Tin mới

Xung đột Ukraine như chảo lửa: Mỹ, NATO rục rịch triển khai quân đến Baltic

Thứ ba, 08/03/2022, 09:17 (GMT+7)

Trước đó, quân đội Nga đã thông báo ngừng bắn từ 10h sáng nay để dân các thành phố Kiev, Mariupol, Kharkov và Sumy sơ tán.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mới đây đã tuyên bố về khả năng NATO triển khai quân thường trực đến các quốc gia Baltic trong bối cảnh xung đột Ukraine. "Chúng tôi liên tục xem xét tình hình quốc phòng của mình tại NATO, trong đó có câu hỏi về việc mở rộng triển khai lực lượng thường trực", ông Blinken phát biểu tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Lithuanian Gabrielius Landsbergis ở Vilnius.

Ngoại trưởng Blinken cho biết Mỹ sẵn sàng triển khai quan đến các nước Baltic để bảo vệ đồng minh. Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Blinken cho biết Mỹ sẵn sàng triển khai quan đến các nước Baltic để bảo vệ đồng minh. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mỹ nhắc lại cam kết của Washington đối với Điều 5 (trong trường hợp một nước thành viên NATO bị tấn công thì xem như cả khối bị tấn công) là "bất khả xâm phạm". Ông nói "chúng tôi sẽ bảo vệ từng tấc đất của NATO".

Ngoài ra, ông Blinken nói rằng chính quyền Mỹ hiện cũng đang xem xét sự hiện diện quân sự của họ trên toàn thế giới, trong đó có việc triển khai quân thường trực. Mỹ đã cử thêm 7.000 quân đến lãnh thổ phía đông NATO, trong đó có Lithuania.

Trong chuyến thăm của mình, ông Blinken thông báo thêm rằng 400 quân nhân Mỹ sẽ được triển khai đến Lithuania. Nước này từ lâu đã yêu cầu Mỹ triển khai quân một cách thường xuyên. Hiện tại, khoảng 500 quân Mỹ đang đồn trú tại khu huấn luyện Pabrade của Lithuania. Như vậy, đợt triển khai quân mới sẽ nâng số lượng lính Mỹ tại nước này lên khoảng 1.000 người.

Mỹ và NATO dự kiến sẽ triển khai thêm quân và khí tài đến khu vực Baltic giáp biên giới Nga. Ảnh: Internet
Mỹ và NATO dự kiến sẽ triển khai thêm quân và khí tài đến khu vực Baltic giáp biên giới Nga. Ảnh: Internet

Ngày 6/3, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley nói rằng Mỹ sẽ tăng cường sự hiện diện quân đội tại Lithuania, gửi thêm phương tiện bọc thép, pháo binh và các đơn vị phòng không đến.

Theo Tướng John Kolashingki, Tư lệnh Quân đoàn 5 của Quân đội Mỹ, Lithuania sẽ triển khai các radar phòng không và chống tên lửa, một hệ dàn pháo tự hành M-109 và các hệ thống phòng không Avenger được trang bị tên lửa tầm ngắn Stinger.

Hôm 3/3, các chiến đấu cơ F-35 của Không lực Mỹ đã được triển khai tới căn cứ không quân ở Siauliai. Trong khi đó, ở Lithuania, Không lực Mỹ "sẽ cùng các chiến đấu cơ từ Đan Mạch và Ba Lan cảnh giác để đảm bảo an toàn vùng trời cho các đồng minh Baltic".

(Theo Sputnik)

>> Xem thêm: Ukraine tiếp tục chỉ trích gay gắt NATO vì không lập vùng cấm bay

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news