Tin mới

6.000 phiếu của Trump tại Michigan bị chuyển nhầm cho Biden

Thứ bảy, 07/11/2020, 11:05 (GMT+7)

Đảng Cộng hòa cho rằng một lỗi phần mềm ở Michigan đã khiến 6.000 phiếu của Trump bị chuyển cho Biden trước khi các quan chức bầu cử phát hiện ra và sửa lại, giúp Trump dẫn trước với 2.000 phiếu.

Sự cố được các quan chức bầu cử hạt Antrim phát hiện ra vào ngày 4/11 sau khi thấy ông Joe Biden thắng tại địa phương này. Sau khi kiểm phiếu lại, kết quả không chính thức hiện tại cho thấy Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng tại hạt vốn trung thành với đảng Cộng hòa, chênh lệch 2.000 phiếu bầu.

Nghi ngờ được đưa ra sau khi hạt Antrim báo cáo kết quả lần đầu, và ông Biden giành ưu thế tại khu vực ủng hộ đảng Cộng hòa. Các quan chức biết kết quả dường như “bị sai lệch” và cam kết xem xét lại. Cuối  cùng, có hơn 16.000 phiếu bầu được kiểm lại.

Không phải tất cả các lá phiếu đều được kiểm lại. Ông Jeremy Scott, phó hạt Antrim cho biết họ xem xét những kết quả do máy bỏ phiếu đưa ra. Máy đếm phiếu thì chính xác nên các quan  chức đang làm việc với công ty cung cấp phần mềm và phần cứng cho cuộc bầu cử để xác định nguyên nhân.

Lỗi phần mềm khiến 6.000 phiếu của Trump bị chuyển sang cho Biden. Ảnh: Dailymail

Chủ tịch đảng Cộng hòa tại Michigan Laura Cox cho biết ngoài hạt Antrim, 47 hạt khác cũng sử dụng phần mềm này. Bà Cox ủng hộ các hạt “kiểm tra chặt chẽ” kết quả bầu cử để xem có sự khác biệt hay không. Ông Biden đã đánh bại ông Trump tại Michigan với tỷ lệ 50,6%và 47,9%.

Đảng Cộng hòa tại Michigan không biết hệ thống nào được sử dụng để đếm phiếu bầu thường xuyên nhưng phát ngôn viên Tony Zammit cho biết hệ thống này chưa được sử dụng dưới thời bà Cox, người mới nhậm chức đầu năm 2019.

Posthumus Lyons, cựu ứng viên thống đốc năm 2018 giải thích rằng lỗi ở hạt Antrimla lỗi của con người. Thẩm phán Cynthia Stephens của Michigan mới đây đã bác yêu cầu dừng kiểm phiếu từ chiến dịch của Trump. Bà nói: “Tôi không có sở để thấy điều này có khả năng thành công đáng kể”.

Chiến thắng sít sao của Biden tại Wisconsin và Michigan đã giúp ông có thêm cơ hội đến Nhà Trắng. Nevada, Arizona, Pennsylvani, Georgia và Bắc Carolina đến nay vẫn chưa có kết quả kiểm phiếu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news