Tin mới

Cuộc 'so găng' cuối cùng của Trump – Biden

Thứ sáu, 23/10/2020, 09:20 (GMT+7)

Tổng thống Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden sẽ bước vào cuộc tranh luận cuối cùng vào 21h ngày 22/10 (8h sáng nay theo giờ Hà Nội) khi chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến ngày bầu cử.

Trong những phút cuối cùng của cuộc tranh luận, 2 ứng viên chuyển sang vấn đề biến đổi khí hậu. Trump nói ông ra tranh cử là vì Biden: "Joe, tôi tranh cử chính là vì ông. Tôi tranh cử chính vì Barack Obama. Bởi vì hai người đã làm quá tệ. Nếu tôi nghĩ hai người làm tốt, tôi đã không bao giờ tranh cử".

Trump chỉ trích Chính sách bắt người nhập cư và cho họ hòa nhập vào cộng đồng khi chờ tòa xét xử thời Obama. "Kẻ giết người sẽ vào nước Mỹ, kẻ hiếp dâm sẽ vào nước Mỹ, người xấu sẽ vào đây", Trump nhấn mạnh.

Nói về Obamacare (Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng), Trump hy vọng Tòa án tối cao sẽ hủy bỏ nó. Chính quyền Trump đã ủng hộ một vụ kiện ra Tòa án Tối cao để dẫn đến việc này.

Biden đã yêu cầu Trump công khai hồ sơ thuế và cáo buộc ông hối lộ chính phủ Ukraine. "Ông ấy cố hối lộ chính phủ Ukraine để nói điều gì đó tiêu cực về tôi", Biden nói. Sau đó, cựu phó tổng thống tiếp tục cáo buộc đối thủ "hợp pháp hóa" Triều Tiên khi gặp gỡ lãnh đạo Kim Jong-un và "có thái độ thân thiện với một kẻ côn đồ". Tuy nhiên, ông Trump đáp lại bằng cách chế nhạo cựu Tổng thống Barack Obama. Trump nói Kim Jong-un không muốn gặp Obama vì không thích ông ấy.

Trong giai đoạn đầu của cuộc tranh luận, Tổng thống Trump nói nhiều hơn đối thủ gần 3 phút. Theo biểu đồ của CNN, Trump nói trong 10 phút 20 giây còn Biden chỉ phát biểu trong 7 phút 40 giây.

Biểu đồ của CNN.

Khi nghe nhận xét về việc Biden phá vỡ kỷ lục gây quỹ vào tháng 8 và 9, ông Trump rất kích động. "Tôi có thể xô đổ các kỷ lục của ông theo cách ông không thể tin được", Trump nói. Đương kim tổng thống Mỹ tự hào về việc mình đã đánh bại bà Hillary Clinton trong cuộc tranh cử năm 2016 chỉ bằng "một phần nhỏ" so với sô tiền bà huy động được. Hiện ông Biden và đảng Dân chủ đã huy động nhiều hơn đảng Cộng hòa 135 triệu USD trong tháng 9.

Trump cáo buộc Biden nhận 3,5 triệu USD từ Nga thông qua Putin và nhận tiền từ Trung Quốc, Ukraine khi còn làm Phó tổng thống. Ông Biden đã bác bỏ thông tin này, nhấn mạnh mình chưa từng nhận một xu nào từ nước ngoài. Còn về thương vụ Burisma (công ty khí đốt Ukraine nơi con trai Biden, Hunter Biden làm việc), ông Biden nói chính phủ đã điều tra và không phát hiện ra bất cứ sai phạm nào.

Trong buổi tranh luận này, khi được họi về những lời công kích tiến sĩ Anthony Fauci trước đó, Trump nói: "Tôi nghĩ ông ấy là người đảng Dân chủ, nhưng điều đó không sao cả". Theo fact-check từ các báo, ông Fauci từng làm việc qua 6 đời tổng thống và được biết đến là một người phi đảng phái, chỉ tập trung vào khoa học.

