Tin mới

Tổng thống Ukraine trách EU trừng phạt Nga 'hơi muộn'

Thứ sáu, 25/03/2022, 09:32 (GMT+7)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảm ơn các thành viên Hội đồng châu Âu đã đưa ra những biện pháp trừng phạt Nga, nhưng ông nói rằng “đã hơi muộn”.

Trong bài phát biểu trước Hội đồng Châu Âu được đăng trên Facebook vào tối muộn ngày 24/3, Tổng thống Zelensky cho biết nếu các lệnh trừng phạt có khả năng phòng ngừa, thì có lẽ Nga đã không phát động chiến tranh. "Các bạn đã chặn Nord Stream 2. Chúng tôi rất biết ơn các bạn, đúng như vậy. Nhưng cũng đã hơi muộn bởi nếu đến kịp thời thì Nga đã không tạo ra một cuộc khủng hoảng khí đốt. Ít nhất thì cũng có khả năng đó", ông nói.

Zelensky tiếp tục: "Quân đội Nga không coi nhân phẩm là gì. Họ không biết lương tâm là gì. Họ không hiểu tại sao chúng tôi lại coi trọng tự do của mình đến vậy. Đây là điều quyết định đất nước sẽ sống như thế nào". 

Ông nói rằng Nga đã phá hủy 230 trường học, 155 nhà trẻ và khiến 128 trẻ em Ukraine thiệt mạng. "Toàn bộ thành phố, làng mạc, chỉ còn lại tro tàn, không còn gì sót lại. Quân đội Nga đã sát hại các nhà báo mặc dù họ nhìn thấy dòng chữ "báo chí". Họ có lẽ không được dạy đọc dòng chữ ấy, chỉ có giết chóc".

Tổng thống Ukraine trách EU trừng phạt Nga 'hơi muộn'
Tổng thống Ukraine trách EU trừng phạt Nga 'hơi muộn'

Trong bài phát biểu của mình, ông Zelensky cảm ơn các nước thành viên đã hỗ trợ Ukraine. Tuy nhiên, tới lượt Hungary, ông kêu gọi Thủ tướng Viktor Orban "quyết định" cách đối xử với Nga. "Ngài lưỡng lự không biết có nên xử phạt hay không? Ngài lưỡng lự không biết có nên đưa vũ khí qua hay không? Và ngài lưỡng lự liệu có nên buôn bán với Nga hay không? Không có thời gian để lưỡng lự. Đã đến lúc phải quyết định rồi".

Trước đó, nội bộ Liên minh châu Âu đã rạn nứt vì lệnh trừng phạt năng lượng lên Nga. Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết nước ông không ủng hộ các lệnh trừng phạt kinh tế mới đối với những công ty năng lượng của Nga bởi động thái này có thể đặt ra nguy cơ cho nguồn cung năng lượng của họ.

Mặc dù chính phủ Hungary đã lên án cuộc tấn công của Moscow tại Ukraine và đồng ý với một số biện pháp trừng phạt, Thủ tướng Viktor Orban vẫn khẳng định nước ông "đứng ngoài" cuộc xung đột và đã nhiều lần từ chối hỗ trợ các lô hàng vũ khí.

Moscow đã tấn công nước láng giềng vào cuối tháng 2, sau 7 năm bế tắc vì Ukraine không thực hiện các điều khoản của thỏa thuận Minsk. Hiện Nga đã yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố là một quốc gia trung lập và sẽ không bao giờ gia nhập NATO. Kiev khẳng định cuộc tấn công của Nga là hoàn toàn vô cớ và bác bỏ tuyên bố họ đang có kế hoạch chiếm lại hai nước cộng hòa Donbass bằng vũ lực.

(Theo CNN/RT)

>> Xem thêm: Tổng thống Ukraine tiền hậu bất nhất khiến Nga không mặn mà khi đàm phán

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news