Tin mới

Công dụng khổ qua rừng ít người biết: 'Thuốc đắng' giã tật chính là đây!

Thứ năm, 12/05/2022, 21:02 (GMT+7)

Không chỉ là thực phẩm mang đến bữa ăn ngon miệng mà công dụng khổ qua rừng đối với sức khỏe còn khiến nhiều người phải bất ngờ.

Khổ qua rừng là gì và Công dụng của khổ qua rừng

Khổ qua rừng (hay còn gọi là mướp đắng rừng) là loại cây thuộc họ bầu bí, thân dây leo mọc hoang dại ở sườn đồi, núi.

Khổ qua rừng có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Ảnh: Internet
Khổ qua rừng có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Ảnh: Internet

Đặc điểm đáng chú ý nhất của khổ qua rừng so với khổ qua thường đó là ở hình dạng bên ngoài. Khổ qua rừng có quả rất nhỏ chỉ cỡ đầu ngón tay hoặc to nhất bằng ngón chân cái người lớn, vỏ có màu xanh thẫm còn khi quả chín có màu vàng, quả hơi tròn và có nhiều gai nhỏ, nhọn.

Hương vị trái khổ qua rừng có vị đắng đặc trưng, đắng hơn hẳn so với trái khổ qua thường, mùi vị cũng rất thơm ngon.

Công dụng khổ qua rừng

Công dụng của khổ qua rừng đối với sức khỏe được các nhà nghiên cứu đánh giá rất cao do có chứa hoạt chất glucozit đắng gọi là momocđixin, đặc biệt là hàm lượng vitamin B1, C, betain, protein khá cao.

1. Công dụng khổ qua rừng đối với việc thanh nhiệt cơ thể

Công dụng khổ qua rừng ít người biết: 'Thuốc đắng' giã tật chính là đây! - Ảnh 1

Khổ qua rừng là thảo dược có tính hàn, không độc và vị đắng, rất thích hợp trong việc điều trị lâu dài để giúp thanh nhiệt, tiêu độc, tiêu đờm, giảm ho. Được dân gian sử dụng rất nhiều. Ngoài ra các khoáng chất và vitamin cũng giúp cho quá trình đào thải độc trong gan ra ngoài một cách dễ dàng.

2. Công dụng khổ qua rừng trong ngăn ngừa ung thư

Theo nhiều nghiên cứu, khổ qua rừng chứa hàm lượng lớn vitamin C và protein giúp tăng cường hệ miễn dịch, kháng lại các tế bào xấu tự do gây ra ung thư hay u bướu. Vào năm 1999, các nhà khoa học của Ấn Độ đã thực hiện thí nghiệm cho bệnh nhân ung thư giai đoạn đầu dùng chiết xuất khổ qua rừng và kết quả sau 2 tháng tế bào ung thư đã bị giảm đi nhiều. 

3. Công dụng khổ qua rừng đối với huyết áp

Công dụng khổ qua rừng ít người biết: 'Thuốc đắng' giã tật chính là đây! - Ảnh 2

Charantin – thành phần trong dược liệu giúp điều trị bệnh cao huyết áp, đưa lượng huyết áp về mức ổn định. Bên cạnh đó, việc sử dụng dược liệu đun sôi với nước uống hàng ngày giúp giảm mỡ máu, cải thiện hệ tim mạch, ngăn ngừa bệnh xơ vữa động mạch.

4. Khổ qua rừng hỗ trợ điều trị tiểu đường

Trong khổ qua rừng có chứa các hoạt chất gồm vicine, polypeptide-p, charantin có tác dụng hỗ trợ hạ đường huyết và hàm lượng protein giúp thúc đẩy phân giải đường dư thừa chuyển hóa thành năng lượng nên dùng lâu dài sẽ ổn định lượng đường huyết trong máu.

5. Khổ qua rừng tốt cho người bị gout

Khổ qua rừng có hoạt chất giúp tiêu giảm lượng axit uric, hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị bệnh hiệu quả mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

6. Công dụng khổ qua rừng với làn da

Công dụng khổ qua rừng ít người biết: 'Thuốc đắng' giã tật chính là đây! - Ảnh 3

Ngoài những tác dụng liên quan đến các cơ quan trong cơ thể thì công dụng khổ qua rừng còn giúp điều trị bệnh mụn nhọt, rôm sẩy, bệnh ngoài da rất hiệu quả.

7. Công dụng khổ qua rừng với vóc dáng

Khổ qua rừng có hàm lượng calo thấp, nhiều chất xơ giúp giảm mỡ thừa trong cơ thể bằng cách ăn hoặc uống. Ngoài ra, khổ qua chứa các axit amin có tác dụng trung hòa chất béo, ngăn tích tụ mỡ dưới da, hàm lượng nước cao giảm cảm giác thèm ăn nên đặc biệt được sử dụng làm nước uống Giảm cân cực hiệu quả.

Những điều cần lưu ý để công dụng khổ qua rừng được hoạt động tối đa

Khổ qua rừng được dùng điều trị nhiều loại bệnh khác nhau nhưng không vì thế mà bạn chủ quan vì nếu không sử dụng đúng cách thì sẽ phản tác dụng, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Người mang thai không nên sử dụng khổ qua rừng

- Trẻ em dưới 2 tuổi không được uống trực tiếp mà chỉ có thể dùng khi tắm để trị rôm sảy.

- Chỉ nên sử dụng lượng vừa phải và không làm dụng quá nhiều bởi sẽ gây ra những tác dụng phụ khác.

- Người đang trong quá trình điều trị bệnh nên tham khảo trước ý kiến từ bác sĩ nếu muốn uống kết hợp khổ qua rừng.

Trên đây là một số công dụng tuyệt vời của khổ qua rừng mà ai cũng nên biết để tận dụng trong khi chăm sóc sức khỏe. Tuy khổ qua rừng có thể mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho cơ thể nhưng bạn nên cẩn thận khi sử dụng để tránh gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news