Tin mới

Mỹ thấy 'thú vị' khi Nga dùng tên lửa siêu thanh ở Ukraine

Thứ tư, 23/03/2022, 16:44 (GMT+7)

Việc Nga sử dụng tên lửa siêu thanh trong chiến dịch quân sự tại Ukraine đang khiến giới chức Mỹ hoang mang.

Trong cuộc họp báo giao ban hôm 22/3, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby nói với các phóng viên rằng Mỹ không hiểu tại sao lực lượng vũ trang Nga lại quyết định sử dụng tên lửa siêu thanh tại Ukraine. "Thật thú vị khi họ chọn nó để đánh một tòa nhà cố định. Khi bạn nhìn vào tầm bắn của tên lửa siêu thanh và tầm bắn mục tiêu tương đối gần, thật khó để biết lý do thực sự của hành động này là gì. Không rõ ý định của họ là gì".

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby
Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov trước đó cho biết, lực lượng Nga đã sử dụng tên lửa siêu thanh Kinzhal (nghĩa là "dao găm" trong tiếng Nga) để tấn công một kho chứa nhiên liệu và dầu nhờn lớn ở Vùng Nikolayev của Ukraine. Ông cho biết cơ sở này là nguồn cung cấp nhiên liệu động cơ chính cho các xe bọc thép của Ukraine tham gia chiến đấu ở miền nam.

Một máy bay chiến đấu MiG-31K với tên lửa siêu thanh Kinzhal bay trên Quảng trường Đỏ của Moscow trong lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng năm 2018.
Một máy bay chiến đấu MiG-31K với tên lửa siêu thanh Kinzhal bay trên Quảng trường Đỏ của Moscow trong lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng năm 2018.

Các hãng thông tấn Nga cho biết đây là lần đầu tiên Nga sử dụng loại tên lửa siêu thanh này trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Trước đó, Nga nhiều lần phô trương thanh thế về thứ vũ khí đặc biệt này. Tên lửa siêu thanh là loại tên lửa bay nhanh hơn tốc độ âm thanh ít nhất 4 lần. Chúng có thể đổi hướng giữa chừng và trở thành thứ vũ khí chiến lược đáng gờm, gần như không thể bị đánh chặn, khác hẳn với các loại tên lửa thông thường.

Nga và Trung Quốc được coi là 2 quốc gia dẫn đầu trong việc phát triển tên lửa siêu thanh. Vào năm 2018, Tổng thống Vladimir Putin từng tuyên bố Nga đã phát triển một mẫu tên lửa mới "có thể vươn tới bất cứ nơi nào trên thế giới" và một vũ khí siêu thanh mà các hệ thống phòng không không thể theo dõi.

(Theo TASS/CNBC)

>> Xem thêm: Đại sứ Nga mỉa mai khi Mỹ 'quên mất' chiến sự Iraq, Libya, Nam Tư, Afghanistan, Syria

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news