Tin mới

Thói quen rã đông thực phẩm sai lầm, rước bệnh vào người mà 90% bà nội trợ đều thực hiện

Thứ năm, 30/09/2021, 12:02 (GMT+7)

Rã đông thực phẩm sai cách tiềm ẩn nhiều nguy hại đến sức khỏe. Tuy nhiên, không phải bà nội trợ nào cũng biết đến sai lầm này và thực hiện cách ra đông thực phẩm đúng cách, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Ngày nay, nhu cầu về thực phẩm của mỗi gia đình Việt ngày một lên cao. Việc tích trữ, bảo quản thực phẩm trong ngăn đá tủ lạnh cũng trở thành một thói quen của mỗi bà nội trợ.

Thế nhưng khi tích trữ, bảo quản thực phẩm trong ngăn đá thì việc rã đông thực phẩm để bỏ ra sử dụng lại là điều mà nhiều bà nội trợ chưa có được cách làm chính xác, đảm bảo  sự tươi ngon của thực phẩm.

Hơn hết, việc rã đông thực phẩm sai cách đang rất phổ biến mà nhiều người không hay biết. Việc rã đông sản phẩm không đúng cách có thể khiến vi khuẩn phát triển nhanh, tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm và tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật cho người sử dụng.

Không phải ai cũng biết cách rã đông thực phẩm đúng cách. Ảnh: Internet
Không phải ai cũng biết cách rã đông thực phẩm đúng cách. Ảnh: Internet

Cách cách rã đông thực phẩm sai lầm phổ biến:

- Tự rã đông ở nhiệt độ phòng: Khi thực phẩm đông (đặc biệt là thịt) tiếp xúc với nhiệt độ bình thường, sẽ rất dễ bị ôi thiu, vi khuẩn sinh sôi gấp nhiều lần so với trước khi rã đông. Nếu thức ăn không được nấu chín đúng cách sau đó khiến người ăn phải có thể bị tiêu chảy, ngộ độc.

- Chế biến luôn thực phẩm đông lạnh không qua rã đông: Nhiều người vì vấn đề thời gian mà không thực hiện rã đông sản phẩm, đưa vào chế biến luôn. Điều này sẽ khiến thực phẩm có thể bị quá chín, mất chất và mất vị ngon của một món ăn thông thường.

- Rã đông bằng nhiệt: Nhiều người có quan niệm rã đông thực phẩm bằng nhiệt như ngâm nước nóng, cho vào lò vi sóng, hay dầu nóng. Thế nhưng các phương pháp rã đông thực phẩm này đều sai lầm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe như cho thực phẩm đông đá vào dầu nóng sẽ tạo ra phản ứng nguy hiểm có thể gây cháy nổ, rã đông bằng lò vi sóng gây mất chất, sản sinh vi khuẩn không có lợi,..

Rã đông thực phẩm bằng lò vi sóng là phương pháp sai lầm. Ảnh: Internet
Rã đông thực phẩm bằng lò vi sóng là phương pháp sai lầm. Ảnh: Internet

- Làm đông lại sau khi rã đông: Nhiều gia đình có thói quen sử dụng không hết đồ rã đông (đặc biệt thịt) thường tiếp tục cho vào ngăn đá bảo quản cho lần sử dụng sau. Thực chất đây là thói quen nguy hiểm bởi khi đã đưa ra ngoài, thực phẩm trong quá trình rã đông có thể sản sinh một số vi khuẩn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Rã đông thực phẩm đúng cách

- Rã đông thực phẩm trong ngăn mát tủ lạnh: Đây là cách rã đông thực phẩm đơn giản và an toàn mà các bà nội trợ nên thực hiện.

- Rã đông thực phẩm bằng nước lạnh: Nếu bạn muốn rã đông nhanh hơn nữa, hãy lấy túi đồ ăn đông lạnh ra và đổ trên mặt túi nhựa một ít nước. Cách làm này vừa rã đông thực phẩm nhanh chóng, vừa đảm bảo hương vị tươi ngon của thực phẩm.

Thói quen rã đông thực phẩm sai lầm, rước bệnh vào người mà 90% bà nội trợ đều thực hiện - Ảnh 1

- Rã đông thực phẩm bằng dấm và muối ăn: Cho 1 muỗng canh muối và một ít giấm trắng vào chậu nước, khuấy đều cho tan hỗn hợp này rồi cho thịt cần rã đông vào ngâm. Sau từ 5 - 7 phút, thịt sẽ được rã đông mà lại mềm và tươi ngon nữa.

- Rã đông thực phẩm bằng kim loại: Kim loại là chất dẫn nhiệt rất mạnh nên các bạn chỉ cần dùng đáy chảo sạch hoặc một cây dao kim loại bản to sau đó kẹp miếng thịt vào giữa. Chỉ sau 10 phút, miếng thịt sẽ được rã đông và tươi ngon hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news