Tin mới

Phát ngôn viên Tổng thống Ukraine 'xù lông' khi Joe Biden nói Kiev 'không nghe lời'

Chủ nhật, 12/06/2022, 08:20 (GMT+7)

Những phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden trước những người gây quỹ cho đảng Dân chủ mới đây đã chọc giận phát ngôn viên của Tổng thống Ukraine.

Ngày 10/6, Tổng thống Joe Biden nói rằng lãnh đạo Ukraine đã không nghe những cảnh báo của Mỹ trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt. Ông Sergei Nikiforov, phát ngôn viên của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã chỉ trích người đứng đầu Nhà Trắng về những nhận xét này.

Theo truyền thông Ukraine, ông Zelensky tin tưởng vào thông tin tình báo của mình hơn Mỹ. "Do đó, cụm từ 'không muốn nghe' có lẽ cần được làm rõ. Ngoài ra, nếu các bạn còn nhớ thì Tổng thống Ukraine đã kêu gọi các đối tác của mình đưa ra một gói trừng phạt phòng ngừa nhằm kích thích Nga rút quân và làm dịu tình hình", ông Nikiforov nói về những bình luận của Biden.

Phát ngôn viên của Zelensky nói thêm rằng trong trường hợp này, "có thể nói rằng các đối tác của chúng tôi 'không muốn nghe chúng tôi'".

Ông Nikiforov kể lại trong thời gian trước ngày 24/2, Tổng thống Zelensky đã có "3 hoặc 4" cuộc điện đàm với ông Biden để trao đổi suy nghĩ và đánh giá tình hình cụ thể.

Trong ngày 10/6, ông Biden đã bày tỏ suy nghĩ về người đồng cấp Ukraine, có thể ông ấy đã phớt lờ những cảnh báo từ Mỹ về việc Nga sắp tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt.

"Chưa từng có điều gì như thế này xảy ra kể từ Thế chiến II. Tôi biết nhiều người nghĩ tôi đang phóng đại, nhưng chúng tôi có dữ liệu đề chứng minh Putin sẽ vào, ra biên giới. Giờ thì không còn nghi ngờ gì nữa và Zelensky không muốn nghe điều đó", ông Biden nói.

Phát ngôn viên Tổng thống Ukraine 'xù lông' khi Joe Biden nói Kiev 'không nghe lời'
Phát ngôn viên Tổng thống Ukraine 'xù lông' khi Joe Biden nói Kiev 'không nghe lời'

Khi ấy, nhiều quan chức Ukraine tuyên bố những dự đoán về sự xâm nhập này đang gây bất ổn cho nước họ, củng cố lợi ích của Nga. Tuy nhiên, ngay từ đầu Ukraine đã hậu thuẫn dưới hình thức viện trợ sát thương và phương Tây dần khuất phục trước yêu cầu của Kiev. Họ bắt đầu cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine sau khi quân đội Nga phá hủy gần như toàn bộ trang thiết bị của Ukraine.

Các lô hàng vũ khí của phương Tây thường là mục tiêu của các cuộc tấn công bằng tên lửa dẫn đường chính xác từ phía Nga. Các quan chức hàng đầu ở Moscow đã nhiều lần tuyên bố rằng những lô hàng đó là mục tiêu quân sự hợp pháp.

Kể từ cuối mùa thu năm 2021, căng thẳng gia tăng tại biên giới Ukraine đã được thảo luận rộng rãi trên toàn thế giới. Vào tháng 12/2021, Nga đề xuất một hiệp ước với NATO quy định những lằn ranh đỏ cho an ninh của chính mình, chẳng hạn như điều khoản về việc không mở rộng NATO và sự trở lại của liên minh biên giới năm 1997.

Phương Tây cuối cùng đã phớt lờ các đề xuất, đe dọa trừng phạt Nga và cung cấp vũ khí "đảng phái" cho Ukraine. Theo Điện Kremlin, Nga không còn lựa chọn nào khác ngoài khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm phi quân sự hóa và "phi phát xít hóa" Ukraine và đảm bảo an toàn cho người dân ở Donbass.

(Theo Sputnik)

>> Xem thêm: Mỹ răn đe các nước châu Phi đang muốn mua 'ngũ cốc Nga đánh cắp của Ukraine'

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news