Tin mới

Bắt 'chim thần cao nguyên' sếu cổ đen về làm thịt, người đàn ông có thể phải ngồi tù 10 năm

Thứ ba, 12/12/2023, 18:08 (GMT+7)

Sếu cổ đen, một loài động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng được mệnh danh là chim thần cao nguyên bị một người dân bắt nấu làm thịt. Người này có nguy cơ đối diện 10 năm tù.

Theo Sina, ngày 11/12, phòng Cảnh sát Lương Sơn ở Tứ Xuyên (Trung Quốc) cho biết, đơn vị nhận được cuộc gọi từ Viện Sinh thái di cư sếu cổ đen thuộc Cơ quan Sinh thái và Bảo tồn Thiên nhiên của Đại học Lâm nghiệp Bắc Kinh cho biết, một con sếu cổ đen được cơ quan này đeo thiết bị theo dõi nhưng lại "đứng im bất động" tại một địa điểm quá lâu.

Địa điểm này chính là làng Gagunaituo, thị trấn Luoyigan, huyện Mỹ Cô. Viện Sinh thái yêu cầu cơ quan công an vào cuộc điều tra vì nhận thấy có dấu hiệu bất thường.

Sau khi nhận được trình báo, Công an huyện đã ngay tập tức triển khai và tập hợp các cảnh sát tinh nhuệ nhất để thành lập đội đặc nhiệm bắt đầu điều tra vụ việc. 

Sếu cổ đen - loài vật được mệnh danh là 'chim thần cao nguyên'
Sếu cổ đen - loài vật được mệnh danh là "chim thần cao nguyên"

Vì hiện trường vụ việc nằm ở rìa một ngôi làng và có ít dân làng nên việc điều tra vụ án gặp khó khăn. Sau khi tiến hành rà soát rộng rãi nhiều ngôi làng xung quanh, cảnh sát cuối cùng đã thu được manh mối hữu hiệu từ một người dân trong làng và xác định được nghi phạm liên quan đến vụ án là Ji Ke. Đồng thời triệu tập anh ta đến cơ quan công an để thẩm vấn theo quy định của pháp luật.

Sau khi thẩm vấn, Jike đã thú nhận tội săn bắt trái phép loài sếu cổ đen, một loài động vật hoang dã quý hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng. Sếu cổ đen còn được mệnh danh là "chim thần của cao nguyên".

Con sếu cổ đen mà Ji Ke bắt và làm thịt.
Con sếu cổ đen mà Ji Ke bắt và làm thịt.

Theo lời kể của Ji Ke, vào đêm xảy ra vụ việc, anh nhìn thấy một con chim lớn đậu bên sông trên đường về nhà và anh nảy ra ý tưởng bắt và đem về làm thịt. Sau khi bắt được con sếu cổ đen, hắn bèn nhét vào bao tải, bọc kín khiến con vật chết ngại sau đó đem về nhà nấu thành thức ăn.

Theo Trung tâm Thẩm định Tư pháp về Thiệt hại Môi trường tỉnh Tứ Cuyên, sếu cổ đen là một trong những loài động vật hoang dã được bảo vệ trọng điểm cấp quốc gia. Căn cứ vào máy theo dõi và số serial gắn trên chân sếu cổ đen, xác định sếu cổ đen chính là loài được viện nghiên cứu sử dụng để tiến hành nghiên cứu hệ sinh thái di cư của sếu cổ đen.

Hiện, nghi phạm hình sự Ji Ke đang bị cơ quan công an bắt giữ theo quy định của pháp luật vì nghi ngờ gây nguy hiểm cho động vật hoang dã quý hiếm, đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Ji Ke bị cảnh sát bắt giữ
Ji Ke bị cảnh sát bắt giữ

Được biết, sếu cổ đen là loài đặc hữu duy nhất của Trung Quốc trong số 15 loài sếu hiện có, cũng là loài sếu duy nhất trên thế giới sinh trưởng và sinh sản trên cao nguyên, được mệnh danh là "Chim thần cao nguyên".

Theo Điều 341 của Bộ luật Hình sự Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa: Săn bắt trái phép động vật hoang dã quý hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng dưới sự bảo vệ nghiêm ngặt của nhà nước hoặc mua bán, vận chuyển và bán trái phép động vật hoang dã quý hiếm dưới sự bảo vệ nghiêm ngặt của nhà nước thì bị phạt tù có thời hạn không quá 5 năm hoặc bị giam hình sự và bị phạt tiền; nếu tình tiết nghiêm trọng thì bị phạt tù có thời hạn từ 5 năm trở lên nhưng không quá 10 năm và còn bị phạt tiền, nếu tình tiết đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù có thời hạn từ 10 năm trở lên, đồng thời bị phạt tiền.

Ảnh: Sina, Chinatimes. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news