Tin mới

Nga dằn mặt NATO nếu định đưa lực lượng gìn giữ hòa bình tới Ukraine

Thứ tư, 23/03/2022, 19:52 (GMT+7)

Ngoại trưởng Nga cảnh báo việc cử lực lượng gìn giữ hòa bình đến Ukraine có thể châm ngòi cho "các cuộc đụng độ trực tiếp" giữa Nga và NATO.

Tuần trước, Ba Lan cho biết họ sẽ chính thức đệ trình đề xuất về nhiệm vụ gìn giữ hòa bình ở Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh NATO tiếp theo. Phát biểu trước các nhân viên và sinh viên Học viện Quan hệ Quốc tế Nhà nước Moscow ngày hôm nay, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết: "Tôi hy vọng họ hiểu những gì mình đang nói. Đây sẽ là cuộc đụng độ trực tiếp giữa các lực lượng vũ trang Nga và NATO mà mọi người không những đang cố tránh mà còn cho rằng về nguyên tắc không nên diễn ra".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Bình luận của Ngoại trưởng Lavrov được đưa ra sau khi người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng ý tưởng của Ba Lan là "liều lĩnh và cực kỳ nguy hiểm". "Bất cứ cuộc đối đầu nào có thể xảy ra giữa quân đội chúng tôi và các lực lượng NATO đều có thể gây ra những hậu quả khó mà khắc phục", ông Peskov nói với phóng viên.

Moscow cáo buộc Kiev đã làm đình trệ những cuộc đàm phán hòa bình bằng cách đưa ra những đề xuất mà Nga không thể  chấp nhận. Trong khi Ukraine nói họ sẵn sàng đàm phán nhưng sẽ không đầu hàng hay chấp nhận tối hậu thư của Nga.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết các nhà chức trách Ukraine đang lùi bước trước các những cuộc đàm phán, nên khó đạt được đột phá. "Các cuộc đàm phán đã bắt đầu, chúng ta gặp nhiều khó khăn vì phía Ukraine liên tục thay đổi ý định và quay lưng lại với những đề xuất của mình", ông nói. 

Tổng thống Ukraine Zelensky.
Tổng thống Ukraine Zelensky.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết các cuộc đàm phán với Nga rất khó khăn và đôi khi mang tính đối đầu.

Ngoại trưởng Lavrov cũng cáo buộc Mỹ "hỗ trợ Ukraine và cố tình cản trở các cuộc đàm phán hòa bình nhằm mục đích kéo dài chiến tranh và giữ Nga" có hành động quân sự. "Thật khó để tránh được ấn tượng các đồng nghiệp phía Mỹ đang hỗ trợ họ", ông nói thêm.

Theo ông Lavrov, "người Mỹ đơn giản thấy bất lợi khi quá trình này kết thúc nhanh chóng... họ đang tin tưởng vào việc tiếp tục trang bị vũ khí cho Ukraine".

"Các nước phương Tây muốn đóng vai trò trung gian nào đó nhưng chúng tôi có lằn ranh đỏ", ngoại trưởng Nga nói thêm.

Nga đã cử hàng chục nghìn binh sĩ tới Ukraine trong một chiến dịch đặc biệt nhằm làm suy giảm khả năng quân sự của các nước láng giềng và tiêu diệt tận gốc những người mà họ gọi là theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm. Các lực lượng Ukraine đã kháng cự gay gắt trong khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt sâu rộng đối với Nga trong nỗ lực buộc nước này phải rút quân.

(Theo Dailymail)

>> Xem thêm: Mỹ có thể 'bơm' vũ khí phòng không từ thời Liên Xô để Ukraine tự lập vùng cấm bay

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Nga NATO Ukraine