Tin mới

Tổng thống Ukraine thề 'sống còn' với Nga trong trận đánh khốc liệt nhất Donbass

Thứ năm, 09/06/2022, 09:57 (GMT+7)

Tổng thống Ukraine dự đoán một trận chiến "khốc liệt" với lực lượng Nga tại Severodonetsk có thể quyết định số phận chung của khu vực Donbass.

Thống đốc Luhansk Oblast Serhiy Haidai ngày hôm qua cho biết "không thể nói người Nga hoàn toàn kiểm soát" Severodonetsk, đồng thời thừa nhận quyền kiểm soát của Ukraine chỉ giới hạn ở "vùng ngoại ô thành phố". trong một bài phát biểu buổi tối, Tổng thống Volodyrmyr Zelensky cảnh báo kết quả cuộc chiến giành lại thành phố có thể đóng vai trò quan trọng trong việc Ukraine duy trì kiểm soát khu vực rộng lớn hơn.

"Chúng tôi đang bảo vệ các vị trí của mình và gây tổn thất đáng kể cho đối phương", ông Zelensky nói với Reuters. "Đây là một trận chiến rất khốc liệt, rất khó khăn, có lẽ là một trong những trận khó khăn nhất của cuộc chiến này. Theo nhiều khía cạnh, số phận của Donbass sẽ được quyết định ở đây".

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ưu tiên cho quân đội nước này nắm quyền kiểm soát cả Luhansk và Donetsk, 2 vùng tạo nên khu vực Donbass. Lực lượng ly khai thân Nga bắt đầu chiến đấu giành quyền kiểm soát khu vực từ năm 2014 trong khi Tổng thống Putin chính thức công nhận độc lập của 2 nước "Cộng hòa nhân dân" tự xưng ngay trước khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/2.

Tổng thống Ukraine thề 'sống còn' với Nga trong trận đánh khốc liệt nhất Donbass
Tổng thống Ukraine thề 'sống còn' với Nga trong trận đánh khốc liệt nhất Donbass

Ngày 6/6, ông Zelensky cho biết lực lượng Nga có thể sẵn sàng đánh chiếm hoàn toàn Severodonetsk, Luhansk, đồng thời lưu ý quân đội Ukraine là "các anh hùng không từ bỏ vị trí" trong thành phố. Một ngày sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Nga đã kiểm soát 97% Luhansk.

Hôm qua, trong một bài đăng trên Facebook, phát ngôn viên của Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng Vũ trang Ukraine, Oleksandr Shtupun cho biết "những người chiếm đóng" Nga đã bắn vào "cơ sở hạ tầng dân sự" ở Severodonetsk và các khu định cư gần đó. "Các lực lượng phòng thủ Ukraine gây tổn thất cho quân chiếm đóng của Nga ở tất cả các khu vực tiếp tục xảy ra các hoạt động thù địch và kiên định trong khả năng phòng thủ của họ".

Theo ước tính của Bộ Quốc phòng Ukraine, quân đội Nga có gấp 10 lần số trang bị của quân đội Ukraine tại các khu vực ở Severodonetsk. Các quan chức Ukraine đã kêu gọi Mỹ và đồng minh phương Tây khác đẩy nhanh các chuyến hàng thiết bị quân sự và vũ khí để hỗ trợ hộ tái chiếm những khu vực do Nga kiểm soát.

Trong bối cảnh cuộc chiến có thể đang có lợi cho Nga, quân đội Ukraine đang cố gắng bảo vệ các khu vực xung quanh vẫn nằm trong quyền kiểm soát của họ, thay vì rút lui và tập hợp lại cho các cuộc tấn công sau này.

Hồi đầu tuần này, khi được hỏi về khả năng rút lui khỏi Severodonetsk, ông Zelensky cho biết: “Nếu bạn đến những vị trí tốt hơn thì khi quay lại sẽ chịu tổn thất về người và của. Nếu quyết định tấn công muộn hơn, chúng tôi sẽ mất nhiều hơn".

(Theo Newsweek)

>> Xem thêm: Mỹ răn đe các nước châu Phi đang muốn mua 'ngũ cốc Nga đánh cắp của Ukraine'

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Zelensky Ukraine Nga