Tin mới

Bị Malaysia “đổ lỗi” vụ máy bay mất tích, Việt Nam lên tiếng

Thứ hai, 05/05/2014, 10:24 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trước những cáo buộc của giới chức Malaysia liên quan đến vụ MH370 mất tích, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu đã đưa ra quan điểm phản hồi.>> Malaysia đổ lỗi cho Việt Nam vụ MH370 mất tích? >> Malaysia: Bắt giữ 11 nghi phạm liên quan đến vụ MH370>> Chuyên gia Anh khẳng định máy bay MH370 rơi ở ngoài khơi Việt Nam

(Tinmoi.vn) Trước những cáo buộc của giới chức Malaysia liên quan đến vụ MH370 mất tích, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu đã đưa ra quan điểm phản hồi lại.

 Theo tin tức tờ Malaysia Online, trong cuộc họp báo về MH370 tại Kuala Lumpur ngày 2/5, Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Malaysia Datuk Azharuddin Abdul Rahman khẳng định các nhân viên kiểm soát không lưu Việt Nam đã không tuân thủ quy trình qua việc chỉ tìm hiểu về chuyến bay MH370 mất tích sau 17 phút kể từ khi chiếc máy bay mất tích trên radar vào ngày 8.3.

Cụ thể vào 1h19 sáng ngày 8/3, trạm điều khiển không vận Kuala Lumpur đã lệnh cho MH370 đổi tần số sang tần số của cơ quan không vận Hồ Chí Minh, nhưng Hồ Chí Minh chỉ tìm hiểu về máy bay vào 1h38 phút, khi máy bay đã mất liên lạc.

Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Malaysia Datuk Azharuddin Abdul Rahman

“Theo thông lệ bình thường, quá trình này chỉ mất tối đa 5 phút, đằng này lại mất thêm đến 12 phút nữa. Vì sao phía Việt Nam lại mất quá nhiều thời gian để thông báo không nhận được tín hiệu cho phía Malaysia?” - ông Azharuddin nói.

Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Malaysia nhấn mạnh, một khi MH370 đã đi qua điểm bay Igari ở Biển Đông, máy bay chính thức nằm dưới trách nhiệm của các nhà điều khiển không vận Việt Nam. Phía Việt Nam phải có trách nhiệm giải thích tại sao họ chờ đến hơn 12 phút so với quy định hàng không trước khi họ liên hệ với phía Malaysia để kiểm tra.

Trước những cáo buộc này, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết Cục sẽ có văn bản đề nghị phía Malaysia cung cấp đầy đủ báo cáo của Cục hàng không nước này lên tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO về vụ máy bay mất tích MH370. Tuy nhiên, theo ông Thanh thì báo cáo của phía Malaysia lên ICAO không quy kết trách nhiệm chậm trễ cho phía Việt Nam mà chỉ ghi thời điểm mất liên lạc với máy bay trên màn hình radar và thời điểm đài kiểm soát không lưu đường dài (ACC) TP.HCM thông báo với Malaysia.

Phản hồi lại cáo buộc của ông Datuk Azharuddin Abdul Rahman về việc đài kiểm soát không lưu TP.HCM thông báo việc máy bay MH370 mất tích chậm 12 phút cho với quy trình, ông Thanh khẳng định nếu máy bay bay qua điểm IGARI vào vùng FIR TP.HCM thì trách nhiệm điều hành mới thuộc về ACC TP.HCM. Nhưng thực tế thì MH370 đã mât tín hiệu radar trước khi vào vùng kiểm soát không lưu của TP.HCM, tổ bay chưa thiết lập liên lạc nào với ACC TP.HCM nên Việt Nam chưa thực hiện quyền điều hành kiểm soát với máy bay này. Theo quy định của ICAO, trong trường hợp máy bay mất tích đang bay tại vùng giáp ranh giữa các vùng thông báo bay thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về quốc gia có liên lạc cuối cùng với máy bay. Và trong trường hợp này, trách nhiệm thuộc về phía Malaysia.

Cũng theo ông Thanh, kiểm soát viên Việt Nam đúng là đã thông báo MH370 biến mất chậm hơn 12 phút so với quy định song việc này không làm ảnh hưởng đến việc tìm kiếm máy bay mất tích. Bởi sau 4 tiếng nhận được thông báo, Malaysia mới chính thức phát yêu cầu tìm kiếm cứu nạn MH370 và phải mất 1 tiếng sau đó, Việt Nam mới nhận được yêu cầu tìm kiếm từ phía Malaysia.

Trả lời báo giới về cáo buộc của phía Malaysia, Thứ trưởng bộ GTVT Phạm Quý Tiêu nói: “Tôi không có bình luận gì về sự việc trên”. Đồng thời Bộ đã chỉ đạo cho Cục hàng không Việt Nam có văn bản gửi sang Malaysia. Tuy nhiên, phía Malaysia vẫn chưa có văn bản chính thức phản hồi.

Ý kiến về việc nhân viên kiểm soát Việt Nam thông báo chậm hơn 12 phút so với quy định, ông Tiêu cho rằng đấy là quan điểm phía Malaysia và Bộ sẽ có văn bản về vấn đề này. “Giờ đang trong quá trình điều tra nên chúng tôi không thể tiết lộ nhiều thông tin”.

Bảo Linh (Dịch/TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news