Tin mới

Góc khuất khó tin trong cuộc đời của NSƯT Thanh Quý: Lẻ bóng tuổi lục tuần, mỗi năm chỉ nhận 1-2 vai diễn

Thứ tư, 03/08/2022, 14:42 (GMT+7)

Bén duyên với nghiệp diễn nhờ nhan sắc xinh đẹp thuộc vào hàng mỹ nhân, NSƯT Thanh Quý tiết lộ mỗi năm bà chỉ nhận lời diễn 1-2 vai. 

NSƯT Thanh Quý được biết đến là một trong những diễn viên gạo cội của của làng điện ảnh và truyền hình Việt.

Luôn là diễn viên được 'đo ni đóng giày' để 'trị' những vai diễn có số phận éo le và tính cách ngang ngạnh, sắt đá nhưng mới đây NSƯT Thanh Quý đã thể hiện thành công bà mẹ tần tảo, cam chịu và giàu tình thương trong Thương ngày nắng về, đem đến nhiều cảm xúc cho khán giả. 

Lương duyên với điện ảnh chỉ vì những lần đi ngang qua trường Điện Ảnh

Sinh năm 1958, NSƯT Thanh Quý có tên thật là Vũ Thị Quý. Bà sinh ra và lớn lên tại làng Bưởi trong gia đình đông anh chị em, có hoàn cảnh nghèo khó, 'cơm không đủ ăn, ngày rét anh em chia nhau từng mảnh chăn'.

Ngay từ khi còn nhỏ, bà đã là một người có niềm đam mê đặc biệt với sách, nuôi nấng ước mơ trở thành thủ thư hoặc làm nghề địa chất để được vi vu khắp chốn. 

Nhan sắc xinh đẹp của NSƯT Thanh Quý khi còn trẻ. Ảnh: Internet
Nhan sắc xinh đẹp của NSƯT Thanh Quý khi còn trẻ. Ảnh: Internet

Nơi bà theo học trường cấp 3 có địa điểm gần với Trung học Điện ảnh Việt Nam. Chính vì thế mà lần nào đi học bà cũng băng qua đây.

Trong một lần cùng chị gái đi qua trường, một đạo diễn đã phát hiện ra vẻ đẹp của bà và có ý muốn bà theo nghiệp diễn. 

Sau đó, bà đỗ vòng thi tuyển và được đưa vào danh sách lớp diễn viên điện ảnh khóa 2 (1973-1977) cùng dàn nghệ sĩ gạo cội như Minh Châu, Diệu Thuần...

Nhờ sở hữu vẻ ngoài nổi bật mà cô gái trẻ nhất năm ấy trở thành người sớm nhất trong khóa nhận được vai chính. 

Nhờ sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp mà NSƯT Thanh Quý đã 'lọt vào mắt xanh' của nhiều đạo diễn. Ảnh: Internet
Nhờ sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp mà NSƯT Thanh Quý đã 'lọt vào mắt xanh' của nhiều đạo diễn. Ảnh: Internet

Vừa nhập học, NSƯT Thanh Quý đã được đạo diễn Khắc Lợi mời tham gia vào bộ phim Hai người mẹ. 

Dù vậy, do thời điểm này còn non nớt về diễn xuất nên bà đã buộc nhường vai cho người khác. Sau thất bại này, bà buồn chán đến mức đã từng có lúc nghĩ đến cái chết. 

Sự nghiệp điện ảnh của bà chỉ chính thức mới nở rộ sau năm 1976 nhờ vai diễn trong bộ phim Chuyến xe bão táp.

Thời điểm đó, bà mới 18 tuổi và hiện đang học năm thứ 3, sau khi khởi nghiệp đến năm 1992, đa phần năm nào bà cũng có ít nhất một vai diễn trên màn ảnh. 

Cuối thập niên 90, tần suất đóng phim nhựa của bà dần thưa mà thay vào đó bà lấn sân sang lĩnh vực truyền hình. 

Cho đến thời điểm hiện tại, 'bà Nga bún riêu' đã nắm trong tay gia tài đồ sộ với những bộ phim truyền hình đình đám. 

Ghi dấu ấn với loạt vai 'bà trùm'

Thời điểm còn tham gia đóng phim nhựa, NSƯT Thanh Quý từng thủ nhiều vai như cô thanh niên xung phong hay người đàn bà bị mất chân vì bom đạn... Đa phần đều là những vai diễn đã trải qua nhiều cay đắng, mất mát và thăng trầm của cuộc đời. 

