Tin mới

Trump tuyên bố muốn gửi 'nóng' cho mỗi người Mỹ 1.000 USD giữa dịch Covid

Thứ tư, 18/03/2020, 16:25 (GMT+7)

Tuyên bố của ông chủ Nhà Trắng nhằm mục đích giảm cú sốc kinh tế do dịch Covid-19 gây ra tại nước này.

Reuters ngày 18/3 đưa tin, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang  xem xét kế hoạch gửi các séc (hay chi phiếu) 1.000 USD cho công dân Mỹ để giúp họ đối phó tác động của dịch Covid-19, mặc dù các chi tiết về đề xuất này hiện vẫn chưa rõ.

Xuất hiện trong cuộc họp báo của Nhà Trắng cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết ông đang thảo luận với các lãnh đạo quốc hội về kế hoạch gửi chi phiếu ngay lập tức cho người Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 17/3 (Ảnh: REUTERS)

Ông Mnuchin nói: "Chúng tôi muốn đảm bảo rằng người Mỹ có được tiền trong túi của họ thật nhanh. Chúng tôi đang xem xét gửi các chi phiếu cho người Mỹ ngay".

Đồng ý với quan điểm trên, Tổng thống Trump cho biết: "Tôi nghĩ chúng ta sẽ làm gì đó để đưa tiền đến tay người dân nhanh nhất có thể. Kế hoạch này có thể không hoàn hảo bởi rõ ràng một số người giàu chẳng cần khoản tiền 1.000 USD nhưng đó là một ý tưởng không tồi…".

Bộ trưởng Steven Mnuchin cũng thông tin thêm, những người có thu thập cao có thể sẽ không được nhận hỗ trợ và rằng khoản hỗ trợ này có thể được gửi đi trong vòng 2 tuần tới.

Với sự bùng phát ngày càng mạnh của Covid-19, thị trường chứng khoán Mỹ đã liên tục đổ sàn gây hoang mang cho nhà đầu tư. Nhiều ngành kinh tế như hàng không, du lịch… của Mỹ cũng đã chịu tác động mạnh, qua đó gây nguy cơ thất nghiệp ngày một nhiều cũng như rủi ro suy thoái kinh tế.

Trước nguy cơ chìm vào một cuộc khủng hoảng kinh tế lần đầu tiên kể từ năm 2008, Bộ trưởng Mnuchin cho biết chính phủ đang lên kế hoạch bơm 1 nghìn tỷ USD vào thị trường. Mặc dù kế hoạch này có thể gây thâm hụt ngân sách nhưng Bộ trưởng Mnuchin cho biết Mỹ cần đối phó với nguy cơ kinh tế trước mắt.

Trong diễn biến liên quan, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết chính phủ Mỹ đang thúc giục các công ty quyên góp khẩu trang N95 cho các bệnh viện địa phương.

Ông nói thêm Nhà Trắng có thể sẽ chỉ đạo quân đội Mỹ lập ra các bệnh viện dã chiến ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nếu thống đốc các bang yêu cầu.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, hãng tin AFP cho biết số người chết vì Covid-19 tại Mỹ đã chạm mốc 100 người, nhiều nhất là tại bang Washington với 50 người chết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news