Tin mới

Bất ngờ trước gia cảnh của 'cô gái Vàng' môn lặn SEA Games 32

Thứ sáu, 19/05/2023, 10:50 (GMT+7)

Đằng sau những vinh quang tại SEA Games 32, kỷ lục gia Cao Thị Duyên lại có một gia cảnh vô cùng khó khăn.

Tại SEA Games 32, Cao Thị Duyên 22 tuổi, giành 3 HCV bộ môn lặn ở các nội dung: 4x200 m vòi hơi chân vịt tiếp sức nữ, 4x100m vòi hơi chân vịt tiếp sức nữ, 100 m chân vịt đôi nữ; giành 2 HCB ở các nội dung: 50 m cá nhân vòi hơi chân vịt nữ và 4x50 m tiếp sức hỗn hợp. Đây là thành tích cao nhất, một kỷ lục của thể thao Thanh Hóa mà 1 VĐV giành được tại 1 kỳ SEA Games.

VĐV Cao Thị Duyên
VĐV Cao Thị Duyên

Tuy nhiên, đằng sau những tấm huy chương quý giá đó lại là một tuổi thơ vô cùng vất vả và khó khăn của Duyên. Kình ngư sinh năm 2001 sống cùng bố mẹ và gia đình anh trai trong một căn nhà cấp 4 rộng khoảng hơn 30m2, với những bức tường bằng đá, lẫn gạch, lợp ngói đã ngả màu theo thời gian.Thứ nổi bật nhất trong căn nhà nhỏ là những tấm bằng khen, những chiếc huy chương đủ màu sắc được treo dày đặc trên tường.

Bất ngờ trước gia cảnh của 'cô gái Vàng' môn lặn SEA Games 32 - Ảnh 1
 
Bất ngờ trước gia cảnh của 'cô gái Vàng' môn lặn SEA Games 32 - Ảnh 2
 
Bên trong căn nhà cấp 4 của gia đình VĐV Cao Thị Duyên
Bên trong căn nhà cấp 4 của gia đình VĐV Cao Thị Duyên
Bố mẹ của Duyên bên cạnh bằng khen cùng những tấm huy chương
Bố mẹ của Duyên bên cạnh bằng khen cùng những tấm huy chương

Có năng khiếu bơi lội, từ năm lớp 4 Duyên đã phải xa gia đình xuống TP.Thanh Hóa (cách nhà hơn 100 km) để luyện bơi. Tuy nhiên trong quá trình tập luyện, Duyên phát hiện bị viêm gan B, khó có khả năng phát triển. Do chấp hành nghiêm các quy định và nghị lực vươn lên, Duyên được chuyển sang môn lặn thay vì phải về nhà. 

12 năm theo nghiệp bơi lội Duyên đã không ngừng vươn lên, vượt qua nghịch cảnh và đem về vính quang cho nước nhà. Kể từ khi chuyển sang thi đấu môn lặn (2015), Cao Thị Duyên đã giành 2 HCV, phá 2 kỷ lục quốc gia tại giải vô địch các nhóm tuổi. Một năm sau, Duyên đoạt HCV giải vô địch trẻ quốc gia. Năm 2017, ở tuổi 16, Duyên đoạt 3 HCV, phá 1 kỷ lục tại giải vô địch quốc gia; đồng thời giành 2 HCV giải vô địch trẻ Châu Á.

Duyên đã không ngừng vươn lên, vượt qua nghịch cảnh để đem về vinh quang cho nước nhà
Duyên đã không ngừng vươn lên, vượt qua nghịch cảnh để đem về vinh quang cho nước nhà

Tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc năm 2018, Duyên giành 1 HCV, 2 HCB, phá 1 kỷ lục đại hội. Các năm 2020 và 2021, Cao Thị Duyên giữ vừng thành tích đoạt 2 HCV giải vô địch quốc gia môn lặn.

Đây là cũng thành tích cao nhất, một kỷ lục của thể thao Thanh Hóa mà 1 VĐV giành được tại 1 kỳ SEA Games. Sau những hào quang rực rỡ ngày hôm nay là biết bao công sức khổ cực luyện tập. Hy vọng thời gian tới Duyên sẽ tiếp tục cố gắng, mang về vinh quang cho bản thân, gia đình và Tổ Quốc.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: SEA Games 32