Tin mới

Giám đốc Tình báo Mỹ: Putin đang chuẩn bị cho cuộc xung đột kéo dài

Thứ tư, 11/05/2022, 14:35 (GMT+7)

Cộng đồng tình báo Mỹ tin rằng cuộc chiến của tổng thống Nga Putin ở Ukraine có khả năng trở nên "khó lường và leo thang hơn" trong những tháng tới.

Trong bài phát biểu trước Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ  Avril Haines đã đưa ra những nhận xét về tương lai cuộc chiến ở Ukraine. Cụ thể:

Bà Haines đã vẽ lên một bức tranh ảm đạm và không chắc chắn về giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến kéo dài nhiều tháng tại Ukraine. Bà nói rằng động thái tiếp theo của ông Putin sẽ rất khó dự đoán, một phần vì "Putin phải đối mặt với sự không phù hợp giữa tham vọng bản thân và khả năng quân sự thông thường hiện tại của Nga". 

Theo Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ, tình hình trên thực địa có thể "làm tăng khả năng Tổng thống Putin chuyển sang các biện pháp quyết liệt hơn". Nó có thể "bao gồm áp đặt thiết quân luật, định hướng lại sản xuất công nghiệp hoặc các hành động quân sự có khả năng leo thang".

Giám đốc Tình báo Mỹ: Putin đang chuẩn bị cho cuộc xung đột kéo dài
Giám đốc Tình báo Mỹ: Putin đang chuẩn bị cho cuộc xung đột kéo dài

Về vũ khí hạt nhân, bà Haines nói cộng đồng tình báo Mỹ không tin ông Putin sẽ chuyển sang sử dụng nó, trừ khi ông ấy cảm thấy có mối đe dọa hiện hữu đối với Nga. Trung tướng Scott Berrier, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng cũng cho biết Mỹ không liệu trước việc Nga sắp sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc chiến trường.

Những bình luận của bà Haines được đưa ra khi giao tranh dữ dội vẫn đang diễn ra ở phía đông Ukraine. Tại đó, Nga đang cố giành lấy khu vực này. Cộng đồng tình báo tin rằng mục tiêu của ông Putin vượt xa khu vực Donbass. "Ngay cả khi họ thành công, chúng ta cũng không tin cuộc chiến tại Donbass sẽ kết thúc chiến tranh một cách hiệu quả", bà Haines nói.

Theo bà Haines, trong thời gian tới, ông Putin muốn chiếm 2 khu vực Donetsk và Lugansk, kiểm soát thành phố Kherson và có khả năng mở rộng một cây cầu đường bộ quanh nấc thang phía nam của đất nước, nối tới Transnistria (khu vực do Nga hậu thuẫn ở Moldova). Nhưng để đến được Transnistria, cộng đồng tình báo Nga tin rằng ông Putin tổng động viên toàn bộ lực lượng bên trong nước Nga. Đến nay ông vẫn chưa thực hiện được điều này.

"Vì cả Nga và Ukraine đều tin họ có thể tiếp tục đạt được tiến bộ về mặt quân sự nên chúng ta sẽ không thấy một con đường đàm phán khả thi nào ở phía trước, ít nhất là trong thời gian ngắn", bà Haines tuyên bố.

(Theo CNN)

>> Xem thêm: Tổng thống Putin sẽ 'dằn mặt' phương Tây trong lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news