Tin mới

Cuộc đời bi kịch của Joe Biden trước khi chạy đua vào Nhà Trắng

Thứ sáu, 06/11/2020, 16:51 (GMT+7)

Chạy đua làm tổng thống khi nước Mỹ đang bị chia rẽ bởi đại dịch Covid-19, nhưng Joe Biden đã có được bản lĩnh vượt qua bi kịch, hàn gắn vết thương ngay từ khi còn rất trẻ. Người đàn ông này có thể thành công trong lần thứ 3 ra tranh cử để trở thành tổng thống ở tuổi 77, có thể là vị tổng thống nhiều tuổi nhất của Hoa Kỳ.

Cuộc đời nhà lãnh đạo Mỹ được đánh đấu bằng những tham vọng chính trị bị cản trở và bi kịch gia đình. Năm 1972, Biden mất đi người vợ đầu tiên Neilia đang mang thai cùng cô con gái một tuổi Amy trong một vụ Tai nạn giao thông. Con trai Beau và Hunter cũng bị thương trong vụ đó. Vào năm 2015, Beau mất vì ung thư não. Hunter Biden thì nghiện ngập và có mối quan hệ gây tranh cãi với vợ của người anh quá cố.

Chính những tham vọng chính trị bị cản trở và bi kịch gia đình là điểm nhấn cho cuộc đời Joe Biden. Ảnh: AP

Joe Biden sinh năm 1942 tại thị trấn Rust Belt, Scranton, bang Pennsylvania, là anh cả trong một gia đình 4 người con. Những năm đầu đời, ông sống cùng ông bà ngoại trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

Joe Biden - Người đàn ông sắp trở thành Tổng thống Mỹ

Tên: Joseph Robinette Biden Jr.

Tuổi: 77

Ngày sinh: 20/11/1942 tại Scranton, Pennsylvania

Vợ: Jill Jacobs (kết hôn năm 1977). Vợ cả là Neilia Hunter (kết hôn năm 1966) mất năm 1972.

Các con: Beau (mất năm 2015). Hunter, Naomi và Ashley (mất năm 1972).

Học vấn: Cử nhân ĐH Delaware, trường luật Syracuse.

Sự nghiệp: Sau khi tốt nghiệp trường luật, Biden chuyển đến Wilmington, Delaware để bắt đầu làm việc tại một công ty luật.

Ông gia nhập đảng Dân chủ và được bầu vào Hội đồng hạt New Castle năm 1970.

Dù bị áp bức nặng nề, ông đã đánh bại nghị sĩ đảng Cộng hòa J. Caleb Boggs ở Delaware và được bầu vào Thượng viện, trở thành Thượng nghị sĩ trẻ thứ 5 trong lịch sử nước Mỹ.

Trong suốt thời gian làm việc tại Thượng viện, Biden được biết đến là chuyên gia hàng đầu về đối ngoại, từng là chủ tịch Ủy ban Quan hệ đối ngoại trong nhiều năm.

Vào năm 1987, ông quyết định tranh cử tổng thống trước khi bỏ cuộc do cáo buộc đạo văn.

Ông tiếp tục làm việc tại Thượng viện và vào năm 2007 ra tranh cử lần nữa và lại bỏ cuộc do kết quả xấu. Vài tháng sau, ông đồng ý làm Phó tổng thống cho Barack Obama, cả 2 kết hợp để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2008.

Bộ đôi tiếp tục kết hợp với nhau trong năm 2012 và đánh bại ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney trong cuộc bầu cử.

Vào năm 2015, ông từ chối cơ hội tranh cử với tư cách là người thay thế Obama sau khi con trai Beau qua đời.

Tuy nhiên, sau chiến thắng của Trump, Biden đã nói về cách mà ông sẽ đánh bại đảng Cộng hòa khi tuyên bố ứng cử năm 2019.

Vào ngày 11/8/2020, ông tuyên bố Kamala Harris sẽ là ứng viên Phó tổng thống của mình.

Joe Biden giành được đề cử của đảng Dân chủ vào tháng 8 trước khi đánh bại Trump sau một trận chiến kéo dài.

Thời trẻ, Biden bắt đầu tạo dựng tên tuổi với tư cách là một vận động viên tại trường, chơi bóng bầu dục Mỹ và bóng rổ cho đội trung học của mình. Nhưng ông ấy không xuất sắc trong lĩnh vực này và phải vật lộn với chứng nói lắp. Chính vì điều này mà ông bị bạn bè trêu trọc, bắt nạt. Bất chấp khó khăn, Biden đã trở nên nổi tiếng và được bầu làm lớp trưởng trong những năm học cấp 2 và cấp 3. Sau đó, thành công trong thể thao đưa ông đến ĐH Delaware.

Vào năm 1965, một năm sau khi tốt nghiệp, Biden gặp người vợ đầu tiên, Neilia Hunter ở Bahamas khi ông đang đi nghỉ xuân. Họ kết hôn 2 năm sau đó và có với nhau 3 người con liên tiếp sau năm 1969 là Joseph 'Beau', Robert 'Hunter' và Naomi.

Trong cuộc đời sự nghiệp của mình, Biden bắt đầu thể hiện tham vọng của mình sua khi tốt nghiệp trường luật Syracuse vòa năm 1968 và được nhận vào công ty luật Delaware một năm sau đó.

Khi còn đi học, Biden được xếp vào danh sách không thể thực hiện nghĩa vụ quân sự do bệnh hen suyễn. Ông Trump thì không thể đi nghĩa vụ do gai xương ở gót chân.

