Tin mới

WB tung gói viện trợ 723 triệu USD, 'sát cánh cùng Ukraine'

Thứ ba, 08/03/2022, 14:46 (GMT+7)

Ngân hàng Thế giới (WB) đã thông qua gói vay và viện trợ không hoàn lại trị giá 723 triệu USD cho Ukraine để nước này vượt qua cuộc khủng hoảng hiện tại.

Gói viện trợ bao gồm khoản vay 350 triệu USD bổ sung cho khoản vay trước đó của WB, tăng thêm khoảng 139 triệu USD thông qua bảo lãnh từ Hà Lan và Thụy Điển. Khoản tiền này cũng bao gồm 134 triệu USD tài trợ từ Anh, Đan Mạch, Latvia, Lithuania, Iceland và khoản tài trợ song song 100 triệu USD từ Nhật Bản.

WB tung gói viện trợ 723 triệu USD, 'sát cánh cùng Ukraine'. Ảnh: Internet
WB tung gói viện trợ 723 triệu USD, 'sát cánh cùng Ukraine'. Ảnh: Internet

Người phát ngôn WB cho biết số tiền này dự kiến sẽ được chuyển cho chính phủ Ukraine trong vài ngày tới. Các khoản vay hỗ trợ ngân sách của WB thường không có hạn chế về cách thức chi tiêu nhưng ngân hàng cho biết khoản hỗ trợ "giải ngân nhanh" sẽ giúp chính phủ Ukraine cung cấp các dịch vụ quan trọng, trả lương cho nhân viên bệnh viện, lương hưu và tiếp tục các chương trình xã hội của họ.

"Nhóm Ngân hàng Thế giới đang hành động nhanh chóng để hỗ trợ Ukraine và người dân nước này khi họ đối mặt với bạo lực và sự gián đoạn nghiêm trọng do cuộc xâm lược của Nga gây ra", Chủ tịch WB David Malpass tuyên bố. "WBG sát cánh cùng người dân Ukraine và khu vực. Đây là bước đi đầu tiên trong nhiều bước mà chúng tôi sẽ thực hiện để giúp giải quyết những tác động sâu rộng về kinh tế và con người do cuộc khủng hoảng này gây ra".

Người tị nạn Ukraine tại các nước láng giềng đã lên tới 1,7 triệu. Ảnh: Internet
Người tị nạn Ukraine tại các nước láng giềng đã lên tới 1,7 triệu. Ảnh: Internet

Ngân hàng cho biết họ đang tiếp tục lên kế hoạch cho một gói hỗ trợ trị giá 3 tỷ USD khác cho Ukraine trong những tháng tới và hỗ trợ thêm cho các quốc gia láng giềng đang tiếp nhận người tị nạn Ukraine. Hiện nay, số người tị nạn đã lên đến 1,7 triệu, hầu hết là phụ nữ, trẻ em và người già.

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine bắt đầu từ ngày 24/2 nhằm phản ứng lời kêu gọi hỗ trợ từ nước Cộng hòa Donetsk và Lugansk. Bên cạnh đó, mục tiêu của Nga là "phi quân sự hóa", "phi phát xít hóa" Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ chỉ nhắm tới các mục tiêu cơ sở hạ tầng quân đội và không làm hại đến dân thường.

(Theo Reuters)

>> Xem thêm: Nga: 150 dân thường Ukraine bị đem ra làm lá chắn sống

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news