Tin mới

Đập Tam Hiệp vượt cảnh báo lũ 15 mét, thành phố ở Hồ Bắc chìm trong biển nước

Chủ nhật, 19/07/2020, 07:51 (GMT+7)

Sau khi đón đợt lũ thứ 2, mực nước tại hồ chứa đập Tam Hiệp được ghi nhận ở mức 160,17 mét, vượt cảnh báo lũ 15 mét. Theo thiết kế, đập Tam Hiệp có thể chịu nổi mực nước “ngàn năm có một” là 175 mét.

Theo SCMP, cuộc chiến với lũ lụt lịch sử trong năm nay ở Trung Quốc đang bước vào giai đoạn quan trọng trong bối cảnh đập Tam Hiệp đối mặt với đợt lũ thứ 2 trên sông Dương Tử (Trường Giang).

Sáng ngày 18/7, theo giờ địa phương, lưu lượng nước đổ về đập Tam Hiệp đã tăng lên 61.000 m3/giây – cao nhất kể từ đầu mùa lũ năm nay.

Ủy ban sông Dương Tử đã yêu cầu nỗ lực tăng cường sự phối hợp giữa các hồ chứa nước với đập Tam Hiệp để kiểm soát tình hình. Ảnh: THX

Vì vậy, đập Tam Hiệp đã mở 3 cổng xả lũ. "Việc xả lũ phải cân nhắc dựa trên an toàn và khả năng tích nước của hồ chứa đập Tam Hiệp, cũng như tình hình đê điều ở hạ lưu”, Ngạc Cánh Bình – Bộ trưởng Thủy lợi Trung Quốc phát biểu.

41 hồ chứa thuộc lưu vực sông Dương Tử đã được đưa vào kế hoạch vận hành chung với hồ chứa đập Tam Hiệp.

Hôm 16/7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, nỗ lực kiểm soát lũ lụt ở nước này đang trong giai đoạn quan trọng vì những trận mưa kỷ lục thường xuất hiện vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8.

Ít nhất 20 triệu người tại 24 tỉnh thành Trung Quốc đã chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ trong thời gian gần đây. Thiệt hại kinh tế đối với nước này ước tính trên 12 tỷ USD.

Nước trong hồ chứa của đập Tam Hiệp được dự kiến sẽ đạt đỉnh vào ngày 218/7 và dự báo sẽ còn cao hơn nữa vào ngày 21/7 tới. Đập thủy điện này được sử dụng để giảm thiểu lũ lụt thảm khốc. Ảnh: AP

Trên khắp địa bàn tỉnh Hồ Bắc, nơi đập Tam Hiệp được xây dựng,nhiều máy bay trực thăng đã được huy động để đổ hàng tấn cát, đá sỏi lên các bờ đê để nâng cao mặt đê, tránh vỡ đê do ngâm nước lũ quá lâu.

Tại Vũ Hán, khoảng 90% những con đê được đắp bằng đất bùn, rất dễ xói lở và vỡ khi có mưa lũ lớn.

Thành phố Ân Thi, Hồ Bắc – nơi cư trú của khoảng 400.000 người – đã bị ngập lụt nặng bởi mưa lũ. Chỉ trong vòng 5 giờ, chính quyền Ân Thi phải nâng cảnh báo mưa lũ lên mức cao nhất.

Một cư dân mạng đăng trên Weibo cho biết, tình hình hiện giờ thật khó khăn với chúng tôi. Thành phố vốn nghèo nàn và lạc hậu giờ lại gánh thêm lũ lụt. Sau khi sống sót qua đại dịch, chúng tôi đã cố gắng rất nhiều rồi.

Từ 15 – 18/7, đã có 3 người thiệt mạng và 1 người mất tích do lũ lụt ở Hồ Bắc. Hơn 38.000 dân Hồ Bắc phải sơ tán, 22.000 người trong số này là dân Ân Thi.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc dự báo, những cơn mưa lớn với lượng mưa từ 100 – 180 mm sẽ trút xuống các tỉnh Hồ Bắc, An Huy, Hồ Nam và Quý Châu trong vài ngày tới.

Ít nhất 14 người đã thiệt mạng trong đợt mưa lũ mới nhất tại miền nam Trung Quốc khi các binh sĩ và công nhân đang dựng những hàng rào tạm thời bằng đá và bao cát để ngăn lũ ở sông Dương Tử và các nhánh. 3 cửa xả lũ của đập Tam Hiệp đã phải mở sau khi mực nước trong đập cao hơn 15m so với nước lũ. Tân Hoa xã dẫn nguồn từ Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc cho biết con đập đã giữ lại khoảng 45% lượng nước.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news