Tin mới

Động thái của Trump trước đòn trả đũa từ Trung Quốc

Thứ năm, 19/03/2020, 10:49 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích quyết định trục xuất nhà báo Mỹ của Trung Quốc khi các quốc gia đối thủ đang tranh cãi về sự bùng phát của Covid-19.

Tổng thống Trump tại cuộc họp báo về virus corona mới hôm 9/3. Ảnh: Reuters

Tất cả các nhà báo Mỹ từ 3 tờ New York Times, Washington Post và Wall Street Journal, khoảng 13 người đã được lệnh trao lại giấy ủy nhiệm cho chính quyền Trung Quốc trong vòng 10 ngày. "Tôi không vui khi thấy điều này. Tôi có mâu thuẫn cá nhân với cả 3 nhóm truyền thông đó, tôi nghĩ các bạn biết điều đó rất rõ, nhưng tôi không thích nhìn thấy điều đó", Tổng thống Donald Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã trở nên căng thẳng bởi các biện pháp mạnh tay mà chính quyền Bắc Kinh áp đặt lên báo chí nước ngoài. Biên tập viên của tờ Washington Post, Marty Baron cho biết động thái này "đặc biệt đáng tiếc bởi nó xảy ra giữa một cuộc khủng hoảng toàn cầu chưa từng có".

Trump mới đây đã khiêu khích Bắc Kinh khi gọi đại dịch virus corona là "virus Trung Quốc".

Bắc Kinh cho biết vụ trục xuất này nhằm trả đũa quyết định cắt giảm lượng phóng viên Trung Quốc đang làm việc tại các cơ quan truyền thông của nước này trên đất Mỹ. Trung Quốc cũng đã ra lệnh cho các tờ báo như VOA và Time phải nộp văn bản báo cáo về nhân viên, tài chính, các hoạt động và bất động sản của họ tại Trung Quốc, tương tự những quy định mà Washington áp dặt cho truyền thông Trung Quốc gần đây.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news