Tin mới

7 món cần 'cạch mặt' khi mua bánh kẹo tết vì quá nguy hiểm

Thứ tư, 26/01/2022, 09:35 (GMT+7)

Bánh mứt kẹo là những thứ không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, có 7 món mọi người tuyệt đối không nên ham kẻo rước họa vào thân.

Đây là thời điểm mà nhà nhà tấp nập chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Nhâm Dần và có một thứ không thể thiếu chính là bánh mứt kẹo, các loại hạt để chúng ta nhâm nhi trong những ngày này. Năm nay, thị trường cho ra nhiều loại bánh kẹo mới rất thơm ngon, thậm chí còn có cả kẹo lành mạnh tốt cho sức khỏe. Trong bài viết này, hãy cùng điểm qua 7 loại bánh, kẹo, hạt mà chúng ta không nên mua vào dịp Tết để tránh gây hại cho sức khỏe cả gia đình và khách khứa.

1. Kẹo dẻo không nguồn gốc xuất xứ

Kẹo dẻo không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng 'cạch mặt'.
Kẹo dẻo không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng "cạch mặt".

Các loại kẹo dẻo dai dai, ngòn ngọt, chua chua nên rất được trẻ em yêu thích. Món này được làm từ gelatin, một loại protein chiết xuất từ da, xương và các mô liên kết của động vật. Đối với những loại kẹo dẻo không nguồn gốc xuất xứ, bạn không thể nắm rõ được thành phần thực sự làm ra chúng. Do đó, cần tuyệt đối nói không với những túi kẹo cân như thế này.

2. Bơ đậu phộng

Theo Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), trong bơ đậu phộng có thể chứa lông của loài gặm nhấm. Trung bình, 100 gram bơ đậu phộng có thể có từ 30 mảnh côn trùng trở nên. Chính vì mất vệ sinh như vậy nên nếu sử dụng với liều lượng lớn như trong dịp Tết Nguyên đán thì bạn có thể sẽ bị dị ứng.

3. Các loại hạt bị mốc 

Các loại bánh kẹo không tem mác bán tràn lan ngoài chợ. Tốt hơn hết là không nên mua.
Các loại bánh kẹo không tem mác bán tràn lan ngoài chợ. Tốt hơn hết là không nên mua.

Ngày tết, khay bánh kẹo nhà nhà đều có nhiều loại hạt như hạt bí, hướng dương, dẻ cười... để cắn cho "vui mồm". Khi chọn mua các loại hạt này, bạn cần lựa chọn hạt chắc, mẩy, không nấm mốc.

Theo WHO, ăn các loại hạt nấm mốc cực kỳ nguy hiểm. Bên trong chúng chứa độc tố mang tên aflatoxin, một chất đứng trong danh sách tác nhân gây ung thư nhóm 1. Vì vậy, các mẹ cần cẩn trọng khi mua các loại hạt phục vụ gia đình trong dịp Tết Nguyên đán này nhé!

4. Hướng dương có màu vàng 

Những người có kinh nghiệm cho biết hướng dương có màu vàng là biểu hiện hạt đã để lâu, sắp hỏng. Những hạt hướng dương kiểu này hàm lượng dinh dưỡng không còn nhiều, bên trong lại chứa nhiều vi khuẩn, có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

Khi chọn mua hướng dương, hãy lựa những hạt chắc, mẩy, cắn thử thấy ngon là được.

5. Hạt dẻ cười trắng đặc biệt

Vài năm trở lại đây, hạt dẻ cười là món ăn vặt được nhiều gia đình chọn mua vào dịp Tết cổ truyền. Hạt dẻ tách vỏ như hé miệng cười, mang ý nghĩa vô cùng tốt đẹp nên được yêu thích. Ngoài ra, hương vị hạt dẻ cười thơm bùi, ăn cũng rất "bon miệng".

Tuy nhiên, theo những người có kinh nghiệm thì bạn không nên chọn mua hạt dẻ cười có màu sắc quá trắng bởi đây là dấu hiệu cho thấy hạt đã bị tẩy trắng. Hãy chọn mua hạt dẻ cười căng mọng, tươi, còn nguyên vỏ và đặc biệt là có màu vàng sậm.

6. Hạt đã được tẩm ướp

Chọn hướng dương to, mẩy, nguyên bản không tẩm ướp là tốt nhất cho dịp Tết Nguyên đán này.
Chọn hướng dương to, mẩy, nguyên bản không tẩm ướp là tốt nhất cho dịp Tết Nguyên đán này.

Tất cả những loại hạt được tẩm ướp hương vị ăn đều rất ngon, tuy nhiên, chúng lại không tốt cho sức khỏe. Do đã được bổ sung thêm phụ gia, đặc biệt là nhiều đường và muối nên rất có hại nếu ăn nhiều. Vì vậy, hãy chọn mua những loại hạt còn nguyên chất cho khay kẹo Tết của gia đình.

7. Các loại bim bim không nguồn gốc xuất xứ 

Bim bim bán theo cân, không nguồn gốc, tem mác là món không nên mua cho gia đình.
Bim bim bán theo cân, không nguồn gốc, tem mác là món không nên mua cho gia đình.

Bim bim mua theo cân thường rất rẻ và ngon. Vào dịp Tết, nhiều người chọn mua loại bim bim không tem mác này để phục vụ nhu cầu cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, chúng ta đều biết hàng không nhãn mác thường không đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, bim bim thường được chế biến với nhiều loại phụ gia, chiên rán ở nhiệt độ cao... nên gây hại cho sức khỏe. Tốt hơn hết các gia đình nên "cạch mặt" loại đồ ăn này.

>> Xem thêm: 12 loại quả ngon đến mấy cũng không bày mâm ngũ quả ngày Tết 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news