Tin mới

Tổng thư ký LHQ đích thân có động thái để 'mang lại hòa bình' cho Ukraine

Thứ năm, 21/04/2022, 08:46 (GMT+7)

Những lá thư riêng của Tổng thư ký LHQ đã được chuyển đến các Phái đoàn Thường trực của Nga và Ukraine.

Văn phòng Điều hành của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã gửi thư riêng cho Phái đoàn Thường trực của Nga và Ukraine, đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp riêng ông tại Moscow còn Tổng thống Ukraine Vladimir gặp ông tại Kiev.

"Chiều qua, các bức thư riêng đã được gửi tới Phái đoàn Thường trực của Liên bang Nga và Ukraine. Trong thư, Tổng thư ký đề nghị Tổng thống Vladimir Putin gặp ông tại Moscow còn Tổng thống Vladimir Zelensky gặp ông tại Kiev", Phát ngôn viên của Tổng thư ký, ông Dujarric Guterres phát biểu tại cuộc họp báo mới đây.

"Tổng thư ký cho biết tại thời điểm nguy hiểm và hậu quả to lớn này, ông ấy muốn thảo luận các bước đi khẩn cấp để mang lại hòa bình cho Ukraine và tương lai của chủ nghĩa đa phương dựa trên Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế".

"Ông lưu ý rằng cả Ukraine và Liên bang Nga đều là những thành viên sáng lập của Liên Hợp Quốc và luôn là những người ủng hộ mạnh mẽ của tổ chức này", ông Dujarric nói thêm.

Tổng thư ký LHQ đích thân có động thái để 'mang lại hòa bình' cho Ukraine
Tổng thư ký LHQ đích thân có động thái để 'mang lại hòa bình' cho Ukraine

Về tình hình Ukraine, mới đây, Tổng thống Zelensky cho biết ông chưa thấy bản dự thảo của Moscow về giải quyết các mối quan hệ được trao cho Kiev trước đó. 

Người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết Moscow đã chuyển cho Kiev một văn bản dự thảo được xây dựng rõ ràng và đang chờ hồi âm. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova sau đó cho biết Moscow đã gửi lại bản dự thảo vào ngày 15/4 nhưng vẫn chưa có phản hồi.

"Về phần ông Peskov, tôi chưa nghe thấy bất cứ tin gì về điều này. Tôi không thấy gì cả và chắc chắn chúng tôi chưa  nhận được bất cứ thứ gì", ông Zelensky nói tại cuộc họp báo với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel.

Các  cuộc đàm phán Nga - Ukraine diễn ra kể từ ngày 28/2. Phụ tá của Tổng thống Vladimir Medinsky dẫn đầu phái đoàn Nga. Vòng thảo luận đầu tiên diễn ra tại Belarus. Sau đó, họ có các cuộc trò chuyện khác qua video. Một vòng đàm phán trực tiếp khác diễn ra tại Istanbul ngày 29/3.

Vào ngày 12/4, Tổng thống Nga Putin nói với truyền thông rằng Kiev đã vi phạm những thỏa thuận đạt được tại các cuộc đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ, do đó các cuộc hội đàm đã đi vào ngõ cụt.

(Theo TASS)

>> Xem thêm: Nga chuẩn bị tung đòn tại Donbass, các đồng minh Mỹ tích cực tiếp viện cho Ukraine

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news