Tin mới

Ông Trump tung 'cú sút xa' ngăn lễ nhậm chức của Joe Biden

Thứ hai, 23/11/2020, 09:51 (GMT+7)

Bị thẩm phán liên bang bác đơn, Tổng thống Trump vẫn tiếp tục các nỗ lực để ngăn bang Pennsylvania chứng nhận kết quả bầu cử.

Tổng thống Donald Trump và các nguyên đơn khác đã nộp thông báo kháng cáo lên Tòa án Phúc thẩm vòng 3 của Mỹ vào ngày 22/11, một ngày sau khi thẩm phán ra phán quyết bác bỏ những tuyên bố về sự bất thường của phiếu bầu qua thư. Vụ kiện này được xem như cú sút xa để ngăn lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Với 20 phiếu đại cử tri của Pennsylvania, đây là hy vọng tốt nhất cho chiến dịch của Trump để tác động đến kết quả bầu cử thông qua tòa án.

Tổng thống Trump tiếp tục gửi đơn kiện với hy vọng tác động được lên kết quả bầu cử thông qua tòa án. ảnh: AP

Luật sư riêng của ông Trump, Rudy Giuliani đã xuất hiện trước tòa lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ để tranh luận về vụ kiện tuần trước. Thẩm phán Tòa án quận Hoa Kỳ Matthew Brann đã viết trong lệnh của mình là ông Trump đã yêu cầu tòa tước quyền của gần 7 triệu cử tri. Khi muốn một "kết quả đáng kinh ngạc" như vậy, một nguyên đơn cần cung cấp những lập luận pháp lý thuyết phục và "bằng chứng thực tế về sự tham nhũng tràn lan", tuy nhiên, ông Trump đã không làm được điều này, thẩm phán Brann cho biết.

Mặc dù vụ kiện này rất khó thành công nhưng những người ủng hộ ông Trump và nhóm pháp lý của ông đã đặc hy vọng vào thẩm phán liên bang tại Pennsylvania. Kết cục, ông Brann, một đảng viên cộng hòa kỳ cựu lại bác bỏ đơn kiện, dập tắt hy vọng của chiến dịch Trump. Ngay sau khi phán quyết được đưa ra, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Pat Toomey, bagn Pennsylvania đã chúc mừng ông Joe Biden với tư cách Tổng thống đắc cử.

Về cơ bản, đây là vụ kiện lớn cuối cùng tìm cách chặn số phiếu bầu để có thể xoay chuyển tình thế có lợi cho Trump. Quyết định của ông Brann được xem là thất bại thứ 30 trong số các vụ tranh chấp pháp lý mà chiến dịch của Trump cùng với đồng minh khởi xướng kể từ Ngày bầu cử. Chỉ có 2 chiến thắng được ghi nhận cho đảng Cộng hòa và số phiếu dành được rất nhỏ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news