Tin mới

Top 8 công dụng vitamin E nhưng cẩn trọng đừng dùng quá liều

Thứ năm, 12/05/2022, 18:06 (GMT+7)

Công dụng mạnh mẽ nhất của vitamin E phải kể đến chống oxy hóa. Bên cạnh đó, nó còn có nhiều công dụng khác với sức khỏe và sắc đẹp.

Vitamin E là một trong những chất hòa tan trong chất béo có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ. Nó tồn tại tự nhiên trong một số loại thực phẩm như hạt, quả hạch, một số loại rau và thực phẩm chức năng.

Công dụng vitamin E vô cùng phong phú và nổi tiếng nhất chính là chống oxy hóa, bảo vệ tế bào khỏi tác hại của quá trình oxy hóa khi trung hòa các phân tử có hại (gốc tự do). Ngoài ra, vitamin E còn cần thiết cho chức năng miễn dịch thích hợp và tín hiệu tế bào.

Đó là lý do tại sao không có gì ngạc nhiên khi nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin E có lợi cho sức khỏe của bạn.

8 Công dụng của vitamin E

1. Giảm các dấu hiệu stress oxy hóa, cải thiện khả năng phòng thủ chống oxy hóa

Stress oxy hóa là tình trạng xảy ra khi mất cân bằng giữa khả năng phòng thủ chống oxy hóa của cơ thể và việc sản xuất, tích tụ các hợp chất oxy phản ứng (ROS). Điều này có thể gây tổn thương tế bào và tăng nguy cơ mắc bệnh.

Bởi vì vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong cơ thể nên bổ sung với liều lượng cao có thể làm giảm các dấu hiệu stress oxy hóa và tăng cường khả năng phòng thủ chống oxy hóa ở một số quần thể.

Top 8 công dụng vitamin E nhưng cẩn trọng đừng dùng quá liều - Ảnh 1

2. Có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim 

Bị huyết áp cao và lượng lipid trong máu cao như cholesterol LDL (có hại) và chất béo trung tính có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim. Một số nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin E có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim ở một số người.

Ngoài ra, bổ sung vitamin E cùng omega-3 có thể làm giảm mức LDL và chất béo trung tính ở những người mắc hội chứng chuyển hóa. Đây đều là những chất làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các loại bệnh khác.

3. Có thể có lợi cho những người bị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD)

NAFLD là tình trạng gây tích tụ mỡ trong gan ở những người uống ít hoặc không uống rượu. Bổ sung vitamin E có thể cải thiện sức khỏe của những người bị NAFLD. Cụ thể, vitamin E giúp làm giảm nồng độ men gan alanine aminotransferase (ALT) và aspartate aminotransferase (AST), giảm mức lipid trong máu và cải thiện sức khỏe gan ở những người bị NAFLD. Nồng độ AST và ALT tăng cao có thể chỉ ra tình trạng viêm và tổn thương gan ở những người bị NAFLD.

4. Có thể giúp kiểm soát đau bụng kinh 

Người bị đau bụng kinh có thể trải qua những triệu chứng như đau dữ dội, thường xuyên trong kỳ kinh nguyệt (chuột rút, đau vùng chậu). Các nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin E có thể làm giảm cơn đau kiểu này.

5. Có lợi cho làn da

Thuốc bổ sung vitamin E sẽ giúp ích cho những người mắc một số chứng rối loạn về da, chẳng hạn như bệnh chàm.

Top 8 công dụng vitamin E nhưng cẩn trọng đừng dùng quá liều - Ảnh 2

6. Có lợi cho sức khỏe nhận thức

Duy trì nồng độ vitamin E tối ưu và dùng chất bổ sung có thể chống lại tình trạng suy giảm nhận thức.

7. Vitamin E tốt cho người cao tuổi

Bởi vitamin E có vai trò quan trọng đối với sức khỏe, chẳng hạn như giảm viêm, cải thiện chức năng miễn dịch, nên nó rất tốt cho người lớn tuổi.

8. Cải thiện chức năng phổi

Các nghiên cứu chỉ ra bổ sung vitamin E có thể cải thiện chức năng phổi và một số triệu chứng của bệnh hen suyễn ở trẻ em và người lớn.

Nên uống bao nhiêu vitamin E

Người khỏe mạnh thường không thiếu vitamin E bởi hầu hết họ đã hấp thụ đủ từ chế độ ăn của mình. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), lượng vitamin E hàng ngày cần:

0–6 tháng: 4 mg

7-12 tháng: 5 mg  

1–3 tuổi: 6 mg  

4–8 tuổi: 7 mg  

9–13 tuổi: 11 mg  

14 tuổi trở lên: 15 mg

Phụ nữ đang cho con bú: 19 mg

Top 8 công dụng vitamin E nhưng cẩn trọng đừng dùng quá liều - Ảnh 3

Thiếu hoặc thừa vitamin E

Sự thiếu hụt vitamin E thường hiếm gặp, nhưng nó lại phổ biến ở một số nhóm người. Ví dụ, những người mắc bệnh lý liên quan đến hấp thu chất béo kém (bị bệnh xơ nang, bệnh Crohn) có nguy cơ thiếu vitamin E.

Ngoài ra, một số người mắc bệnh di truyền hiếm gặp như abetalipoproteinemia cũng có khả năng thiếu vitamin E.

Những người có chế độ ăn không đủ chất, chẳng hạn như trẻ em của các nước đang phát triển và những người mắc chứng biếng ăn tâm thần cũng có thể bị thiếu vitamin E do suy dinh dưỡng.

Khả năng dùng quá liều vitamin E từ thực phẩm rất khó. Tuy nhiên, bạn có thể bị thừa vitamin E thông qua dùng các chất bổ sung và điều này có thể dẫn đến những tác dụng phụ tiêu cực. 

Bổ sung vitamin E quá liều có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới khỏe mạnh.

Dùng vitamin E liều cao có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.

>> Xem thêm: Công dụng dầu gấc: 'Siêu thực phẩm' bị nhiều người làm ngơ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news