Tin mới

Biden cấm nhập khẩu xăng dầu từ Nga bất chấp người dân 'còng lưng' gánh giá xăng kỷ lục

Thứ tư, 09/03/2022, 09:17 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố chính quyền của ông sẽ cấm nhập khẩu dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và than đá từ Nga để đáp trả chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

"Hôm nay, tôi thông báo rằng Mỹ đang nhắm mục tiêu vào huyết mạch chính của nền kinh tế Nga. Chúng tôi đang cấm tất cả các hoạt động nhập khẩu dầu khí và năng lượng của Nga. Điều đó có nghĩa là dầu Nga không còn được chấp nhận tại các cảng của Mỹ và người Mỹ sẽ giáng một đòn mạnh nữ vào cỗ máy chiến tranh Putin".

Tổng thống Joe Biden tuyên bố cấm nhập khẩu xăng dầu từ Nga. Ảnh: CNN
Tổng thống Joe Biden tuyên bố cấm nhập khẩu xăng dầu từ Nga. Ảnh: CNN

Các lệnh trừng phạt đối với ngành công nghiệp dầu khí của Nga từng được coi là không có cơ sở khi các quan chức Mỹ và châu Âu lo lắng về sự tăng giá đột biến trên toàn cầu. Tuy nhiên, áp lực từ Tổng thống Ukraine và các nhà lập pháp Mỹ ngày càng gia tăng buộc ông Biden phải hành động. 

Mỹ dự kiến sẽ thực hiện động thái này một cách đơn phương, không có các đồng minh châu Âu do các nước bất đồng về việc có nên cấm nhập khẩu năng lượng từ Nga hay không. Các nước châu Âu tiếp xúc với năng lượng của Nga nhiều hơn so với Mỹ. Không lâu trước tuyên bố của ông Biden, Vương quốc Anh thông báo họ có kế hoạch loại bỏ dần nhập khẩu dầu của Nga vào cuối năm nay.

Tổng thống Biden nhấn mạnh rằng quyết định của ông có thể gây tổn thương cho người tiêu dùng Mỹ. "Quyết định ngày hôm nay không phải là không ảnh hưởng tới người dân. Cuộc chiến của Putin đã gây tổn hại cho các hộ gia đình Mỹ khi dùng xăng dầu. Kể từ khi Putin bắt đầu điều quân đến biên giới Ukraine, giá khí đốt tại Mỹ đã tăng 75 cent và với hành động này, nó sẽ còn tăng nữa. Tôi sẽ làm mọi thứ có thể để giảm thiểu thiệt hại mà Putin gây ra cho đất nước này".

Ông Biden cũng cảnh báo những công ty lợi dụng khủng hoảng để trục lợi. "Đối với các công ty xăng dầu và các công ty tài chính ủng hộ họ, chúng tôi hiểu cuộc chiến của Putin ở Ukraine khiến giá cả tăng lên. Đó là điều hiển nhiên. Nhưng không thể lấy cái cớ đó để tăng giá quá mức hoặc trục lợi từ người tiêu dùng Mỹ. Sự hung hăng của NGa đang khiến chúng ta chịu tổn thất". 

Giá xăng dầu tại Mỹ đã tăng cao kỷ lục sau lệnh cấm mới. Ảnh: Internet
Giá xăng dầu tại Mỹ đã tăng cao kỷ lục sau lệnh cấm mới. Ảnh: Internet

Động thái của chính quyền Biden diễn ra trong bối cảnh giá xăng dầu tại Mỹ tăng chóng mặt khi chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine làm ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ toàn cầu. Giá trung bình một gallon khí đốt thông thường đã phá vỡ kỷ lục năm 2008, chạm mức 4,14 USD vào ngày 7/3, theo Dịch vụ Thông tin Giá dầu.

Nhập khẩu năng lượng từ Nga chỉ chiếm một phần nhỏ trong danh mục năng lượng của Mỹ, khoảng 8% vào năm 2021, trong đó có 3% là dầu thô. Các quan chức kinh tế Nhà Trắng đã làm việc trong hơn 1 tuần để đưa ra quyết định cắt giảm danh mục nào. Bộ Năng lượng cho biết trong 2 tuần cuối tháng 2, nhập khẩu dầu từ NGa đã giảm xuống 0 do các công ty của Mỹ cắt đứt quan hệ với Nga, thực hiện hiệu quả lệnh cấm của họ.

Các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp lên nền kinh tế Nga sau chiến dịch quân sự của họ tại Ukraine cho đến nay vẫn không có xăng dầu. Ông Biden cho biết gói trừng phạt kinh tế và kiểm soát xuất khẩu mà Mỹ áp đặt lên Nga gây ra thiệt hại đáng kể cho nền kinh tế nước này và giá trị đồng rúp đã suy giảm kể từ khi ông Putin tiến hành cuộc tấn công.

(Theo CNN)

>> Xem thêm: WB tung gói viện trợ 723 triệu USD, 'sát cánh cùng Ukraine'

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news