sẽ có cách để Lưu Nguyên không thể tiến vào CMC.

Một nguồn tin trong Tổng cục Hậu cần nói rằng chắc chắn những nhân vật như ông X, ông Y, ông Z trong cục này đã cố gắng loại bỏ sức mạnh của cuộc điều tra với hy vọng nó sẽ biến mất hoàn toàn.

Ban đầu, Cốc Tuấn Sơn bị cáo buộc nhận hối lộ 4 triệu nhân dân tệ (650.000 USD) nhưng nhờ nỗ lực để thoát tội, ông ta đã thuyết phục doanh nhân người Hong Kong – ông B – nói với cơ quan điều tra rằng mình không nhận tiền. Khi chiến thuật này không hiệu quả, Cốc Tuấn Sơn đã thuyết phục B nói rằng mình là người đưa hối lộ và không còn ai liên quan đến vụ này. Không lâu sau đó, Cốc Tuấn Sơn đã để em gái gửi 4 triệu nhân dân tệ vào quỹ của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật.

Nhiều chi tiết trong vụ án Cốc Tuấn Sơn đã bị rò rỉ vào giữa tháng 1/2014 và được công bố trên một website nước ngoài dưới sự quản lý của “Zhen Qingda”. Theo một nguồn tin thì người tố cáo có thể là ai đó trong quân đội. Các tài liệu chứa thông tin mật và một số câu đã được gỡ bỏ trực tiếp khỏi văn bản gốc.

Cốc Tuấn Sơn cũng được cho là đã vung tay khi đưa hối lộ, ông đã “tặng” một vài căn nhà cho con gái ông X.

Tướng Liao Xilong, sau đó là Cục trưởng Tổng cục Hậu cần và 1 thành viên của CMC cùng với Lưu Nguyên đã phản đối việc Cốc Tuấn Sơn được thăng chức tại thời điểm đó nhưng dưới áp lực từ cấp trên, Cốc Tuấn Sơn vẫn tiến lên đỉnh. Giờ đây, ông X cũng đang bị điều tra tham nhũng, Cốc Tuấn Sơn chỉ còn lại một vài người bạn trong số những lãnh đạo quân sự.

Bảo Linh (tin tức Wantchinatime)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news