Tin mới

Hillary Clinton muốn trừng phạt Putin

Thứ hai, 04/04/2022, 15:19 (GMT+7)

Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi viện trợ thêm vũ khí sát thương cho Ukraine để "chấm dứt đổ máu".

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài NBC ngày 3/4, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Nga vì cuộc tấn công của họ tại Ukraine. Đồng thời, bà kêu gọi chính quyền Mỹ gia tăng áp lực lên Arab Saudi, Trung Quốc và những quốc gia khác để kéo họ theo đường lối chống Moscow. "Chúng ta cần đưa ra nhiều biện pháp trừng phạt nhanh chóng hơn đối với nhiều thứ khác để chống lại Nga và cố để nhiều nước thấy được những lợi ích khi ủng hộ điều này", bà nói.

Mặc dù Tổng thống Joe Biden và các lãnh đạo phương Tây khác đã nói về mức độ nghiêm trọng chưa từng có của các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, bà Clinton nói điều đó vẫn chưa đủ. "Cách duy nhất để chúng ta chấm dứt đổ máu và nỗi kinh hoàng ở Ukraine, đồng thời bảo vệ châu Âu và nền dân chủ làm làm mọi thứ có thể để Putin phải trả giá nhiều hơn", bà nhấn mạnh.

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton kêu gọi các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Nga.
Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton kêu gọi các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Nga.

Bà Clinton gợi ý rằng cần cấm nhiều ngân hàng Nga khỏi hệ thống SWIFT hơn nữa, làm nhiều hơn để cắt giảm dầu khí Nga và loại Moscow khỏi G20.

"Tôi sẽ không cho phép Nga trở lại tổ chức mà nước này từng là thành viên", bà Clinton nói. Cựu Ngoại trưởng muốn cấm các quan chức Nga tham dự thượng đỉnh G20 được tổ chức vào cuối năm nay tại Indonesia. "Nếu họ khăng khăng muốn xuất hiện, tôi hy vọng sẽ có một cuộc tẩy chay đáng kể, nếu không muốn nói là toàn bộ".

Khi người dẫn chương trình nói về việc Arab Saudi chọn "đứng về phía ông Putin" bởi họ từ chối tăng sản lượng dầu để các nước phương Tây cắt nguồn cung của Nga. Bà Clinton thấy "thất vọng" vì quyết định của Riyadh và kêu gọi tăng áp lực lên gã khổng lồ OPEC để ủng hộ chương trình nghị sự chống Nga của phương Tây.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ cũng phàn nàn về Trung Quốc và Ấn Độ khi 2 nước này tiếp tục nhập khẩu các sản phẩm năng lượng từ Nga. Bà kêu gọi gia tăng áp lực lên các quốc gia trung lập hoặc thân Nga để họ quay lưng chống lại Moscow.

(Theo RT)

>> Xem thêmTương lai Tổng thống Putin được bà Vanga tiên tri từ hàng chục năm trước

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news