Tin mới

Bí ẩn ngôi làng ma trỗi dậy sau 3 thập kỷ 'ngủ yên' trong biển nước

Thứ năm, 17/02/2022, 14:48 (GMT+7)

Chỉ sau một thời gian, người dân địa phương không khỏi kinh ngạc khi một "ngôi làng ma" bỗng sừng sững xuất hiện giữa lòng hồ.

Ngôi làng Aceredo thuộc vùng Galicia, nằm phía tây bắc của Tây Ban Nha đã buộc phải sơ tán đi nơi khác khi hồ chứa nước Alto Lindoso được xây dựng vào năm 1992. Thời điểm đó, ngôi làng nhỏ này nằm ở giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha chứng kiến cảnh nước sông Lima dâng cao, tràn bờ và nhấn chìm nơi ở của họ.

Bí ẩn ngôi làng ma trỗi dậy sau 3 thập kỷ 'ngủ yên' trong biển nước
Bí ẩn ngôi làng ma trỗi dậy sau 3 thập kỷ "ngủ yên" trong biển nước

Đó không phải là trận lụt điển hình, song khu vực này cần có hồ chứa nước và ngôi làng Acevedo cùng 4 làng nhỏ khác thuộc vùng Galicia phải chấp nhận "hy sinh". Thời điểm ấy, ngôi làng này là nơi sinh sống của 70 hộ gia đình với tổng cộng 120 nhân khẩu.

Cảnh hoang tàn nhưng đẹp một cách kỳ lạ với những người thích khám phá
Cảnh hoang tàn nhưng đẹp một cách kỳ lạ với những người thích khám phá

Phải từ bỏ nơi mình sống, gắn bó nhiều thế hệ là điều không hề dễ dàng. Thời điểm đó đã có không ít những lời phàn nàn, thậm chí biểu tình, tuyệt thực để đấu tranh được ở lại nhưng cũng không thể thay đổi. Tuy nhiên, mọi thứ không hề bị biến mất hoàn toàn khi một nhà thờ lịch sử của họ đã được di chuyển tới thị trấn khác.

Bí ẩn ngôi làng ma trỗi dậy sau 3 thập kỷ 'ngủ yên' trong biển nước - Ảnh 1

Các hộ gia đình cũng vì thế mà đi theo, dần dần mọi người không còn gắn bó với vùng đất ấy nữa, các phần mộ cũng được người thân đem đi chôn cất ở nơi ở mới. 

Từ một ngôi làng đông đúc, làng Acevedo dần chìm trong lòng nước. Khi rời đi, rất nhiều người đã tin rằng họ sẽ không bao giờ quay trở lại nơi này được nữa. Thấm thoát cũng đã 30 năm trôi qua, ngôi làng hoàn toàn bị mất tích dưới làn nước xanh biếc.

Bí ẩn ngôi làng ma trỗi dậy sau 3 thập kỷ 'ngủ yên' trong biển nước - Ảnh 2

Và rồi thời gian gần đây, sau hai tháng liên tiếp gặp hạn hán, trời không mưa khiến cho lượng nước trong hồ bị bốc hơi nhanh chóng, chỉ còn 15% so với trước đây. Đây cũng là lúc người ta ngỡ ngàng khi nhìn thấy "ngôi làng ma" lừng lững xuất hiện dưới lòng hồ. Điều này khiến người dân vô cùng bất ngờ, xen lẫn thích thú.

Bí ẩn ngôi làng ma trỗi dậy sau 3 thập kỷ 'ngủ yên' trong biển nước - Ảnh 3

Nhiều tàn tích vẫn còn lại khiến những người yêu thích khám phá thực sự bị cuốn hút. Họ đổ xô tìm đến "ngôi làng ma" để tìm kiếm những trải nghiệm chưa từng có trong đời, ngắm những kiến trúc cách đây 3 thập kỷ, hồi tưởng lại cảnh vật trước khi ngôi làng trở nên hoang tàn như bây giờ.

Nét đẹp hoang tàn một lần nữa được tái hiện dưới ống kính nhiếp ảnh gia
Nét đẹp hoang tàn một lần nữa được tái hiện dưới ống kính nhiếp ảnh gia
Bí ẩn ngôi làng ma trỗi dậy sau 3 thập kỷ 'ngủ yên' trong biển nước - Ảnh 4

Với những người đã từng sống ở ngôi làng, khi nhìn lại những cảnh vật cũ khiến họ vô cùng bồi hồi. Đây là cơ hội hiếm hoi để họ có thể được quay lại với quá khứ, nơi mình từng sinh ra và lớn lên. Chẳng biết họ có còn được gặp lại lần thứ hai hay nhiều lần nữa hay không khi mà nước hồ có thể dâng lên bất cứ lúc nào, biến mọi thứ tiếp tục chìm trong biển nước.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news