Hai ứng viên tổng thống tại buổi tranh luận cuối cùng. Ảnh: Internet

Nói về chuyện mở cửa trường học, Trump cho biết tỷ lệ lây nhiễm qua giáo viên rất thấp. "Chúng ta phải mở cửa đất nước. Chúng ta không thể đóng cửa mãi được. Mỹ là nền kinh tế khổng lồ, người dân đang thất nghiệp, họ đang tự tử", Trump khẳng định. Ứng viên Biden thì phản bác rằng Mỹ cần mở cửa lại an toàn, cần giãn cách xã hội để không lây nhiễm Covid-19 cho nhau.

Trong khoảng 20 phút đầu của cuộc tranh luận, người điều hành đã ngắt micro của Trump và Biden hơn 10 lần khi họ công kích lẫn nhau. Chính vì vậy, sự gián đoạn tranh luận đã được hạn chế.

Nói về quyết định đóng cửa biên giới với người đến từ Trung Quốc nhằm ngăn Covid-19, ông Biden chỉ trích Trump là "bài ngoại". Còn Trump thì đổ lỗi cho Trung Quốc về đại dịch. "Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm. Đại dịch đến đây không phải là lỗi của tôi. Đó là lỗi của Trung Quốc".

Mở đầu cuộc tranh luận, Tổng thống Trump phát biểu về vắc xin Covid-19. Ông cho biết vắc xin sẽ có mặt trong vài tuần tới, cụ thể là "vào cuối năm nay" nhưng ông không đảm bảo. Khi người điều hành Kristen Welker nói rằng các chuyên gia nhận định vắc xin cần nhiều tháng trước khi được phổ biến rộng rãi, Trump đáp "Tôi nghĩ dòng thời gian của tôi sẽ chính xác hơn". Còn ứng viên Joe Biden lại hoài nghi thời gian triển khai vắc xin, nói rằng Trump không có kế hoạch rõ ràng. Ông Biden đã dự đoán về một "mùa đông đen tối" cho nước Mỹ khi số ca Covid-19 đang tăng lên.

2 ứng viên Trump và Biden đứng cách nhau gần 4m trong cuộc tranh luận ngày hôm nay. Ảnh: CNN

Xuất hiện tại buổi tranh luận này hôm nay, Tổng thống Trump đeo khẩu trang trong khi đối thủ Biden đã tháo khẩu trang lúc lên sân khấu. Đệ nhất phu nhân Melania cũng có mặt và mang khẩu trang để ngăn ngừa lây nhiễm Covid-19.

Trước đó, báo chí đia tin sẽ có tấm chắn giữa 2 ứng viên tham gia tranh luận. Tuy nhiên, trên thực tế thì 2 ứng viên chỉ đứng cách nhau gần 4m. Theo một nguồn thạo tin, Chánh văn phòng Nhà Trắng Meadows từng gọi điện cho chuyên gia dịch tễ Anthony Fauci để thảo luận về việc lắp kính chắn trên sân khấu. Tuy nhiên, ông Fauci cho rằng tấm kính chỉ tạo cảm giác an toàn giả.

Cuộc tranh luận diễn ra tại ĐH Belmont, Nashville, Tennesee kéo dài 90 phút. Có 6 chủ đề để 2 ứng viên tranh luận đó là chống Covid-19, gia đình Mỹ, sắc tộc ở Mỹ, biến đổi khí hậu, an ninh quốc gia và khả năng lãnh đạo.

Người điều hành cuộc so găng cuối cùng này là Kristen Welker của đài NBC. Bà sẽ có một nút tắt tiếng để đảm bảo các ứng viên không làm gián đoạn phần phát biểu của người còn lại. Sự thay đổi này được đưa ra sau khi cuộc tranh luận đầu tiên chứng kiến sự gián đoạn, những lời lăng mạ và la hét.

Theo cuộc thăm dò mới nhất của Reuters/Ipsos, Trump hiện bị Biden dẫn trước 8 điểm. Trước cuộc tranh luận này đã có 45 triệu người Mỹ đi bỏ phiếu sớm, con số kỷ lục vượt năm 2016.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news