Tin mới

Tổng thống đắc cử Joe Biden nhận 'cơn mưa' lời chúc từ các lãnh đạo thế giới

Chủ nhật, 08/11/2020, 07:57 (GMT+7)

Mặc dù ông Donald Trump tuyên bố cuộc bầu cử tổng thống chưa kết thúc nhưng nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã lên tiếng chúc mừng Joe Biden sau khi ông giành chiến thắng tại bang Pennsylvania và trở thành tân tổng thống Mỹ.

Joe Biden, người sẽ là Tổng thống thứ 46 của Mỹ là ứng viên được bầu chọn nhiều nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, với khoảng 75 triệu phiếu bầu. Ông đã đến đích trong cuộc đua vào Nhà Trắng sau khi giành chiến thắng tại bang Pennsylvania, mang về 270 phiếu đại cử tri cần thiết. Tối 7.11 (trưa 8/11 giờ Việt Nam), ông sẽ có bài phát biểu quốc gia bất chấp sự phản đối liên tục từ Trump.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau là một trong những người đầu tiên gửi lời chúc mừng đến ứng viên đảng Dân chủ sau khi ông trở thành tân tổng thống vào sáng sớm ngày 8/11 (giờ Việt Nam). “Thay mặt Chính phủ Canada,tôi chúc mừng Joe Biden và Kamala Harris được bầu làm Tổng thống và Phó tổng thống tiếp theo của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ. Canada và Mỹ có một mối quan hệ phi thường, độc nhất vô nhị trên trường quốc tế”, ông Treudeau viết.

Sau đó, hàng chục nhà lãnh đạo thế giới khác đã gửi lời chúc mừng đến tân Tổng thống và Phó tổng thống Mỹ. “Người Mỹ đã chọn được Tổng thống của họ.Chúc mừng Joe Biden và Kamala Harris! Chúng ta còn rất nhiều việc phải làm để  vượt qua những thách thức ngày hôm nay. Hãy cùng nhau làm  việc!”, Tổng thống Pháp Emmaunuel Macron viết.

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói  trong một tuyên bố: “Xin chúc mừng! Người Mỹ đã đưa ra quyết định của họ. Joe Biden sẽ là Tổng thống thứ 46 của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ. Tôi chân thành chúc ông ấy những điều may mắn và thành công. Tôi cũng xin chúc mừng Kamala Harris trở thành nữ phó tổng thống đắc cử đầu tiên trong lịch sử đất nước các bạn. Tôi mong muốnđược làm việc với Tổng thống Biden. Tình bạn xuyên Đại Tây Dương của chúng ta là không thể thiếu nếu chúng ta phải đương đầu với những thách thức lớn của thời đại”.

Xin chúc mừng Joe Biden về chiến thắng ngoạn mục! Với tư cách là Phó tổng thống,đóng góp của ôngđể tăng cường quan hệ Mỹ - Ấn là rất quan trọng và vô giá. Tôi mong muốn được hợp tác chặt chẽ với ông một lần nữa để đưa quan hệ Ấn Độ - Hoa Kỳ lên tầm cao mới”, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi viết. Ông nói thêm: “Lời chúng mừng đáng nghe nhất gửi đến Kamala Harris. Thành công của bà là một bước đột phá và làm niềm tự hào không chỉ với người dân Ấn Độ mà còn đối với tất cả những người Mỹ gốc Ấn. Tôi tin rằng mối quan hệ mạnh mẽ giữa Ấn Độ - Hoa Kỳ sẽ ngày càng bền chặt hơn dưới sự hỗ trợ và lãnh đạo của bà”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng đăng dòng trạng thái chúc mừng đứng kèm nội dung: “Chúc mừng Joe Biden được bầu làm Tổng thống Mỹ và Kamala Harris về thành tích lịch sử của bà. Mỹ là đồng minh quan trọng nhất của chúng tôi và tôi mong muốn hợp tác chặt chẽ với nhau trong các ưu tiên chung, từ biến đổi khí hậu cho đến thương mại và an ninh”.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cũng nhanh chóng thể hiện sự ủng hộ của mình với ông Biden trước chiến thắng này: “Mối quan hệ giữa 2 nước chúng ta rất bền chặt và tôi mong muốn phát triển nó chặt chẽ hơn nữa với chính quyền Biden sắp tới”.

Trong số những người gửi lời chúc mừng đến ông Biden có Volodymyr Zelensky, Tổng thống Ukraine. Ông là trung tâm cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump trước đây. “Xin chúng mừng Joe Biden và Kamala Harris. Ukraine lạc quan về tương lai quan hệ đối tác chiến lược với Mỹ”, ông viết.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cũng đăng lên Twitter: “Xin chúc mừng Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden. Joe Biden là một người bạn thực sự của Hy Lạp và tôi chắc chắn rằng dưới nhiệm kỳ tổng thống của ông ấy, mối quan hệ giữa 2 nước chúng ta sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news