Tin mới

Joe Biden nói đùa về khả năng 'tham chiến' ở Ukraine

Thứ năm, 07/04/2022, 16:13 (GMT+7)

Mới đây, Tổng thống Joe Biden đã nói đùa về khả năng cuộc chiến của Nga tại Ukraine kéo Mỹ nhập cuộc.

Trong bài phát biểu trước các công nhân của công đoàn hôm 6/4, ông Joe Biden nói đùa: "Nếu tôi phải tham chiến, tôi sẽ đi cùng các bạn". Ông mở đầu bài phát biểu với một phần dài đề cập đến các lệnh trừng phạt mới chống lại Nga.

"Cuộc chiến này còn lâu mới kết thúc. Vấn đề ở đây là cuộc chiến có thể tiếp diễn trong một thời gian dài nhưng Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh bên Ukraine và người dân Ukraine trong cuộc chiến giành tự do", ông nói. "Và nhân tiện, nếu tôi phải tham chiến, tôi sẽ đi cùng các bạn. Ý tôi là vậy".

Joe Biden nói đùa về khả năng 'tham chiến' ở Ukraine
Joe Biden nói đùa về khả năng 'tham chiến' ở Ukraine

Tuyên bố của ông Biden được đưa ra sau nhiều tháng ông và các quan chức chính quyền Mỹ tuyên bố Washington sẽ không triển khai quân đến Ukraine. Quân đội Mỹ đã hạn chế triển khai quân đến các quốc gia NATO lân cận, đồng thời cảnh báo Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng việc xâm lược một trong những quốc gia liên minh này đồng nghĩa với việc chiến tranh trực tiếp với Mỹ.

Biden đã nói rằng tránh chiến tranh trực tiếp với Nga là ưu tiên hàng đầu. Ông cho rằng bất kỳ cuộc giao tranh nào giữa lực lượng Mỹ và Nga sẽ dẫn đến chiến tranh thế giới thứ 3.

"Tôi muốn nói rõ rằng chúng ta sẽ bảo vệ từng tấc đất của NATO bằng toàn bộ sức mạnh của một NATO đoàn kết và bị kích động. Nhưng chúng ta sẽ không chiến đấu chống lại Nga ở Ukraine", ông đăng trên Twitter hồi tháng 3. "Cuộc đối đầu trực tiếp giữa NATO và Nga là Thế chiến 3. Và đó là điều chúng ta phải cố gắng ngăn chặn".

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine kéo dài lâu hơn so với dự đoán ban đầu của các quan chức quân sự Mỹ. Tướng  Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, nói với Quốc hội trong một phiên họp kín đầu tháng Hai rằng Kiev có thể thất thủ chỉ trong vòng 72 giờ sau cuộc xâm lược của Nga. Mới đây, ông đưa ra dự đoán mới đó là cuộc chiến sẽ kéo dài "chắc chắn ít nhất vài năm".

>> Xem thêm: Joe Biden tuyên bố tiếp tục trừng phạt Nga, 'gieo rắc nỗi đau cho Putin'

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Joe Biden NATO Ukraine