Tin mới

Nga đáp trả trừng phạt cực gắt, cắt nguồn cung khí đốt cho châu Âu

Chủ nhật, 06/03/2022, 11:22 (GMT+7)

Việc Nga cắt nguồn cung khí đốt cho châu Âu đã được dự đoán từ trước, ngay sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra.

Mới đây, tài khoản Instagram của kênh RT thông báo "Đường ống Yamal-Europe đã ngừng tất cả các nguồn cung khí đốt tới phương tây. Điều đó nghĩa là khí đốt từ Nga đến Đức đã bị đình chỉ vô thời hạn. Nga đáp ứng gần 40% nhu cầu khí đốt của châu Âu thông qua đường ống này và việc ngừng cung cấp có thể khiến giá khí đốt ở châu Âu tăng vọt. Giá tiện ích tại một số quốc gia châu Âu đã đạt mức cao kỷ lục trong bối cảnh EU áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Nga".

Thông báo Nga ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu. Ảnh: Instagram
Thông báo Nga ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu. Ảnh: Instagram

Khi Nga ngừng cung cấp khí đốt  cho châu Âu xảy ra, các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford đã chỉ ra nhiều kịch bản để giải quyết sự việc. Một số quốc gia sẽ có những tùy chọn khác. Ví dụ, Đức, nước tiêu thụ khí đốt lớn nhất của Nga có thể nhập khẩu từ Na Uy, Hà Lan, Anh và Đan Mạch qua đường ống. Tuy nhiên, Na Uy, nhà cung cấp lớn thứ hai của châu Âu, đang cung cấp khí đốt tự nhiên với công suất tối đa và không thể bù đắp cho bất cứ nguồn cung nào bị thiếu từ Nga, thủ tướng nước này cho biết.

Nam Âu có thể nhận khí Azeri qua Đường ống xuyên Adriatic đến Ý và Đường ống dẫn khí tự nhiên xuyên Anatolian (TANAP) qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Các quốc gia láng giềng có thể chuyển khí đốt thông qua các cổng kết nối, nhưng các nước có thể không muốn chia phần khí đốt mà họ cần và các nhà nhập khẩu sẽ phải trả một giá đắt.

Các nhà phân tích của Barclays nói rằng việc thay thế hoàn toàn 150 tỷ - 190 tỷ mét khối (bcm) khí đốt mỗi năm của Nga cho EU là không thể đạt được trong ngắn hạn. Họ nói thêm rằng lượng khí đốt mùa đông của Nga cung cấp cho EU sẽ vào khoảng 48 tỷ mét khối (bcm) với tốc độ vận hành hiện tại, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đường ống Yamal-Europe cung cấp khí đốt từ Nga sang châu Âu. Ảnh: Internet
Đường ống Yamal-Europe cung cấp khí đốt từ Nga sang châu Âu. Ảnh: Internet

Một số quốc gia có thể lấp đầy thiếu hụt năng lượng bằng  việc nhập khẩu điện từ các nước láng giềng hoặc  tăng cường sản xuất điện từ hạt nhân, năng lượng tái tạo, thủy điện hoặc than đá.

Tuy nhiên, khả năng cung cấp hạt nhân đang giảm ở Đức, Anh, Bỉ và Pháp do các nhà máy già cỗi, ngừng hoạt động và mất điện thường xuyên. Dưới áp lực đáp ứng các mục tiêu khí hậu, một số nước EU đã đóng cửa các nhà máy nhiệt điện than cũ hoặc không xây dựng các nhà máy mới.

Một số quốc gia giữ lại các nhà máy than để dự phòng nguồn cung. Châu Âu đã chuyển sang sử dụng than từ giữa năm ngoái do giá khí đốt cao.

Trong các cuộc khủng hoảng trước đây, các quốc gia đã đưa ra các biện pháp cắt giảm sản xuất công nghiệp tại một số thời điểm nhất định, trả tiền cho các máy phát điện dự phòng để họ cung cấp điện, ra lệnh cho các hộ gia đình hạn chế sử dụng năng lượng hoặc thực hiện cắt điện tạm thời.

Ủy ban châu Âu cho biết châu Âu có thể đối phó với sự gián đoạn ngắn hạn đối với dòng khí đốt của Nga lần này. Nhưng các nhà phân tích cho rằng việc dừng hoàn toàn hoặc kéo dài sẽ gây ra những hậu quả kinh tế nghiêm trọng, đòi hỏi các biện pháp khẩn cấp như đóng cửa nhà máy.

(Theo RT/Euronews)

>> Xem thêm: Ukraine tiếp tục chỉ trích gay gắt NATO vì không lập vùng cấm bay

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news