Trong khi đó ở mảng truyền hình, nhiều khán giả thích thú khi bà vào vai thành công những vai diễn góc cạnh, chanh chua trong Đầm lầy bạc hay Hoa hồng trên ngực trái..., đặc biệt vai diễn 'bà trùm' trong Người phán xử.

Tạo hình của NSƯT Thanh Quý trong bộ phim Thương ngày nắng về. Ảnh: Internet
Tạo hình của NSƯT Thanh Quý trong bộ Phim Thương ngày nắng về. Ảnh: Internet

Vai diễn bà 'bà Nga béo' trong Thương ngày nắng về mới đây đã đánh dấu sự trở lại của NSƯT Thanh Quý trong tạo hình người phụ nữ truân chuyên. 

Có chồng qua đời từ sớm, một mình bà Nga phải bươn chải và gồng gánh nuôi 3 con thơ cùng cậu em 'dại' dễ bị lừa. 

Chính bà một tay chèo chống và đưa gia đình đi qua nhiều biến cố, dạy dỗ các con ăn học đàng hoàng. 

Đây là hình ảnh một nhân vật cần mẫn, nhân hậu, dù đôi lúc cục cằn, nóng nảy... tái hiện thành công bóng dáng của nhiều bà mẹ Việt Nam trong đó. 

'Diễn mà như không diễn', NSƯT Thanh Quý đã khắc họa thành công nhân vật 'bà Nga béo' khi có những câu thoại ghim sâu vào tâm khảm của người xem 'Nếu cuộc đời này mà dễ dàng thì con người ta không đến với thế giới này bằng tiếng khóc. Mẹ sống được đến bây giờ, thì con gái mẹ nhất định cũng sẽ sống được. Cứ yên tâm, có mẹ đây rồi'.

Nhờ những đóng góp không ngừng nghỉ của mình cho nghệ thuật mà bà từng đoạt giải Bông sen vàng với danh hiệu Nữ diễn viên chính xuất sắc và được phong tặng NSƯT.

   >>XEM THÊM: Vợ cũ vừa khoe nhan sắc sang chảnh, Việt Anh đã có thái độ lạ

Góc khuất đời tư: Cuộc sống lẻ bóng tuổi xế chiều 

Dù luôn được khán giả và công chúng công nhận là một mỹ nhân đình đám những năm thập niên 90, nhưng NSƯT Thanh Quý chưa bao giờ tự nhận mình là một người phụ nữ đẹp. 

Dù sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp nhưng NSƯT Thanh Quý lại có đời tư không mấy thuận buồm xuôi gió. Ảnh: Internet
Dù sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp nhưng NSƯT Thanh Quý lại có đời tư không mấy thuận buồm xuôi gió. Ảnh: Internet

Bà từng tiết lộ rằng khi còn trẻ, bà thừa nhận rằng mình không như những người phụ nữ thông thường khi chăm chút hình thức hay sắc đẹp. Tuy nhiên, làn da trắng bóc cũng như nhan sắc xinh đẹp của NSƯT Thanh Quý khiến nhiều người nghĩ bà sinh ra trong gia đình khá giả. 

Ở trong một số bộ phim, người ta cũng thấy NSƯT Thanh Quý ăn diện lộng lẫy nhưng phía sau màn ảnh, NSƯT Thanh Quý lại là một người phụ nữ giản dị.

Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu nhìn thấy một NSƯT Thanh Quý diện quần áo đơn giản, để mặt mộc.

Dù thành công trong sự nghiệp diễn xuất cũng như sở hữu nhan sắc xinh đẹp là vậy nhưng bà vẫn đi về lẻ bóng ở tuổi lục tuần. 

Trong con mắt của NSƯT Thanh Quý, cuộc đời là giông bão và đến thì 'mình đón nhận và cần bản lĩnh để vượt qua'. 

Đã trải qua 2 lần đổ vỡ trong hôn nhân, bà có với người chồng đầu tiên một cô con gái và hiện đã có cháu ngoại. Cuộc hôn nhân thứ 2 kéo dài 20 năm với họa sĩ Thành Chương (con trai nhà văn Kim Lân) là một trong những nốt trầm buồn trong cuộc đời bà. 

Theo tiết lộ của 'bà Nga béo', mỗi năm bà chỉ nhận lời diễn 1-2 vai và thời gian còn lại, bà chủ yếu dành cho bản thân và đi du lịch cùng bạn bè.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news