Tin mới

Biden xây dựng nội các, nỗ lực 'lật kèo' của Trump bị giáng 'đòn chí mạng'

Thứ hai, 23/11/2020, 15:33 (GMT+7)

Những nỗ lực đảo ngược thất bại của Tổng thống Donald Trump có thể bị giáng một đòn chí mạng khi ông Biden chuyển sang xây dựng nội các.

Bang Michigan sẽ công bố kết quả bầu cử vào ngày 23/11, bang Pennsylvania cũng sẽ nối bước. Tổng thống Donald Trump đã thua ở cả 2 bang chiến trường này trong cuộc bầu cử ngày 3/11 nhưng ông không thừa nhận thất bại. Thay vào đó, ông Trump đã phát động một cuộc chiến pháp lý để lật ngược kết quả tại đây cũng như ở nhiều bang thua sát nút khác trên toàn quốc.

Hy vọng ngăn Joe Biden nhậm chức vào ngày 20/1 của ông Trump có thể tan thành mây khói nếu Michigan và Pennsylvania chứng nhận kết quả, xác nhận Biden là người chiến thắng và giành được 36 phiếu cử tri đoàn. Ông Biden đã giành được 306 phiếu đại cử tri, nhiều hơn mốc 270 phiếu cần thiết để vào Nhà Trắng.

Ông Biden sẽ công bố nội các mới vào ngày mai. Ảnh: Reuters

Vẫn chưa rõ liệu quy trình tại Michigan có hoạt động như luật định hay không. Ủy ban vận động tranh cử của Michigan được chia đều với 2 người đảng Dân chủ và 2 người Cộng hòa, sẽ gặp nhau vào ngày 23/11 để quyết định có chứng nhận kết quả hay không. Tại bang này, ông Biden đánh bại ông Trump với hơn 150.000 phiếu bầu và Ủy ban được luật pháp yêu cầu xác nhận việc kiểm phiếu.

Tuy nhiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn gần đây, ông Norman Shinkle, thành viên dảng Cộng hòa đã ẩn ý về việc ủng hộ trì hoãn chứng nhận do có những bất thường về kỹ thuật. Các quan chức tại một hạt đã ghi nhận những bất thường có thể ảnh hưởng tới vài trăm phiếu bầu và chiến dịch của Trump cho rằng điều này cho thấy sự gian lận trên diện rộng.

Việc xác nhận kết quả bầu cử bị bế tắc có thể sẽ phải đưa ra tòa phúc thẩm để giải quyết. Nếu như vậy, tòa sẽ ra lệnh cho Ủy ban vận động tranh cử thực hiện chức năng của mình. Nếu các thành viên của ủy ban này không làm được điều đó, Thống đốc bang là Gretchen Whitmer, một người của đảng Dân chủ sẽ thay họ xác nhận.

Ngày 23/11 cũng là hạn chót để các hạt của bang Pennsylvania báo cáo kết quả kiểm phiếu cho Thư ký trưởng Kathy Boockvar, một người của đảng Dân chủ. Bà Boockvar sau đó có thể thay mặt bang chứng nhận kết quả trong vài ngày tới. Ông Biden giành chiến thắng tại Pennsylvania với khoảng cách hơn 80.000 phiếu bầu.

>> Xem thêm: Câu nói ẩn ý của Chánh văn phòng Nhà Trắng tiết lộ thời gian của Trump không còn dài

Việc Trump thúc đẩy trì hoãn chứng nhận kết quả bầu cử tại một số bang đã gặp thất bại. Gần đây nhất, một thẩm phán liên bang ở Pennsylvania đã bác đơn kiện từ chiến dịch của Trump. Ông nói rằng nó không thuộc thẩm quyền của tòa án, không vi phạm Hiến pháp.

Mới đây, có thông tin ông Biden đang thúc đẩy kế hoạch chuyển đổi của mình bất chấp chính quyền Trump không hợp tác. Ron Klain, chánh văn phòng Nhà Trắng tương lai ngày hôm qua cho biết ông Biden sẽ tuyên bố những thành viên Nội các đầu tiên của mình vào ngày mai.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news