Sau khi tốt nghiệp, Biden làm thư ký tại một công ty luật ở Wilmington trước khi bắt đầu hành nghề luật sư tại do tòa chỉ định. Sau đó, ông gia nhập một công ty do một đảng viên Dân chủ đứng đầu. Điều này đã khơi dậy khát vọng chính trị của chàng trai trẻ. Ông đăng ký trở thành một đảng viên Dân chủ và ứng cử thành công vào hội đồng quận năm 1969 tại khu vực vốn là của đảng Cộng hòa theo truyền thống.

Năm 1972 là năm bước ngoặt với Biden khi ông bước lên chính trường quốc gia ở tuổi 29, với chiến thắng bất ngờ vào Thượng viện tại Delaware. Ông là đảng viên đảng Dân chủ duy nhất đối đầu với J Caleb Boggs đương nhiệm và đi vận động tranh cử với rất ít tiền, có rất ít cơ hội thành công.

Biden sinh năm 1942 tại thị trấn Rust Belt, Scranton, Pennsylvania, là con trai của một thương nhân buôn ô tô cũ. Ảnh: Twitter

Thời trẻ, Biden từng chơi cho đội bóng rổ và bóng đá của trường trung học. Ảnh: Twitter

Biden kết hôn với Neilia Hunter vào năm 1967 và có 3 người con là Hunter, Beau và Naomi. Ảnh: Dailymail

Biden thu hút sự chú ý của cả nước vào năm 1972 khi trở thành người trẻ tuổi nhất thứ 5 được bầu vào Thượng viện lúc bấy giờ. Ảnh: Dailymail

Nhưng chỉ một tháng sau đó, bi kịch ập đến, vợ ông, Neilia và cô con gái một tuổi Naomi thiệt mạng trong vụ tai nạn khi họ đi mua đồ Giáng sinh tại Delaware. Beau và Hunter sống sót nhưng bị thương. Biden thậm chí đã tính đến việc từ chức để chăm sóc 2 con.

Thượng nghị sĩ mới đắc cử tuyên thệ nhậm chức bên cậu con trai đang nằm viện sau vụ tai nạn. Ảnh: Dailymail

Những ngày đầu sau khi vợ mất, Biden rất đau lòng, có lúc ông đã nghĩ đến ý định quyên sinh. Nhưng cuối cùng, ông không thể bỏ rơi 2 cậu con trai nhỏ.

Biden tiếp tục nỗ lực làm việc. Ông từng tuyên thệ bên cạnh giường bệnh của con trai và đi tàu 90 phút mỗi ngày từ Delaware đến Washington để làm việc.

Cuộc sống của Biden hồi sinh khi ông gặp người vợ thứ hai, Jill Jacobs vào năm 1975 trong một cuộc hẹn hò kín đáo. Họ kết hôn 2 năm sau đó và có với nhau cô con gái Ashley vào năm 1981.

Sau một vài năm làm việc tại Thượng viện, Biden quyết định tranh cử tổng thống vào năm 1988, cuối nhiệm kỳ thứ hai của Ronald Reagan. Mặc dù có một khởi đầu thuận lợi nhưng chiến dịch của ông nhanh chóng sụp đổ khi bị lãnh đạo đảng Lao động Anh Neil Kinnock cáo buộc đạo văn.

Biden tái tranh cử tổng thống vào năm 2008 nhưng tình hình không khá hơn so với lần đầu. Năm đó, ông được Obama chọn làm bạn đồng hành và cuối cùng trở thành Phó tổng thống Mỹ với biệt danh "chiến binh hạnh phúc của nước Mỹ".

Sau chiến thắng, Obama giao cho Biden giám sát sự phục hồi kinh tế sau suy thoái. Cuối nhiệm kỳ đầu của Obama, hai người đàn ông có sự bất đồng về vấn đề Afghanistan trong đó Phó tổng thống phản đối "tăng thêm" 30.000 quân.

Vào thời điểm này, Beau đã theo cha tham gia chính trường, trở thành tổng trưởng lý của Delaware năm 2007. Trước đó, Beau đã từng tham gia quân đội và phục vụ tại Iraq. Thế nhưng, bi kịch lại ập đến với gia đình nhà Biden khi Beau mắc một khối u não và qua đời vào năm 2015 ở tổi 46.

Joe Biden tuyên thệ nhậm chức ngay cạnh giường bệnh của con trai. Ảnh: Dailymail

Trong thời gian làm việc tại Thượng viện, ông Biden có liên quan đến một số Chính sách không được lòng đảng Dân chủ. Ảnh: Dailymail

Sau nhiều năm làm trong Thượng viện, ông Biden quyết định tranh cử năm 1988 vào cuối nhiệm kỳ thứ hai của Ronald Reagan. Ảnh: Dailymail

Con trai thứ của Biden, Hunter lại có một quỹ đạo khác với anh trai. Anh ta nhận mức lương hậu hĩnh khi làm việc trong hội đồng quản trị của một công ty khí đốt ở Ukraine, bị cáo buộc tham nhũng khi bố còn là phó tổng thống. Trump đã thúc đẩy Ukraine điều tra vụ việc của Hunter khiến Tổng thống bị Hạ viện luận tội vào tháng 12 năm ngoái. Nhưng cuối cùng ông đã được Thượng viện tuyên trắng án. Cá nhân Hunter không bị cáo buộc bất tội hình sự nào nhưng ông Trump quyết không để vấn đề này yên.

Beau đi vận động tranh cử cùng bố năm 1988. Ảnh: Dailymail

Hunter Biden bị cáo buộc tham nhũng khi bố còn là phó tổng thống. Ảnh: Dailymail

Nói về người vớ thứ hai, ông Biden cho biết bà như một trợ thủ đắc lực trong chiến dịch tranh cử của mình. Về đời tư, người phụ nữ này đã cứu rỗi bố con ông Biden vào thời điểm khó khăn nhất của cuộc đời.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news