Tin mới

Quốc hội Mỹ cấm nhập khẩu dầu, hủy quan hệ thương mại bình thường với Nga

Thứ sáu, 08/04/2022, 16:03 (GMT+7)

Sau nhiều tuần không làm gì, mới đây, các nhà lập pháp Mỹ đã gửi cho Tổng thống Joe Biden dự luật trừng phạt đầu tiên với Nga.

Thượng viện và Hạ viện của Mỹ đã thông qua các dự luật vào ngày 7/4 nhằm hủy quan hệ thương mại bình thường với Nga và cấm nhập khẩu dầu từ nước này. Đây là "cú đấm" có một không hai tổng kết lại 3 tuần đàm phán về luật để cô lập Nga.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi Nga tấn công Ukraine (24/2) Quốc hội Mỹ gửi các biện pháp trừng phạt đến bàn làm việc của Tổng thống Joe Biden. Các nhà lập pháp Mỹ đã trì hoãn việc thông qua và thực hiện những biện pháp trừng phạt chống Nga nhưng các thành viên lưỡng đảng thì kêu gọi các lãnh đạo quốc hội buộc chính quyền Biden phải làm nhiều hơn nữa.

Quốc hội Mỹ cấm nhập khẩu dầu, hủy quan hệ thương mại bình thường với Nga
Quốc hội Mỹ cấm nhập khẩu dầu, hủy quan hệ thương mại bình thường với Nga

2 vòng bỏ phiếu của Thượng viện diễn ra vào sáng thứ 5 đã nhanh chóng diễn ra sau 3 tuần trì hoãn. Tất cả 100 thượng nghị sĩ đã bỏ phiếu cho cả 2 dự luật, tiếp tục nhấn mạnh lưỡng đảng ủng hộ Mỹ phản ứng với sự gây hấn của Nga bất chấp chậm trễ.

"Không một quốc gia nào có quân đội phạm tội ác chiến tranh xứng đáng có tình trạng thương mại tự do với Mỹ", Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer nói. Ông Schumer còn nói Tổng thống Putin không xứng được ngang hàng với các nhà lãnh đạo của thế giới tự do.

Hạ viện Mỹ cũng đã thông qua các biện pháp trừng phạt thương mại và cấm vận dầu mỏ vào tháng trước với đa số phiếu ủng hộ. Tuy nhiên, họ phải chờ đợi trong 3 tuần tại Thượng viện sau khi các thượng nghị sĩ phản đối việc thông qua đạo luật này nhanh chóng. Sau đó, các nhà lãnh đạo Thượng viện đã điều chỉnh lại một chút các dự luật mà Hạ viện thông qua. Hạ viện đã nhanh chóng phê duyệt cả 2 đạo luật vào cuối ngày 7/4.

Tổng thống Joe Biden đã thay đổi lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga vào tháng trước. Mặc dù Mỹ nhập khẩu tương đối ít dầu của Nga nhưng Nhà Trắng vẫn lo ngại về những tác động của việc giảm nguồn cung khiến giá khí đốt tăng. Bên cạnh đó, các đồng minh chút chốt tại châu Âu phụ thuộc đáng kể vào năng lượng của Nga. Tuy nhiên, chính quyền cuối cùng đã đảo ngược tiến trình khi Chủ tịch Nancy Pelosi vạch ra kế hoạch để Hạ viện bỏ phiếu.

(Theo Politico)

>> Xem thêm:Mỹ cấm châu Âu nhưng lại lén lút tăng nhập khẩu dầu từ Nga

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news