Tin mới

Putin ban hành sắc lệnh kinh tế đặc biệt đáp trả sự trừng phạt từ phương Tây

Thứ tư, 09/03/2022, 08:45 (GMT+7)

Chính phủ Nga sẽ xác định danh sách các bang chịu sự điều chỉnh của sắc lệnh này trong vòng 2 tuần tới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh đặc biệt: "Đảm bảo việc thực hiện các biện pháp kinh tế đặc biệt sau đây cho đến ngày 31/12/2022: Cấm xuất, nhập khẩu các mặt hàng và/hoặc nguyên liệu thô theo danh sách sẽ được chính phủ Liên bang Nga quy định". Sắc lệnh về các biện pháp kinh tế đối ngoại đặc biệt sẽ đưa ra danh mục các sản phẩm bị cấm hoặc hạn chế cụ thể để đảm bản an ninh cho nước Nga.

Tổng thống Putin ban hành sắc lệnh cấm nhập khẩu/xuất khẩu một số sản phẩm nhất định để đáp trả lệnh trừng phạt kinh tế từ Mỹ và các nước đồng minh.
Tổng thống Putin ban hành sắc lệnh cấm nhập khẩu/xuất khẩu một số sản phẩm nhất định để đáp trả lệnh trừng phạt kinh tế từ Mỹ và các nước đồng minh.

Chính phủ Nga sẽ xác định danh sách các mặt hàng, sản phẩm chịu sự điều chỉnh của quyết định này trong vòng 2 tuần. Những hạn chế này sẽ không bao gồm các sản phẩm/nguyên liệu thô được công dân vận chuyển phục vụ nhu cầu cá nhân.

Hơn nữa, nội các Nga sẽ được phép điều chỉnh khi thực hiện sắc lệnh, tùy vào từng sản phẩm hoặc cá nhân, công ty nhất định.

Các biện pháp mới này được áp dụng bên cạnh những biện pháp cũ trong sắc lệnh của Tổng thống Putin trước đây. Trước đó, Nga đã áp đặt những biện pháp kinh tế đặc biệt để đáp trả hành động không thân thiện của Mỹ và các quốc gia, tổ chức quốc tế khác, cũng như những biện pháp kinh tế tạm thời nhằm đảm bảo ổn định tài chính của Nga. Các nước, vùng lãnh thổ không thân thiện với Nga gồm: Mỹ, Canada, các nước Liên minh châu Âu (EU), Vương quốc Anh, Ukraine, Montenegro, Thụy Sĩ, Albania, Andorra, Iceland, Liechtenstein, Monaco, Na Uy, San Marino, Bắc Macedonia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Micronesia, New Zealand, Singapore và Đài Loan.

Sắc lệnh mới được ký nhằm đảm bảo an ninh và hoạt động của ngành công nghiệp Nga không bị gián đoạn. Nó có hiệu lực kể từ thời điểm công bố chính thức.

Lệnh trừng phạt từ Mỹ và các nước đồng minh đã khiến nền kinh tế Nga lao đao.
Lệnh trừng phạt từ Mỹ và các nước đồng minh đã khiến nền kinh tế Nga lao đao.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ ngày 24/2/2022. Mục đích của chiến dịch là phản ứng với lời kêu gọi giúp đỡ từ 2 nước Cộng hòa Donetsk và Lughansk, tiến hành "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố họ sẽ chỉ nhắm đến các cơ sở hạ tầng quân sự còn dân thường không bị tổn hại. Tuy nhiên, phía Ukraine gọi chiến dịch này là "chiến tranh xâm lược" và phi lý. Kể từ sau khi Nga mở chiến dịch, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt lên Moscow. Các lệnh trừng phạt không chỉ nhằm vào lĩnh vực tài chính, kinh tế mà còn ở văn hóa, thể thao. Chính điều này đã khiến Nga tung chiêu đáp trả.

(Theo TASS)

>> Xem thêm: WB tung gói viện trợ 723 triệu USD, 'sát cánh cùng Ukraine'

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news