Tin mới

Những lệnh trừng phạt Nga khiến cộng đồng quốc tế 'ngỡ ngàng, ngơ ngác, bật ngửa'

Thứ hai, 14/03/2022, 16:43 (GMT+7)

Cấm chó, cấm mèo, cấm cây, cấm thể thao, cấm nghệ thuật... những lệnh trừng phạt có một không hai nhắm vào nước Nga của phương Tây đang khiến cộng đồng quốc tế mở rộng tầm mắt.

Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine nhằm đáp lại lời kêu gọi giúp đỡ từ các nước cộng hòa Donbass. Đồng thời, Nga muốn phi quân sự hóa, phi phát xít hóa Ukraine, ngăn họ gia nhập NATO. Ngay sau đó, hàng loạt các hoạt động trừng phạt quy mô lớn nhỏ nhắm vào Nga được Mỹ và các đồng minh phương Tây phát động. Nếu các lệnh trừng phạt chỉ dừng ở tài chính, kinh tế, ngân hàng để làm suy yếu nền kinh tế Nga thì sẽ dễ hiểu. Tuy nhiên, Mỹ và phương Tây còn đang áp đặt hàng loạt các lệnh trừng phạt kỳ quặc, khó hiểu khác lên nước Nga.

VĐV khuyết tật của Nga và Belarus cũng bị cấm thi đấu. Đây là một trong những lệnh cấm phi thể thao và Ủy ban Paralympic quốc tế đưa ra. Ảnh: AP
VĐV khuyết tật của Nga và Belarus cũng bị cấm thi đấu. Đây là một trong những lệnh cấm phi thể thao và Ủy ban Paralympic quốc tế đưa ra. Ảnh: AP

Đầu tiên phải kể đến lĩnh vực thể thao của Nga. Vào ngày 27/2, Tổng thống Vladimir Putin bị Liên đoàn Judo quốc tế (IJF) tước chức Chủ tịch danh dự và Đại sứ của tổ chức này.  IJF cũng đã hủy bỏ giải Grand Slam Judo 2022 dự kiến được tổ chức tại Kazan, Nga vào tháng 5 tới.

Đến ngày 1/3, FIFA và UEFA ra quyết định cấm các đội bóng Nga tham dự các giải đấu của 2 liên đoàn này. Đương nhiên, đội tuyển bóng đá nam của Nga đã bị loại khỏi vòng play-off World Cup 2022 khu vực châu Âu. Các CLB của Nga cũng bị loại khỏi cúp châu Âu dù chưa thi đấu. Tại Europa League, đội tuyển Spartak Moscow bị xử thua đối thủ Leipzig dù chưa thi đấu. Đội tuyển bóng đá nữ của Nga không được tham dự EURO 2022.

Ngày 3/3, Ủy ban Paralympic quốc tế (IPC) ra quyết định loại các VĐV khuyết tật Nga và Belarus khỏi Paralympic Bắc Kinh 2022.

Hàng loạt hãng phim lớn của Mỹ tuyên bố ngừng phát hành phim tại Nga.
Hàng loạt hãng phim lớn của Mỹ tuyên bố ngừng phát hành phim tại Nga.

Sau lĩnh vực thể thao, lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật của Nga cũng bị áp lệnh trừng phạt. Nhạc trưởng người Nga Valery Gergiev đã bị sa thải khỏi vị trí của mình tại Munich Philharmonic vì không tố cáo Tổng thống Nga Putin. Ông cũng không được biểu diễn tại Bavarian State Opera và buộc phải từ chức chủ tịch danh dự của Edinburgh International Festival. Giọng nữ cao huyền thoại Anna Netrebko cũng bị cấm biểu diễn tại Đức dù đưa ra tuyên bố phản đối chiến tranh.

Sau khi xung đột nổ ra, 5 hãng phim lớn Hollywood đã thông báo tạm ngưng phát hành phim mới tại Nga, đó là Disney, Universal, Warner Bros, Sony và Paramount. Netflix cũng từ chối phát sóng các kênh truyền hình của nhà nước Nga trên nền tảng của họ tại quốc gia này.

Cây sồi vô tội bị áp lệnh trừng phạt.
Cây sồi vô tội bị áp lệnh trừng phạt.

Nực cười nhất có lẽ là những lệnh cấm áp đặt lên các loài động vật, cây cối. Một cây sồi 198 tuổi của đại văn hào Nga Ivan Turgenev đã bị cấm tham dự cuộc thi "Cây của năm ở châu Âu" do chiến dịch quân sự tại Ukraine. Ban tổ chức cuộc thi tuyên bố quyết định của họ nhằm cô lập nước Nga trên trường quốc tế. Được biết, đứng sau cuộc thi này là  tổ chức hợp nhất các quỹ bảo vệ thiên nhiên của Hungary, Slovakia, Ba Lan, Bulgaria, Romania và CH Czech tài trợ.

Những chú mèo Nga chắc hẳn không hiểu chuyện gì đang xảy ra đối với mình.
Những chú mèo Nga chắc hẳn không hiểu chuyện gì đang xảy ra đối với mình.

Liên đoàn Mèo quốc tế (FIFe) đã can thiệp vào cuộc khủng hoảng Ukraine bằng cách cấm mèo của người Nga tham gia thi đấu trong các buổi trình diễn của họ. Đây được xem như một biện pháp trừng phạt đối với cuộc tấn công quân sự của Moscow vào Ukraine. “Ban điều hành FIFe bị sốc và kinh hoàng khi quân đội Liên bang Nga xâm lược Cộng hòa Ukraine và bắt đầu chiến tranh” và họ không thể chỉ đứng nhìn hành động này mà không làm gì cả. Theo lệnh cấm, những con mèo thuộc về cư dân Nga sẽ bị cấm đến các buổi triển lãm của FIFe. Bất cứ con mèo nào được nuôi ở Nga cũng không thể được nhập khẩu và đăng ký trong sổ phả hệ FIFe. FIFe là một liên đoàn đăng ký mèo với các tổ chức thành viên tại 39 quốc gia ở Châu Âu, Nam Mỹ và Châu Á. Đây cũng là một trong chín thành viên của Đại hội Mèo Thế giới.

Và mới nhất là người bạn 4 chân thân thiết của con người cũng chung số phận.
Và mới nhất là người bạn 4 chân thân thiết của con người cũng chung số phận.

Mới đây nhất, Tổ chức giống chó thế giới (FCI) chính thức ban hành lệnh trừng phạt và cấm tham dự tất cả các giải đấu do hiệp hội này tổ chức. Ngoài ra, mọi hoạt động do hiệp hội này tài trợ ở Nga cũng sẽ bị đình chỉ.

>> Xem thêm: Putin ban hành sắc lệnh kinh tế đặc biệt đáp trả sự trừng phạt từ phương Tây

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news