Tin mới

Nga chỉ ra điều bất thường trong video 'thảm sát Bucha'

Thứ hai, 04/04/2022, 11:44 (GMT+7)

Theo Moscow, những bức ảnh và video ghi lại cảnh dân thường chết trên đường phố Bucha, vùng Kiev, Ukraine chỉ là "một sản phẩm khác của chế độ Kiev dành cho truyền thông phương Tây".

Nga đã rời khỏi khu vực này vào ngày 30/3 và dường như không có ai báo báo về bất cứ thi thể nào nằm ở đó trong 4 ngày qua. Nhưng đến ngày 3/4, các video và hình ảnh từ thị trấn Bucha, Ukraine cho thấy hậu quả của một hại dân thường hàng loạt lan truyền trên MXH.

Theo các nhà chức trách và truyền thông Ukraine đã ghi lại các hình ảnh này. Họ cho biết số dân thường bị bắt và bỏ lại rải rác khắp khu vực khi quân đội Ukraine tiến vào thành phố. Kiev đã vội vàng cáo buộc Nga tội "diệt chủng".

Video hiện trường tại Bucha được truyền thông và chính phủ Ukraine công bố hôm 3/4.
Video hiện trường tại Bucha được truyền thông và chính phủ Ukraine công bố hôm 3/4.

Đoạn video gây sốc cũng nhanh chóng được truyền thông chính thống phương Tây săn đón. Tuy nhiên, một trong những video ấy đã thu hút sự chú ý của CDM. Đoạn clip cho thấy một trong những thi thể ở góc phải khung hình giơ tay lên trong khi ô tô đi lướt qua.

Một số CDM cho rằng độ tin cậy của video rất đáng ngờ do cánh tay chuyển động ở giây thứ 9. Ngoài ra, công chúng còn chú ý đến một cảnh khác trong video. Hình ảnh phản chiếu từ gương chiếu hậu của xe cho thấy một thi thể đứng lên sau khi xe lao qua. Cảnh này xuất hiện ở giây thứ 47.

Tất cả những "hạt sạn" to đùng này khiến CDM nhận định vụ việc là dàn dựng. "Chính phủ Ukraine từng đưa những tên bác sĩ giả, thậm chí sử dụng cảnh quay trong trò chơi điện tử... Tôi không thể tin bất cứ ai tin tưởng họ. Thông cảm cho các nạn nhân của chiến tranh nhưng đừng ngây thơ tin vào một chính phủ tuyệt vọng đang cố đẩy chúng ta vào Thế chiến III", một người bình luận.

Tuy nhiên, cũng có nhiều CDM cho rằng "cử động tay" của một thi thể thực chất là vết bùn đất hoặc giọt nước trên kính chắn gió. Còn chuyện thi thể "đứng lên" chẳng qua là do hình ảnh bị biến dạng khi nhìn qua gương.

Hình ảnh bàn tay người phía bên phải màn hình cử động ở giây thứ 9 gây chú ý.
Hình ảnh bàn tay người phía bên phải màn hình cử động ở giây thứ 9 gây chú ý.
Sau đó là hình ảnh người đứng dậy ở giây thứ 47, nhìn qua gương chiếu hậu.
Sau đó là hình ảnh người đứng dậy ở giây thứ 47, nhìn qua gương chiếu hậu.

Những nghi ngờ nảy sinh khi cảnh sát Ukraine tuyên bố Chiến dịch "dọn sạch" Bucha ngày hôm trước. CDM đã hoài nghi nội dung này khi có thông tin cho rằng quân đội Ukraine bắt đầu "càn quét" Bucha một ngày trước khi những video trên xuất hiện trên mạng.

Theo Cảnh sát Quốc gia Ukraine, vào ngày 2/4, các lực lượng đặc nhiệm "bắt đầu làm sạch thành phố Bucha". Đến tối 3/4, sau khi hoàn thành chiến dịch thì họ công bố video.

Tuyên bố của cảnh sát cho biết "làm sạch" nghĩa là tiêu diệt những "kẻ phá hoại" và những cư dân hợp tác với quân đội Nga. Đáng chú ý, ngoài những chiếc xe nát bươm, đống đổ nát và các câu chuyện của cư dân địa phương, không có thi thể nào xuất hiện trên các thước phim.

Cũng trong ngày hôm qua, Bộ Quốc phòng Nga nói rằng video này là dàn dựng. Bộ tuyên bố không một thường dân nào ở Bucha bị thương trong lúc quân đội Nga có mặt. Tất cả các đơn vị quân đội của họ đã rời thành phố vào ngày 30/3, một ngày sau cuộc đàm phán giữa Moscow và Kiev tại Istanbul.

Hơn nữa, các tờ báo và chính quyền địa phương Ukraine đưa tin vào ngày 31/3, thị trưởng Bucha Antoly Fedoruk đã xác nhận không còn binh sĩ Nga nào trong thành phố. Ông này không đề cập đến việc có người dân bị sát hại như những gì Kiev tuyên bố hôm 3/4.

(Theo Sputnik)

>> Xem thêm: Tổng thống Ukraine xuống tay xử 2 tướng phản bội

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Nga Ukraine Bucha