Tin mới

Ukraine tiếp tục chỉ trích gay gắt NATO vì không lập vùng cấm bay

Thứ bảy, 05/03/2022, 21:19 (GMT+7)

Phía Ukraine một lần nữa chỉ trích NATO khi từ chối tuyên bố vùng cấm bay qua nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov tuyên bố trong một video công bố ngày 5/3: "Những lập luật về các vụ sát hại, đánh bom và tên lửa nhắm vào các tòa nhà dân cư, bệnh viện, bệnh viện phụ sản, nhà trẻ và việc tàn phá một trong những quốc gia châu Âu trong thế kỷ 21 là không đủ. Được lắm!".

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov. Ảnh: CNN
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov. Ảnh: CNN

Ông Reznikov nói rằng cả Chernobyl, nơi xảy ra một trong những vụ tai nạn hạt nhân tồi tệ nhất thế giới và nhà máy hạt nhân lớn nhất của Ukraine tại Zaporizhzhia đều nằm trong sự kiểm soát của Nga. Các lực lượng Nga đã tấn công Zaporizhzhia trước đó, làm hỏng một trong những lò phản ứng tại đây. “Tất cả những người hiện đang chặn việc đóng không phận Ukraine nên nhớ lại tháng 4/1986,” ông đề cập đến thảm họa Chernobyl.

Bộ trưởng Ukraine cũng nói thêm rằng việc nhắm mục tiêu vào nhà máy Zaporizhzhia không phải là ngẫu nhiên. "Đây là những hành động có chủ đích. Nga đã thực hiện hành động khủng bố hạt nhân. Chúng tôi đã may mắn một cách thần kỳ vì đám cháy đã được dập tắt. Nhưng ngày mai có thể không may mắn như vậy".

Một tòa nhà bị thiệt hại trong xung đột Ukraine. Ảnh: CNN
Một tòa nhà bị thiệt hại trong xung đột Ukraine. Ảnh: CNN

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Mỹ và Quốc tế cho biết không có dấu hiệu nào về mức độ bức xạ tăng cao tại nhà máy Zaporizhzia, nơi rơi vào tay các lực lượng Nga vào đêm 3/3. Các quan chức Mỹ nói rằng các lực lượng Nga đang tiến tới nhà máy điện hạt nhân khác của Ukraine. 

Reznikov kêu gọi các chính phủ phương Tây: "Hãy lắng nghe người dân của các bạn. Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos hôm qua cho thấy rõ rằng sự phẫn nộ đối với cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine đang ngày càng gia tăng. Khoảng 74% người Mỹ, bao gồm phần lớn đảng viên Cộng hòa và Dân chủ, cho biết Mỹ và Các đồng minh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương nên đặt vùng cấm bay ở Ukraine, cuộc thăm dò cho biết".

NATO và Mỹ đã nhiều lần từ chối yêu cầu về vùng cấm bay đối với Ukraine, bất chấp việc Tổng thống Volodymyr Zelensky và các quan chức Ukraine khác liên tục cầu xin kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu.

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine bắt đầu từ ngày 24/2/2022. Mục đích của chiến dịch là tiêu diệt sự "quân sự hóa", "phát xít hóa" tại Ukraine, đáp ứng lời cầu cứu của 2 nước Cộng hòa Donetsk và Lugansk khỏi sự đàn áp của lực lượng Ukraine. Bộ quốc phòng Nga liên tục khẳng định chiến dịch chỉ nhắm tới các cơ sở hạ tầng quân sự, người dân không bị tổn thương.

(Theo CNN)

>> Xem thêm: Mỹ - Trung đùn đẩy trách nhiệm trong khủng hoảng Ukraine

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news